Trong năm học 2022 - 2023, các trường học trong Khối đã chủ động xây dựng và cụ thể hóa chương trình công tác năm phù hợp với tình hình đơn vị, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới, đảm bảo đúng chỉ đạo của Đoàn cấp trên.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đạo đức lối sống; giáo dục truyền thống và phổ biến pháp luật được các cấp bộ Đoàn trường học quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thông qua phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, “Tiếp sức đến trường”….

Các hoạt động phong trào tiếp tục được duy trì, có bước phát triển mới. Chương trình tình nguyện tiếp tục phát huy hiệu quả, đi vào chiều sâu, tính chủ động của đoàn trường được nâng cao. Công tác xây dựng đoàn nhất là về tổ chức bộ máy, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo và tổ chức của đội ngũ cán bộ Đoàn và công tác phát triển đoàn viên mới được quan tâm, chú trọng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Năm học 2022 - 2023, công tác đoàn và phong trào thanh niên đoàn trường học trong Khối tiếp tục có những chuyển biến tích cực, hiệu quả, hoàn thành và hoàn thành vượt mức 9 chỉ tiêu đề ra.

Cụ thể, 100% đoàn viên, sinh viên học tập nghị quyết đại hội đoàn các cấp; 100% đoàn trường học có ít nhất 1 giải pháp phát huy sinh viên 5 tốt sau tuyên dương; 100% đoàn trường học tham gia công trình, đề tài nghiên cứu, nhiệm vụ khoa học cấp trường.

Mỗi đoàn trường học đã tổ chức ít nhất 10 - 15 hội thảo, hội nghị, diễn đàn đóng góp ý kiến góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, cải cách hành chính; tổ chức từ 5 hoạt động trang bị kiến thức về chuyển đổi số, kỹ năng số cho đoàn viên, sinh viên.

Tổ chức đoàn trường học cũng đã vận động đoàn viên, sinh viên đề xuất ít nhất 25.000 ý tưởng sáng kiến, đề tài; trong đó có ít nhất từ 3 - 5% ý tưởng, sáng kiến được hỗ trợ, triển khai, cụ thể hóa.

leftcenterrightdel
 Các Đoàn viên phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2022 - 2023; triển khai chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm 2023 - 2024.

Các đại biểu đã thống nhất chủ trương trong năm học 2023 - 2024, sẽ triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao bản lĩnh chính trị, khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên khu vực trường học.

Các tổ chức đoàn trường học trong khối tổ chức hiệu quả các phong trào "Sinh viên 5 tốt", "Nhà giáo trẻ tiêu biểu", "3 trách nhiệm" cho cán bộ, viên chức, nhà giáo trẻ, các hoạt động dành cho khối giảng viên trẻ; tăng cường các hoạt động bồi dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ Đoàn, đoàn viên gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đặc biệt, tổ chức đoàn trường học trong khối đặt mục tiêu đẩy mạnh các giải pháp xây dựng Đoàn vững mạnh trên các mặt; tập trung phát triển đoàn viên ưu tú và nâng tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

leftcenterrightdel
 Trung ương Đoàn tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Nhân dịp này, Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng bằng khen cho 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2022 - 2023; Ban Thường vụ Đoàn Khối trao tặng bằng khen cho 6 tập thể đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2022 – 2023.

Trao tặng bằng khen cho 1 tập thể đơn vị có số lượng đoàn viên, sinh viên tham gia nhiều nhất trong các cuộc thi do Trung ương Đoàn và Đoàn Khối phát động; trao tặng bằng khen và giải thưởng cho đồng chí Trần Sỹ Dương, Bí thư Đoàn Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội là đoàn viên đạt số điểm cao nhất của Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi Khối các cơ quan Trung ương và sẽ đại diện cho Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương tham dự Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi toàn quốc lần thứ I, năm 2023 tại TP Hồ Chí Minh.

P.V