Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, qua rà soát sơ bộ, đến nay trên địa bàn thành phố có 21.063 người đi du lịch tại Đà Nẵng thời gian qua, trong đó có 87 trường hợp sốt ho, khó thở.

Đến cuối chiều 29/7, thành phố xuất hiện ca nhiễm COVID-19 là bệnh nhân N.T.H., đi nghỉ cùng 29 thành viên gia đình tại Đà Nẵng. Bệnh nhân này trước đó không có tín hiệu liên quan các quận khả nghi, từ ngày 21 đến 22/7, bệnh nhân có biểu hiện sốt.

Còn lại là bệnh nhân 76 tuổi nghi nhiễm COVID-19, trú tại 466 Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ, TP Hà Nội, cũng vào Đà Nẵng chơi, sau đó đến khám Bệnh viện C Đà Nẵng. Đến sáng 29/7, bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 xét nghiệm, kết quả dương tính với COVID-19.

leftcenterrightdel
Lực lượng phòng chống dịch Hà Nội phun khử khuẩn nơi bệnh nhân N.T.H. làm việc. 

Theo ông Nguyễn Đức Chung, trong 2 ca này, có 1 ca liên quan Bệnh viện C Đà Nẵng, ca còn lại không đến 3 bệnh viện tại Đà Nẵng, cho thấy diễn biến dịch hết sức phức tạp.

Chủ tịch TP Hà Nội đề nghị báo chí đưa tin để tất cả ai đi du lịch Đà Nẵng từ ngày 8/7 đến nay đều phải đến cơ sở y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Điều đáng lưu ý, trong những ngày qua có hàng chục ngàn người Hà Nội đã đi du lịch tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, trong đó có nhiều người qua kiểm tra nhanh ban đầu có biểu hiện ho sốt, tức ngực.

Theo rà soát của các cơ quan chức năng TP Hà Nội, số người đi Đà Nẵng, Quảng Ngãi từ ngày 8/7 đến nay tại quận Cầu Giấy có 1.340 người, quận Nam Từ Liêm là 1.777 người, quận Thanh Xuân 1.081 người, quận Long Biên 1.081 người, quận Ba Đình 915 người...

Tại nơi làm việc của bệnh nhân N.T.H. là quán pizza số 106 Trần Thái Tông, ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết lực lượng phòng chống dịch của quận đã phun khử khuẩn tại quán pizza, lấy mẫu xét nghiệm xử lý nhanh 22 người F1 có mặt tại quán.

Với 5 trường hợp không có mặt, cơ quan chức năng đã gửi thông tin đến nơi cư trú để tiếp tục xét nghiệm.

Qua đó, phát hiện 3 người có biểu hiện ho, đau họng được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Hà Đông điều trị, 19 trường hợp còn lại cách ly tại Bệnh viện Công an thành phố.

Đối với bệnh nhân N.T.H. tại Mễ Trì, sau 8 giờ, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã xác định được 83 trường hợp F1, 310 trường hợp F2 liên quan.

Hà Nội là thành phố nguy cơ cao nên sẽ khởi động lại toàn bộ Ban chỉ đạo từ cấp thành phố đến cấp phường, xã, thôn như giai đoạn 1 chống dịch.

Hiện CDC Hà Nội còn 80.000 mẫu xét nghiệm nhanh, thành phố sẽ chỉ đạo kiểm tra, xét nghiệm với 21.063 mẫu trong 4 ngày tới. Trường hợp kiểm tra nhanh có dương tính sẽ lấy mẫu xét nghiệm. Với F1, thực hiện xét nghiệm ngay lập tức và đưa đi cách ly.

Về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch TP Hà Nội  cho biết, 2 ca dương tính trên địa bàn Hà Nội là 2 ca xâm nhập từ ngoài vào chứ không phải ca nhiễm xuất phát từ cộng đồng. Vì vậy thành phố sẽ áp dụng mức 3 trong phòng chống dịch theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, theo đó thành phố sẽ dừng tất cả các hoạt động tôn giáo, lễ hội trên địa bàn.

Từ nay đến ngày 12/8 là cao điểm phòng chống dịch của TP Hà Nội. Các cơ quan đơn vị phải có nước khử khuẩn, người dân ra đường phải đeo khẩu trang.

Ngọc Anh