Tối 7/5, huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) long trọng tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt cho Di tích lịch sử Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô nhân kỷ niệm 61 năm Ngày Bác Hồ thăm quân và nhân dân Cô Tô (9/5/1961- 9/5/2022).

leftcenterrightdel
 Huyện đảo Cô Tô vinh dự đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt cho Di tích lịch sử Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 9/5/1961, lần đầu tiên Bác Hồ đã ra thăm đảo và căn dặn đồng bào, chiến sĩ trên đảo: “... Thủ đô Hà Nội tuy cách xa các đảo, nhưng Đảng và Chính phủ luôn quan tâm đến đồng bào các đảo và mong đồng bào đoàn kết cố gắng và tiến bộ”. Với tấm lòng kính trọng vô hạn đối với Bác Hồ, quân và dân trên đảo Cô Tô đã xin được dựng tượng Người trên đảo, để lúc nào cũng được nhìn thấy hình ảnh của Người. Và nguyện vọng của bà con trên đảo Cô Tô đã được Bác Hồ đồng ý.

Đó không chỉ là niềm vinh dự, tự hào, là niềm tin yêu của Bác, Đảng và Chính phủ dành cho quân và dân huyện đảo Cô Tô nói riêng mà còn là niềm tự hào của nhân dân Quảng Ninh nói chung.

Di tích lịch sử Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô được xây dựng từ năm 1968 và được xếp hạng Di tích Quốc gia vào năm 1997. Sau nhiều lần tu sửa, nâng cấp, mở rộng, công trình vẫn lưu giữ được nguyên bản về giá trị và ngày càng có ý nghĩa sâu sắc. Ngày 18/1/2022, Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt.

leftcenterrightdel
 Tượng Bác Hồ trên đảo Cô Tô.

Việc xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đối với Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên huyện đảo Cô Tô, có ý nghĩa quan trọng với nhân dân huyện đảo nói riêng, Quảng Ninh nói chung trong việc quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của di tích. Đây là tài sản đặc biệt, là động lực để Cô Tô thay đổi, chuyển mình, hướng đến là một vùng kinh tế biển năng động, thu hút các nhà đầu tư cũng như du khách trong nước và quốc tế đến với Cô Tô.

Ngay sau sự kiện đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô, huyện Cô Tô tổ chức Lễ khai mạc Năm du lịch Cô Tô 2022. Trong năm nay, huyện Cô Tô phấn đấu thu hút 200.000 lượt khách.

Thực hiện mục tiêu này, huyện sẽ triển khai đồng bộ các hoạt động kích cầu, xúc tiến quảng bá du lịch, tạo đòn bẩy cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện hoạt động trở lại; tăng cường công tác truyền thông du lich. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện như: Tổ chức giải chạy Marathon Cô Tô; lễ hội ẩm thực; tuần văn hóa du lịch Cô Tô...

Trúc Quyên