Sáng 14/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng, cho biết kéo dài giãn cách đến 20/9 để các địa phương có thời gian đánh giá lại nguy cơ dịch, tỷ lệ tiêm vắc xin, chuẩn bị mọi thứ, tránh bị động trước khi nới lỏng, trở lại trạng thái "bình thường mới".

leftcenterrightdel
 Chốt bảo vệ vùng xanh tại TP Biên Hòa.

Đồng Nai dự kiến sau ngày 20/9, các khu vực có từ 70% người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 vắc xin và 20% mũi 2 sẽ được nới lỏng xuống Chỉ thị 15 ở "vùng đỏ", Chỉ thị 19 ở "vùng cam", và trạng thái "bình thường mới" ở "vùng vàng" và "vùng xanh". Các địa phương toàn quyền quyết định việc điều chỉnh sau khi đánh giá diễn biến dịch ở địa bàn.

UBND tỉnh Đồng Nai đang lấy ý kiến sở ngành, địa phương về dự thảo mở cửa kinh tế xã hội ở các "vùng xanh". Toàn tỉnh đang có 75 xã "vùng xanh", tập trung ở huyện Cẩm Mỹ, Tân Phú, Xuân Lộc, Định Quán, Thống Nhất và TP Long Khánh; 40 xã "vùng đỏ", 28 xã "vùng cam", 27 xã "vùng vàng".

Người dân "vùng xanh" đã tiêm 2 mũi vắc xin và người đã được điều trị khỏi bệnh trong vòng 6 tháng được ra ngoài đường với lý do cần thiết theo khung giờ quy định. Về hoạt động sản xuất các doanh nghiệp sản xuất "3 tại chỗ" được thay đổi lao động để duy trì sản xuất nhưng phải đảm bảo không có ca F0, tổ chức xe đưa đón người lao động hàng ngày.

Người lao động được hoán đổi phải ở khu vực "vùng xanh" tại địa phương tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin trên 14 ngày, phải xét nghiệm COVID-19 theo phương pháp RT-PCR có kết quả âm tính khi hoán đổi 3 ngày và 1 lần test nhanh âm tính trong ngày hoán đổi, việc hoán đổi không quá 10% số công nhân trong 1 tuần. Các doanh nghiệp không thực hiện "3 tại chỗ" muốn hoạt động lại thì người lao động phải từ "vùng xanh" và được tiêm vắc xin ít nhất 1 mũi trên 14 ngày, xét nghiệm RT-PCR âm tính trước 3 ngày và test nhanh âm tính trong ngày vào làm.

Ngày 13/9, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đã quyết định tiếp tục áp dụng thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh kéo dài đến ngày 20/9.

Theo đó, 6 huyện, thành phố gồm: Châu Thành, Rạch Giá, Hòn Đất, Kiên Lương, Hà Tiên và Giang Thành tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 14/9 cho đến hết ngày 20/9.

Các huyện, thành phố còn lại gồm: Vĩnh Thuận, U Minh Thượng, An Minh, An Biên, Gò Quao, Giồng Riềng, Tân Hiệp, Kiên Hải và Phú Quốc thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 14/9 cho đến khi có quyết định mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành yêu cầu các địa phương thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg phải thực hiện nghiêm, thực chất các quy định về giãn cách xã hội, tuyệt đối không để "chặt ngoài lỏng trong". Đồng thời bảo vệ thật chắc các "vùng xanh", cô lập các "vùng đỏ" ở phạm vi hẹp nhất và phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 20/9.

Đối với các địa bàn thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg chịu trách nhiệm thành lập các chốt kiểm soát "vùng xanh" theo nguyên tắc "giữ chặt, kiểm soát nghiêm". Thành lập các tổ công tác quản lý, kiểm soát và đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực thuộc vùng xanh. Tập trung mọi nguồn lực, triển khai thần tốc công tác lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 theo mục tiêu, yêu cầu đề ra./.
Nguyễn Lánh - Huyền Ngân