Chuyển hàng trăm người từ Bệnh viện Đà Nẵng tới khu cách ly mới

Sáng 29/7, đại diện Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, hiện tại, chỉ riêng tại hai bệnh viện là Bệnh viện C và Bệnh viện Đà Nẵng đã hơn 8.000 trường hợp cách ly. Để giảm tải cho Bệnh viện Đà Nẵng, người nhà bệnh nhân sẽ được chuyển đến khu cách ly tập trung của quân đội. Bệnh nhân nhẹ đã điều trị khỏi và có thể xuất viện thì chuyển đến khu cách ly ở các trung tâm y tế, Bệnh viện Phổi và Bệnh viện 199.

"Những người này có kết quả xét nghiệm lần một âm tính với COVID-19 nhưng sẽ tiếp tục cách ly, giám sát 14 ngày theo quy định"- đại diện bệnh viện cho hay. 

leftcenterrightdel
 Để giảm tải cho Bệnh viện Đà Nẵng, người nhà bệnh nhân sẽ được chuyển đến khu cách ly tập trung của quân đội. Bệnh nhân nhẹ đã điều trị khỏi và có thể xuất viện thì chuyển đến khu cách ly ở các trung tâm y tế, Bệnh viện Phổi và Bệnh viện 199.

Đại tá Nguyễn Quang Vinh - Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự Đà Nẵng cho biết đơn vị đã huy động 7 xe khách  45 chỗ và 29 đến Bệnh viện Đà Nẵng để chuyển người đi cách ly tập trung.

Trước khi vào khu vực Bệnh viện Đà Nẵng, tài xế được lực lượng chức năng trang bị áo quần bảo hộ và kiểm tra thân nhiệt kỹ càng. Mỗi xe chở không quá 20 người, người đi cách ly mặc quần áo bảo hộ, ngồi giãn cách và 100% mang khẩu trang.

Xe chở người đi cách ly cũng được phun khử trùng trước và sau khi vào bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Trước khi vào khu vực Bệnh viện Đà Nẵng, tài xế được lực lượng chức năng trang bị áo quần bảo hộ và kiểm tra thân nhiệt kỹ càng. Mỗi xe chở không quá 20 người, người đi cách ly mặc quần áo bảo hộ, ngồi giãn cách và 100% mang khẩu trang.

Trước đó, khoảng 1/3 trong số gần 2000 nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng đã được chuyển đi cách ly tập trung tại các khách sạn do thành phố bố trí.

Sáng ngày 29/7, Bộ Y tế ghi nhận tám ca nhiễm SARS-CoV-2, đều liên quan đến các bệnh viện ở Đà Nẵng, nâng số ca nhiễm năm ngày qua lên 30. Riêng Đà Nẵng ghi nhận 26 ca nhiễm.

Chuyển 2 bệnh nhân COVID-19 từ Đà Nẵng ra Huế điều trị

Bệnh viện Đà Nẵng vừa chuyển hai bệnh nhân nhiễm COVID-19 ra Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị. Việc chuyển bệnh nhân này nhằm giảm áp lực cho các bệnh viện tại Đà Nẵng khi gần đây có nhiều ca nhiễm COVID-19 mới tại địa phương này.

Theo đó, chiều tối 28/7, hai bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại TP Đà Nẵng đã được chuyển ra bệnh viện Trung ương Huế để điều trị. Đây là 2 trong số 3 bệnh nhân nhiễm COVID-19 khi đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực- Chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thành Trung - Phó giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Trung ương Huế là nơi có đầy đủ cơ sở đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh COVID-19. Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận bệnh nhân từ Đà Nẵng là hỗ trợ, chung tay cùng Đà Nẵng đẩy lùi dịch bệnh.

Còn theo Bác sĩ Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, Tổ trưởng Tổ điều trị do Bộ Y tế cử vào hỗ trợ Đà Nẵng, việc chuyển 2 ca bệnh ra Bệnh viện Trung ương Huế nhằm giảm áp lực cho bệnh viện Đà Nẵng.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP Đà Nẵng, từ ngày 25/7 đến nay, tại TP Đà Nẵng đã phát hiện 27 ca nhiễm COVID-19 mới. Tính từ ngày 25/7 đến 29/7, Đà Nẵng đã xác định được 652 đối tượng F1, 830 đối tượng F2 liên quan đến các trường hợp nhiễm SAR-CoV-2; có 2.169 trường hợp đang được cách ly tại khu cách ly tập trung, trung tâm y tế quận huyện, tại nơi lưu trú, tại nhà.

Để phối hợp đảm bảo công tác y tế tại khu vực phong tỏa, ngày 27/7, Sở Y tế Đà Nẵng có Công văn gửi các đơn vị đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hỗ trợ chuyên môn đối với Trung tâm y tế quận, huyện triển khai thực hiện các công tác liên quan đến y tế dự phòng tại khu vực phong tỏa.

Ngày 28/7, Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng có Công văn về việc vận chuyển, tiếp nhận thức ăn, hàng hóa, vật dụng, nhu yếu phẩm, trang thiết bị tại khu vực phong tỏa. Theo đó, các cơ quan, tổ chức có nhu cầu ra vào khu vực phong tỏa phòng, chống dịch COVID-19 đăng ký với Công an thành phố để được xem xét về nhu cầu và hướng dẫn về mặt thủ tục và phải đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn trong việc vận chuyển, tiếp nhận.

* Lên phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh thi THPT 2020

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng vừa có công văn gửi hiệu trưởng các trường THPT, Giám đốc các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trưởng các điểm thi tốt nghiệp THPT để thông báo về các biện pháp đảm bảo an toàn cho thí sinh.

leftcenterrightdel
 Sở GD-ĐT Đà Nẵng chủ động có các biện pháp đảm bảo an toàn cho thí sinh.

Cụ thể, nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ coi thi, nhân viên phục vụ và thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu hiệu trưởng các trường trung học phổ thông, giám đốc các trung tâm giáo dục  thường xuyên thành phố vận dụng tối đa các kênh thông tin, đảm bảo 100% phụ huynh, học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 cập nhật được thông tin.

Theo đó, Sở yêu cầu từ ngày 28/7 cho đến khi học sinh tham dự kỳ thi, gia đình và học sinh thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của UBND thành phố về giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19. Học sinh giữ gìn sức khỏe, thực hành tốt các hành vi phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của ngành y tế, có kế hoạch tự ôn tập hợp lý, chuẩn bị tâm thế tốt nhất để dự thi.

Các cán bộ, giáo viên thực hiện nhiệm vụ phát giấy báo dự thi, học sinh đến nhận giấy báo dự thi phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, đảm bảo khoảng cách tiếp xúc. Xây dựng khung thời gian nhận giấy báo dự thi giữa các lớp để tránh việc tập trung đông người.

Học sinh dự thi THPT Quốc gia năm 2002 phải mang theo những dụng cụ cá nhân cần thiết để phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài những vật dụng được mang vào phòng thi theo quy định, học sinh mang theo những dụng cụ cá nhân cần thiết sau: bình nước uống cá nhân, khẩu trang (1 cái để đeo và 1 đến 2 cái để dự phòng).

100% thí sinh dự thi phải được đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào phòng học quy chế, phòng thi. Trong quá trình gọi thí sinh vào phòng thi, cán bộ coi thi phải đảm bảo giãn cách.

Thí sinh đứng giữ khoảng cách an toàn, gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó, đeo khẩu trang để vào phòng thi.

Thí sinh phải đeo khẩu trang từ nhà đến điểm thi, trong suốt buổi thi và từ điểm thi về nhà. Phụ huynh đưa đón con em đứng cách cổng điểm thi 50m, nhanh chóng rời khỏi khu vực điểm thi, thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ, của UBND thành phố.

 

Lê Tâm - Xuân Nha