Đó là vào năm 2018, khi đang trong kỳ họp Quốc hội, GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã xin nghỉ họp để tham gia vào ca phẫu thuật lấy tim rồi tức tốc đưa vào Huế để ghép cho bệnh nhân. Lúc này, khi đang dự kỳ họp Quốc hội tại Hà Nội, giáo sư Hiệp nhận được thông tin từ Bệnh viện Việt Đức và Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho biết có nguồn tạng hiến từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

leftcenterrightdel
GS.TS Phạm Như Hiệp (ngoài cùng bên trái) cùng với các chuyên gia đưa quả tim từ Hà Nội về ghép cho bệnh nhân tại Huế vào năm 2018. Ảnh: Xuân Nha 

Biết được nguồn tạng hiếp phù hợp với một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối trong danh sách chờ ghép tim tại Bệnh viện trung ương Huế, lập tức GS.TS Phạm Như Hiệp đã xin nghỉ họp để cùng "tháp tùng" đưa quả tim từ Hà Nội về Huế để cùng các chuyên gia ghép cho bệnh nhân đang chờ ở Huế. Ngay sau đó, quả tim được ghép thành công. Sau khi thực hiện xong ca ghép tim này, GS.TS Phạm Như Hiệp lại tiếp tục ra Hà nội để tiếp tục tham dự kỳ họp của Quốc hội.

Được biết, trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026, GS.TS Phạm Như Hiệp tiếp tục được giới thiệu là ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khoá XV. GS.TS Nguyễn Như Hiệp hiện đang là Đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Tại chương trình hành động về việc thúc đẩy để Huế trở thành trung tâm y học cao cấp của ứng cử viên ĐBQH khoá XV, GS.TS Phạm Như Hiệp đã nhận được nhiều kỳ vọng của cử tri địa phương này. Các cử tri kỳ vọng GS Hiệp sẽ có chương trình hành động thiết thực đưa Huế trở thành “Trung tâm y học cao cấp, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao trong tương lai”.

GS.TS Phạm Như Hiệp được biết đến là vị “thuyền trưởng” chèo lái Bệnh viện Trung ương Huế trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước về số lượng dịch vụ kỹ thuật cao được áp dụng trong khám, chữa bệnh, cũng như điều trị những ca bệnh khó có tỷ lệ thành công ở hàng cao nhất cả nước. Đặc biệt, trong công tác phòng chống dịch bệnh vừa qua, bệnh viện Trung ương Huế được xem là “thành trì” của ngành y tế miền Trung, nơi tiếp nhận điều trị các bệnh nhân COVID-19 và đặc biệt là điều trị thành công các bệnh nhân nặng.

leftcenterrightdel
 GS.TS Phạm Như Hiệp là Đại biểu Quốc hội khoá XIV nhiệm kỳ 2015 – 2021. Ảnh: Xuân Nha

Là Đại biểu Quốc hội khoá XIV nhiệm kỳ 2015 – 2021, GS.TS Phạm Như Hiệp đã có những ý kiến đóng góp tích cực trong việc xây dựng phát triển ngành y tế nước nhà. Với những dấu ấn thành công của kỳ Quốc hội khoá trước, Giáo sư Phạm Như Hiệp tiếp tục được giới thiệu là ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trong chương trình hành động người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, GS.TS Phạm Như Hiệp cho biết, nếu được tiếp tục tái cử lần này ông sẽ tiếp tục tham mưu cho Quốc hội cũng như giám sát việc thực hiện các vấn đề liên quan đến chính sách, chiến lược y tế tại địa phương cũng như cả nước. Ông hứa sẽ tham mưu việc phối hợp giữa ngành y tế với bảo hiểm xã hội trong việc đảm bảo quyền lợi của người bệnh được hưởng bảo hiểm y tế, chi trả viện phí cho bệnh nhân nghèo, người dân tộc, vùng sâu, vùng xa...

leftcenterrightdel
Giáo sư Hiệp (đứng giữa cầm ống) đang mổ nội soi thị phạm giảng dạy cho các bác sĩ đến từ Singapore và Malaysia. Ảnh: Xuân Nha

Đặc biệt là việc tiếp tục phối hợp với Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế và trường Đại học Y - Dược Huế xây dựng hoàn chỉnh thiết chế của y tế cơ sở và chương trình đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao; xây dựng thiết chế y tế Huế trở thành một ngành kinh tế quan trọng theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, là “Trung tâm y học cao cấp, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao”. Đảm bảo phát triển bệnh viện ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới, để Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ,... đến khám và chữa bệnh tại Thừa Thiên - Huế xứng đáng được hưởng thụ các dịch vụ y tế với chất lượng tốt nhất.

“Tôi sẽ kiên định với mục tiêu xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành Trung tâm y học chuyên sâu, cao cấp của cả nước và khu vực. Tôi sẽ tham mưu cho việc phối hợp giữa ngành y tế với BHXH, đảm bảo cho người bệnh tại các Bệnh viện được hưởng các dịch vụ y tế tốt nhất; công bằng giữa phát triển kỹ thuật cao – chăm sóc toàn diện – chi phí y tế”, GS.TS Phạm Như Hiệp nói về chương trình hành động ứng cử ĐBQH khoá XV của mình.

Xuân Nha