Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trương Xuân Cừ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành cùng toàn thể cán bộ, đảng viên các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ VKSND tối cao; các đồng chí Bí thư, lãnh đạo đơn vị, cấp ủy và toàn thể đảng viên tại các điểm cầu…

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị tại trụ sở VKSND tối cao 
leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự hội nghị

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại các điểm cầu, gồm: VKSND tối cao, đại diện Văn phòng VKSND tối cao tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh, Viện cấp cao 2 và Viện cấp cao 3.

Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Đảng ủy VKSND tối cao trình bày tại hội nghị nêu rõ: Ban Thường vụ Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng bộ quán triệt, triển khai thực hiện tốt nội dung, yêu cầu của Chị thị 05; ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên.

Chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cơ quan, đơn vị, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Ban Thường vụ Đảng ủy triển khai đầy đủ trên các mặt công tác xây dựng Đảng, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, của đảng viên; xây dựng chương trình, kế hoạch gắn với nhiệm vụ công tác chuyên môn.

leftcenterrightdel
 Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Văn Quảng phát biểu khai mạc hội nghị

leftcenterrightdel
 Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Trương Xuân Cừ phát biểu tại hội nghị

Hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, quy chế nghiệp vụ; giảng dạy trong nhà trường; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện sơ kết rút kinh nghiệm và xây dựng điển hình, biểu dương khen thưởng kịp thời. Thực hiện đúng phương châm trên trước, dưới sau, trong trước, ngoài sau, học tập đi đôi với làm theo, lấy kết quả hành động làm tiêu chí, thước đo để đánh giá, bình xét, phân loại tổ chức đảng và đảng viên.

Một số cấp ủy đã phát huy tinh thần sáng tạo trong việc thực hiện Chỉ thị 05, có phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả; xây dựng được những tập thể, cá nhân điển hình, góp phần đưa nội dung Chỉ thị 05 vào cuộc sống.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Đảng bộ VKSND tối cao ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu cao tinh thần tự giác học tập chuyên môn, nghiệp vụ, tu dưỡng rèn luyện đạo đức; nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm trong công tác, đáp ứng tốt hơn những yêu cầu nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho ngành KSND.

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Trương Xuân Cừ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trao Giấy khen và Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị 05.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ, việc tổ chức hội nghị nhằm đánh giá kết quả đã thực hiện trong 3 năm từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05 đến nay; giúp các cấp ủy tiếp tục phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế trong việc thực hiện Chỉ thị 05, đồng thời đề ra các giải pháp thực hiện có chất lượng, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng đối với toàn Đảng bộ trong năm 2019. Cũng qua hội nghị nhằm phát hiện và nhân rộng những cách làm sáng tạo, những điển hình tiên tiến của tập thể, cá nhân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được xem Phóng sự truyền hình về những kết quả của Đảng bộ VKSND tối cao sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05; đồng thời nghe đại diện các tập thể và cá nhân điển hình trình bày tham luận. Hội nghị cũng được nghe ý kiến phát biểu của chỉ đạo của đồng chí Trương Xuân Cừ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá những kết quả mà Đảng bộ VKSND tối cao đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong 3 năm qua, cũng như lưu ý một số nội dung cần triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Đảng ủy VKSND tối cao đã công bố các tập thể và cá nhân được Ban Thường vụ Đảng ủy VKSND tối cao tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 05 giai đoạn 2016-2019; các tập thể và cá nhân được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc 5 năm liên tục 2014-2018.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh tầm quan trọng của Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ VKSND tối cao đạt được qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng yêu cầu cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị trước hết là người đứng đầu cần phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 05 và tổ chức thực hiện Chỉ thị nghiêm túc, có cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của đơn vị mình, đặc biệt cần phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu và trách nhiệm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí lưu ý, việc thực hiện Chỉ thị 05 cần tìm ra những cách làm hay, hiệu quả, các tập thể và cá nhân điển hình để động viên, khen thưởng kịp thời, đồng thời tuyên truyền để nhân rộng trong toàn Đảng bộ. Cùng với đó, các đơn vị cần tiếp tục rà soát những quy định để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới; gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng Ngành…

Để giúp cho việc thực hiện Chỉ thị 05 thời gian tới đạt chất lượng, hiệu quả hơn, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cho rằng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ VKSND tối cao và ngành Kiểm sát phải luôn ghi nhớ và thực hiện nghiêm túc lời dạy của Bác đối với cán bộ của Ngành, đó là: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thì người cán bộ Kiểm sát phải ra sức học tập nâng cao trình độ, cải tiến phương pháp làm việc, gương mẫu, có đạo đức, công bằng, minh bạch và cái tâm trong sáng, dám bảo vệ cái đúng, kiên quyết đấu tranh với cái sai. “Kiểm sát người khác làm đúng luật nhưng bản thân mình phải không sai. Đó chính là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ” - Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh.

Ngoài 18 cá nhân, các tập thể được Ban Thường vụ Đảng ủy VKSND tối cao khen thưởng gồm: Chi bộ: Vụ 3, Vụ 5, Vụ 12, Vụ 14, Thanh tra, Đảng bộ Cục kế hoạch - Tài chính, Đảng bộ Viện cấp cao 2, Chi bộ Khoa Tội phạm học và Điều tra tội phạm thuộc Đảng bộ Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Chi bộ 2 thuộc Đảng bộ Trường nghiệp vụ. 

Tập thể và cá nhân được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương khen thưởng, gồm: Đảng bộ Cơ quan điều tra VKSND tối cao; Đảng bộ VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh; đồng chí Đặng Thị Chúc, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Kế hoạch ngân sách thuộc Đảng bộ Cục kế hoạch - Tài chính (Cục 3); đồng chí Huỳnh Thị Ngọc Hoa, Đảng ủy viên, Chủ nhiệm UBKT, Bí thư Chi bộ Viện 4 thuộc Đảng bộ VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3)...

 

Đắc Thái