Quá dồn dập, người dân miền Trung còn chưa kịp định thần khi cơn bão số 5 vừa đi qua thì một đợt mưa lớn nhấn chìm nhiều làng quê nghèo trong biển nước. Oằn mình chạy lũ trong những đêm mưa lạnh nước lớn với đói rét, rồi mưa cũng ngớt dần. Người miền Trung tôi vừa nhìn thấy những tia nắng đầu tiên sau nhiều ngày dài mưa dầm, tưởng chừng như tai họa đã qua thì tin dữ lại ập đến.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh gây ám ảnh nơi 13 cán bộ, chiến sĩ gặp nạn

17 con người, những con em miền Trung nghèo đói phải xa quê vào vùng rừng sâu nước thẳm của thủy điện Rào Trăng làm thuê làm mướn kiếm đồng tiền gửi nuôi mẹ già, nuôi con nhỏ gặp nạn trong một trận lở núi. Con người nhỏ bé lắm, mong manh lắm làm sao chạy kịp khi mẹ thiên nhiên nổi giận. Mới chỉ có 1 người được tìm thấy, còn 16 người nữa đang nơi đâu?, thân xác của những con người suốt đời lam lũ mưu sinh đang nằm nơi đâu? Dưới lớp bùn sâu lạnh lẽo hay dưới lòng hồ thủy điện âm u?.

Nghĩa đồng bào đã thúc giục một vị tướng quê tôi Quảng Bình không thể làm ngơ khi nghe tin dữ 17 người gặp nạn tại Rào Trăng. Không do dự, không màng gian khó, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân Khu 4 đã đến Huế cùng 20 cán bộ chiến sĩ vượt đường rừng, men theo từng bờ đá để vào với những người gặp nạn Rào Trăng trong đêm mưa gió. Và rồi, đêm mưa gió ấy, mẹ thiên nhiên một lần nữa khoét sâu nỗi đau tang thương cho miền Trung quê tôi.

leftcenterrightdel
 Hôm qua, các anh về trên những chiếc xe cứu thương lạnh lẽo

Một trận lở núi đã ập xuống nơi Thiếu tướng Man và 20 con người quả cảm vượt đêm tối đi cứu người đang nghỉ chân. Chỉ 8 người chạy thoát được sau cơn giận dữ của mẹ thiên nhiên. 13 con người có lãnh đạo huyện Phong Điền, 1 nhà báo và 10 cán bộ chiến sĩ Quân khu 5 và Thiếu tướng Nguyễn Văn Man đã không kịp thoát thân. Họ đã nằm lại với nhau dưới lòng đất lạnh. Làm sao đủ nước mắt để khóc cho những mất mát này.

Hôm qua, đúng 75 năm thành lập Lực lượng vũ trang Quân khu 4 (15/10/1945 - 15/10/2020), 10 cán bộ chiến sĩ cùng Thiếu tướng Nguyễn Văn Man đã trở về cùng nhau sau những ngày nằm dưới lòng đất lạnh. 11 cán bộ chiến sĩ Quân khu 4 đã hi sinh vì nghĩa đồng bào. Xin được khắc nhớ sự hi sinh của các anh, những người bộ bội Cụ Hồ.

leftcenterrightdel
 Năm nay Thiếu tướng Nguyễn Văn Man đã không được nghe lời chúc mừng ngày thành lập Lực lượng vũ trang Quân khu 4

Hôm qua, ngày sinh nhật của phóng viên Phạm Văn Hướng, Trưởng phòng Thông tin tuyên truyền Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Làm sao cầm được mắt khi ngày mà anh về từ lòng đất lạnh cũng là ngày sinh nhật anh. Cầm nước mắt sao đặng khi trên trang web của Cổng Thông tin Chính Phủ hôm qua hiện lên dòng chữ: “Chúc mừng sinh nhật đồng chí Phạm Văn Hướng, ngày 15/10/1968” cũng là lúc anh nằm trên xe cứu thương từ Rào Trăng về bệnh viện 268 Quân y mà không kịp đọc dòng chúc mừng sinh nhật dành cho mình.

leftcenterrightdel
Hôm qua, ngày sinh nhật của phóng viên Phạm Văn Hướng (bên trái) 

Hôm qua, ông Nguyễn Văn Bình cũng được về với anh em, người thân. Anh về trên chiếc băng ca trắng với chiếc xe cứu thương lạnh lẽo. Mới vỏn vẹn có 45 ngày giữ chức Chủ tịch UBND huyện Phong Điền nhưng nhân dân Thừa Thiên Huế, nhân dân huyện Phong Điền và nhân dân cả nước sẽ mãi nhớ đến tên anh. Một vị chủ tịch huyện đã bất chấp nguy hiểm để cùng 20 người vào với những người gặp nạn trên địa bàn mình quản lý.

13 cán bộ chiến sĩ đã vì dân mà hi sinh, đó là sự hi sinh cao quý. Nhưng cần nhớ đến 8 người đã chạy thoát được và bảo toàn mạng sống của mình. Họ là những người được tôn vinh. Họ không phải là những người hèn nhát hay chạy trốn, họ chỉ là những người may mắn hơn nên mẹ thiên nhiên đã không gọi tên họ trong bi thảm. Nhưng những ám ảnh về một màu trắng đất đá trong đêm mưa đã vùi lấp lấy những người anh em cùng đoàn sẽ ám ảnh họ. Họ đã rất dũng cảm. Họ là những người hùng, họ đã vì 17 người gặp nạn ở Rào Trăng mà bất chấp mưa gió nguy hiểm để đi trong đêm, xin đừng quên họ.

leftcenterrightdel
 1 công nhân được tìm thấy, những người còn lại đang nằm đâu đó dưới bùn đất hay dưới lòng hồ âm u

Đau thương mất mát đã quá nhiều, người dân miền Trung tôi đã cạn nước mắt, kiệt sức trong những ngày bão lũ vừa qua. 16 con người ở Rào Trăng vẫn ở đâu đó, dưới lớp đất sâu hay dưới lòng hồ chưa về. Người thân của những con người tội nghiệp này đã cạn nước mắt khóc chờ. Thế nhưng vẫn chưa dùng lại ở đó, trong 5 ngày tới từ 16 - 21/10 mẹ thiên nhiên vẫn chưa buông tha người dân miền Trung tôi. Sẽ có một đợt mưa rất lớn  có nguy cơ rất cao xảy ra ngập lụt trên diện rộng.

Mẹ thiên nhiên ơi, xin hãy thứ tha. Người dân miền Trung tôi đã quá khổ rồi. Đau thương mất mát đã quá sức chịu đựng rồi. Phá rừng, xẻ núi là do con người, nhưng xin mẹ thiên nhiên rộng lượng buông bỏ, đừng gây thêm đau thương cho người miền Trung nữa...

Xuân Nha