Ngày 27/11, tại Cửa khẩu La Lay tỉnh Quảng Trị, chính quyền tỉnh Salavane, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vừa tổ chức trao tặng 30 tấn gạo và 150 triệu kíp cho 3 địa phương tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng để khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra. 3 địa phương nói trên mỗi địa phương tiếp nhận 10 tấn gạo và 50 triệu kíp Lào.

leftcenterrightdel
 Chính quyền tỉnh Salavane, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vừa tổ chức trao tặng 30 tấn gạo và 150 triệu kíp cho 3 địa phương tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng

Tại buổi trao tặng, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Salavane, CHDCND Lào - ông Phuthong Khammanivong cho biết, mặc dù là tỉnh còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp, nhưng nghe thông tin bão, lũ tàn phá gây thiệt hại nặng nề các tỉnh miền Trung, Việt Nam, cán bộ và nhân dân các bộ tộc Lào nói chung và tỉnh Sanavane nói riêng đã đồng lòng sẻ chia cùng nhân dân nước bạn láng giềng đang gánh chịu thiên tai, dịch bệnh.

Ông Phuthong Khammanivong nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “giúp bạn là giúp mình”, món quà mà tỉnh Salavan hỗ trợ không lớn nhưng với tấm lòng chia sẻ sâu sắc, đồng chí tin tưởng chính quyền các tỉnh miền Trung sẽ sớm khắc phục hậu quả bão lũ, sớm ổn định cuộc sống.

“Khi nghe thông tin bão lũ gây ra nhiều thiệt hại tại các tỉnh miền Trung. Với tinh thần giúp bạn là giúp mình, chúng tôi đã chuẩn bị lương thực từ lâu rồi nhưng đường sá đi lại khó khăn do sạt lở đất nên bây giờ mới trao tặng. Tuy là muộn nhưng đó là tấm lòng của bà con, các bộ tộc Lào gửi tặng nhân dân 3 tỉnh miền Trung-  Việt Nam”, ông Phuthong Khammanivong bộc bạch.

Tiếp nhận tiền hàng cứu trợ do địa phương phía nước bạn Lào, ông Dương Đình Liễu - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng gửi cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nước bạn Lào, đặc biệt là tỉnh Sanavane đã giúp đỡ, hỗ trợ cho Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh của miền Trung nói chung bị thiệt hại nặng nề do thiên tai bão, lũ.

Ông Dương Đình Liễu khẳng định, số tiền, hàng của phía tỉnh bạn trao tặng sẽ chuyển đến tận nơi, đúng đối tượng nhằm kịp thời giúp người dân sớm vượt qua khó khăn trước mắt. Món quà tặng của các bạn Lào là biểu hiện cao đẹp, minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai địa phương, tỉnh Salavane và TP Đà Nẵng ngày càng bền vững. 

Tương tự, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - Lê Đức Tiến tiếp nhận và gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Salavan. Đồng thời chúc cho tình bạn của hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Tỉnh Salavane là một tỉnh của Nam Lào, nằm trên Cao nguyên Bolaven có diện tích tự nhiên hơn 10 nghìn km2. Đối với TP Đà Nẵng, Salavane là địa phương có mối quan hệ hợp tác hữu nghị gắn bó thân thiết, thường xuyên được duy trì bởi những chuyến thăm của lãnh đạo và các hoạt động hợp tác, hỗ trợ nhau trong công tác nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội, giáo dục đào tạo, y tế, nông nghiệp và công nghệ cao…Nhiều du học sinh của nước bạn Lào trong đó có tỉnh Salavane đã và đang theo học các trường thuộc Đại học Đà Nẵng.

Trước đó, VKSND tỉnh Salavan cũng đã gửi điện chia buồn đến Đảng ủy, Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động VKSND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế về những thiệt hại mất mát trong lũ lụt vừa qua. Trong bức điện Viện trưởng VKSND tỉnh Salavan cho biết, trong khoảng thời gian vừa qua, có bão đổ bộ vào Việt Nam gây mưa lớn và lũ lụt nhiều tỉnh. Trong đó, tỉnh Thừa Thiên Huế là một trong các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Salavan cũng đã gửi điện chia buồn đến Đảng ủy, Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động VKSND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế

Vì vậy, Đảng ủy, Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên VKSND tỉnh Salavan nước CHDCND Lào gửi lời chia buồn sâu sắc đến Đảng ủy, Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế. VKSND tỉnh Salavan cũng bày tỏ sự lo lắng đến các gia đình cán bộ công nhân viên VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế để làm động lực giúp vượt qua giai đoạn này. 

VKSND tỉnh Salavan mong đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ công nhân viên VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế sớm được ổn định và mong muốn mối quan hệ đặc biệt toàn diện giữa hai cơ quan ngày càng phát triển bền vững, đơm hoa kết trái.

Xuân Nha