Cùng tham dự có các thành viên Tổ Đại biểu Quốc hội Đơn vị số 3: đại biểu Lê Thanh Phong, Thành ủy viên, Chánh án TAND TP Hồ Chí Minh và đại biểu Nguyễn Tri Thức, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy; các đồng chí là Thường trực Quận ủy, lãnh đạo UBND, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội và đông đảo cử tri các quận 5, 8 và 11. 

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh

Thay mặt Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu Nguyễn Tri Thức báo cáo đến toàn thể cử tri những nội dung làm việc tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV vừa kết thúc. Theo đó Quốc hội đã tiến hành xem xét một khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng của đất nước trong năm 2022 và giai đoạn 2021-2025 tiếp theo. 

Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cố gắng để tổng hợp đầy đủ, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, cầu thị các ý kiến của đại biểu Quốc hội nhằm hoàn thiện các dự án Luật, dự thảo Nghị quyết bảo đảm trình Quốc hội với chất lượng cao nhất.

Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV đã thông qua tổng cộng 5 dự án Luật, 17 Nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án Luật và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đóng góp với Quốc hội các ý kiến liên quan đến các vấn đề đang được đông đảo dư luận quan tâm như sai phạm liên quan đến công ty Cổ phần Việt Á và yêu cầu công khai, minh bạch trong đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế; sự cần thiết phải phát huy vai trò tổ chức Đảng cơ sở cũng như quy chế dân chủ cơ sở trong đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng. Qua các bài học quý báu và kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch COVID-19, cử tri các quận đề nghị Bộ Y tế cần rà soát quy hoạch, ưu tiên nguồn lực cán bộ y tế tại cơ sở và có chính sách phù hợp về vật chất lẫn tinh thần để động viên cán bộ ngành y tế tại xã, phường yên tâm công tác, phục vụ hiệu quả yêu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tiếp xúc

Cử tri cũng đồng thời đề xuất với đại biểu nhiều giải pháp đảm bảo việc thành lập và hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh tiến hành có hiệu quả, nhịp nhàng và thông suốt.

Liên quan đến những bất cập trong lĩnh vực giao thông, cụ thể là tình hình kẹt xe thường xuyên tại cửa ngõ thành phố trong những ngày lễ, có nhiều ý kiến kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm tháo gỡ ách tắc trong xúc tiến xây dựng các tuyến cao tốc đã được phê duyệt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Tri Thức báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV vừa kết thúc

Liên quan đến công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực, đông đảo cử tri đều nhất trí rằng thời gian qua người dân luôn theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình xử lý, cũng như rất hài lòng và tin tưởng vào công cuộc đấu tranh này của Đảng, Nhà nước. Cử tri cũng mong muốn, trong thời gian tới hoạt động trên cần tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh để công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực đạt được nhiều kết quả hơn nữa...

leftcenterrightdel
 Cử tri Quận 11 tại buổi tiếp xúc Đại biểu Quốc hội

Trong lĩnh vực giáo dục, có nhiều ý kiến yêu cầu thống nhất sử dụng sách giáo khoa trong cả nước để học sinh cùng học một chương trình chung. Việc mỗi tỉnh chọn một bộ sách như hiện nay sẽ dẫn đến hao phí nguồn lực xã hội không cần thiết.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đánh giá thực tế cho thấy tình trạng bạo lực gia đình hiện nay diễn ra ngày càng nguy hiểm và phức tạp, xảy ra đối với nhiều đối tượng trong một gia đình, trong đó tập trung vào phụ nữ và trẻ em là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất cả về thể xác lẫn tinh thần. Vì vậy để ngăn chặn bạo hành gia đình, cử tri đề xuất Quốc hội trong việc sửa đổi, bổ sung các nội dung của luật cần quan tâm nhiều đến biện pháp chế tài, tăng nặng mức xử phạt đối với người cố ý sử dụng bạo lực, bên cạnh chú trọng các biện pháp giáo dục các thành viên trong gia đình. Trên tinh thần ấy, cử tri cũng đề xuất sửa đổi tên “Luật phòng, chống bạo lực gia đình” thành “Luật Xây dựng và Bảo vệ gia đình”.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đồng thời kiến nghị Quốc hội, Chính phủ trong phát triển kinh tế, ngoài việc cải thiện môi trường đầu tư để thu hút đầu tư nước ngoài, cần có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; tiếp tục quan tâm hơn đối với các chính sách cho các đối tượng người có công với cách mạng.. Liên quan đến tình trạng các doanh nghiệp cố tình tránh né việc đóng Bảo hiểm xã hội hàng năm cho công nhân, phải quy định chặt chẽ hơn và có chế tài xử lý thật nặng các trường hợp này.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, thay mặt tổ Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cảm ơn bà con các Quận 5,8,11 đã lắng nghe nội dung thông tin kết quả kỳ họp, đồng thời ghi nhận, tiếp thu các ý kiến của cử tri để trả lời và chuyển tải đến các cơ quan có thẩm quyền để nghiên cứu trả lời theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Cử tri tham gia đóng góp ý kiến với Tổ Đại biểu Quốc hội

Về các ý kiến đề cập đến thực trạng bạo lực gia đình, Viện trưởng Lê Minh Trí cho biết trước khi Quốc hội khoá XV thông qua "Luật phòng, chống bạo lực gia đình” sửa đổi, Tổ Đại biểu sẽ chuyển tải những nội dung quan tâm của cử tri hôm nay, để giúp luật thật sự đi vào cuộc sống và đảm bảo gia đình là một tế bào của xã hội, nhất là xây dựng các chế tài đủ sức răn đe, cũng như chú trọng vấn đề giáo dục, qua đó góp phần xây dựng gia đình văn hóa và hạnh phúc.

Liên quan đến Y tế, Viện trưởng Lê Minh Trí đánh giá, thời gian qua chúng ta đã có nhiều quy định pháp luật điều chỉnh về lĩnh vực này. Trong tình hình đại dịch COVID - 19 diễn ra căng thẳng và yêu cầu phải huy động một nguồn lực lớn về thuốc men, trang thiết bị trong thời gian ngắn, đã bộc lộ một số điểm chưa hợp lý trong quy định chung. Tuy nhiên, những công lao thành tích đóng góp của cán bộ, bác sỹ ngành Y, nhất là lực lượng nòng cốt trong việc tham gia phòng chống dịch và bảo vệ sức khỏe tính mạng của nhân dân luôn được trân trọng, ghi nhớ.

Nhìn chung, ngành Y tế đã có những hy sinh rất lớn và luôn được tạo điều kiện, phát huy được vai trò chăm sóc sức khỏe, bảo vệ tính mạng của nhân dân. Trên thực tế thì các quy định liên quan còn nhiều lỗ hổng. Đối với những quy định chưa chặt chẽ và hợp lý, sẽ có những người bỏ qua thủ tục bắt buộc để đáp ứng yêu cầu chữa trị, từ đó gây ra hậu quả; tuy nhiên cũng có người lợi dụng tình hình phức tạp để thực hiện các hành vi không đúng, gây hậu quả lớn và ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân, cũng như hình ảnh và uy tín của ngành Y tế.

Trong trường hợp này, người nào cố ý làm sai và gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng sẽ xử lý nghiêm. Bên cạnh đó phải tính đến việc hoàn thiện, bổ sung những quy định để kịp thời giúp ngành Y tế yên tâm khi thực thi nhiệm vụ, qua đó phát huy được nguồn lực đang có cũng như thu hút được nguồn lực khác của xã hội nhằm đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh. Sắp tới đây, chúng ta sẽ tiếp tục rà soát lỗ hổng và ban hành những quy định chặt chẽ hơn, đồng thời tạo điều kiện về cơ chế để giúp cả hệ thống Y tế làm việc tốt hơn, an tâm hơn khi phục vụ nhân dân, Viện trưởng Lê Minh Trí nhấn mạnh.

Trao đổi về công tác phòng chống tham nhũng, người đứng đầu ngành Kiểm sát khẳng định, muốn chống tham nhũng yêu cầu đầu tiên đặt ra là phải đảm bảo tính công khai, minh bạch. Đồng thời, để chống tham nhũng hiệu quả cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về thể chế, lẫn hiệu quả và trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước. Đi đôi với chống tham nhũng phải có giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng, cụ thể phải xây dựng được hệ thống pháp luật hoàn thiện, thống nhất, đồng bộ và chặt chẽ. Bên cạnh đó, cần tiếp tục xử lý nghiêm những vụ việc đặc biệt nghiêm trọng và cố ý vụ lợi để răn đe giáo dục, cũng như có chế độ chính sách cho người trong bộ máy đảm bảo được cuộc sống cá nhân, giúp hạn chế tham nhũng, tiêu cực.

Về việc thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, Viện trưởng Lê Minh Trí cho biết đây là giải pháp hiệu quả giúp tăng cường sự lãnh đạo và sức chiến đấu trong mặt trận phòng chống tham nhũng tiêu cực tại địa phương, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, từ đó tiến hành xử lý nghiêm những sai phạm để lấy lại niềm tin trong nhân dân./.

Trân Định - Việt An - Phi Sơn