Đón tiếp đoàn tại VKSND TP Hồ Chí Minh có đồng chí Đỗ Mạnh Bổng - Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh và tập thể lãnh đạo Viện, đại diện các Phòng nghiệp vụ VKSND TP Hồ Chí Minh. Cùng dự buổi tiếp đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Xaysana Khotphouthone  - Viện trưởng VKSND tối cao Lào phát biểu tại buổi làm việc với VKSND TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh Đỗ Mạnh Bổng nhiệt liệt chào mừng đồng chí Viện trưởng Xaysana Khotphouthone cùng các thành viên Đoàn đại biểu VKSND tối cao Lào sang thăm, làm việc tại TP Hồ Chí Minh và tin tưởng cuộc gặp mặt sẽ tiếp tục khẳng định mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa VKSND hai nước Việt Nam - Lào, góp phần phát huy truyền thống gắn bó, vun đắp tình cảm thắm thiết trong suốt chiều dài lịch sử xây dựng và phát triển của hai dân tộc.

leftcenterrightdel
 Các thành viên đoàn đại biểu VKSND tối cao nước CHDCND Lào.

Đồng chí Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh thay mặt đơn vị giới thiệu đến Đoàn đại biểu VKSND tối cao Lào những nội dung tổng quan về đặc điểm tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của TP Hồ Chí Minh; chức năng, nhiệm vụ của VKSND thành phố và các đơn vị trực thuộc; quá trình hình thành, phát triển cùng những thành tựu nổi bật sau 46 năm ra đời của VKSND thành phố. Theo đó, đơn vị đã vinh dự được nhà nước công nhận và phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”; Huân chương Độc lập hạng Ba; cùng nhiều bằng khen, cờ thi đua của Chính phủ và VKSND tối cao trao tặng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng - Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lào bày tỏ sự vui mừng khi nhận thấy thời gian qua ngành Kiểm sát TP Hồ Chí Minh vượt qua nhiều khó khăn thách thức, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiều mặt công tác kiểm sát trong điều kiện tình hình tội phạm tại thành phố lớn nhất cả nước ngày càng diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là trong giai đoạn TP Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh COVID-19 gây ra. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng - Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh tặng quà lưu niệm cho Đoàn công tác.

Trao đổi với lãnh đạo VKSND thành phố, đồng chí Xaysana Khotphouthone cũng cho biết, tại Lào tội phạm liên quan đến ma tuý là loại tội phạm chiếm tỉ lệ rất cao. Chính phủ Lào đã xây dựng chương trình quốc gia hành động về phòng chống tội phạm ma túy, và Bộ Công an cùng Viện kiểm sát được giao vai trò chủ đạo trong công tác đấu tranh giải quyết triệt để đối với loại hình tội phạm này.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Xaysana Khotphouthone tặng quà lưu niệm cho VKSND TP Hồ Chí Minh.

Đối với đề nghị của lãnh đạo VKSND TP Hồ Chí Minh liên quan đến hoạt động hợp tác với VKSND các địa phương của nước CHDCND Lào, cụ thể là tỉnh Champasak, đồng chí Viện trưởng Xaysana Khotphouthone thông báo đã trao đổi với đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí và thống nhất sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác giữa các tỉnh có cũng như không có đường biên giới chung Việt - Lào ngày càng chặt chẽ và sâu sắc hơn. 

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lào nhất trí về việc sớm xúc tiến các đoàn giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa VKSND TP Hồ Chí Minh và tỉnh Champasak, cũng như sớm chỉ đạo VKSND tỉnh Champasak thực hiện các nội dung liên quan trong lĩnh vực này.

leftcenterrightdel
 Chụp hình lưu niệm cùng tập thể lãnh đạo VKSND TP Hồ Chí Minh.

Cũng trong khuôn khổ chương trình làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Đoàn công tác đã tham dự Lễ khai giảng Khóa bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát cho cán bộ, Kiểm sát viên VKSND Lào năm 2022 tại Trường ĐT, BDNV Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Xaysana Khotphouthone  - Viện trưởng VKNSD tối cao Lào phát biểu tại Lễ khai giảng.

Cùng tham dự buổi Lễ khai giảng có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao Việt Nam cùng tập thể Ban giám hiệu và lãnh đạo các Phòng, Khoa của nhà trường.

Khóa học khai giảng lần này với 20 học viên là lớp bồi dưỡng nghiệp vụ lần thứ 6 được tổ chức theo nội dung biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Viện trưởng VKSND tối cao hai nước Việt Nam - Lào nhằm bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát nước bạn Lào. Thời gian dự kiến của khóa bồi dưỡng là 2 tháng, diễn ra từ ngày 26/8/2022 đến ngày 26/10/2022.

Nội dung chương trình khóa học được thiết kế với 18 chuyên đề về hoạt động nghiệp vụ kiểm sát nhằm cung cấp cho các học viên những kiến thức tổng quát về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát; giúp các học viên có điều kiện nghiên cứu chuyên sâu về lý luận và thực tiễn công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

Ngoài ra học viên đồng thời tham gia nghiên cứu thực tế ở VKSND các địa phương cũng như trực tiếp dự khán một số phiên tòa hình sự, dân sự để tăng cường kinh nghiệm thực tiễn.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng và đồng chí Xaysana Khotphouthone trao đổi trước lễ khai giảng

Phát biểu lại Lễ khai giảng, đồng chí Xaysana Khotphouthone thay mặt VKSND Lào bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Đảng và Nhà nước Việt Nam nói chung cũng như đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và Ban giám hiệu Trường ĐT, BDNV Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh nói riêng đã hỗ trợ giúp đỡ về vật chất cũng như nâng cao năng lực nghiệp vụ cho VKSND Lào từ trước đến nay.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh lễ khai giảng

Người đứng đầu VKSND tối cao Lào đánh giá cao những giúp đỡ vật chất và tinh thần của Đảng, Nhà nước và VKSND tối cao Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua, và tin tưởng VKSND Lào sẽ nỗ lực hết sức cũng như đề cao trách nhiệm hơn nữa để tiếp tục giữ gìn và phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, hợp tác toàn diện nhằm giúp mối quan hệ ấy ngày càng đơm hoa kết trái, “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự lễ khai giảng

Với tình đoàn kết đặt biệt đã có giữa hai nước Lào - Việt Nam, đồng chí Xaysana Khotphouthone tin tưởng 20 học viên của VKSND Lào sẽ tiếp thu được những bài học quý báu cũng như trao đổi nhiều kinh nghiệm hữu ích với các thầy cô và đồng nghiệp tại Trường ĐT, BDNV Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh, qua đó giúp khóa học lần này đạt được hiệu quả cao.

Phát biểu đáp từ đồng chí Xaysana Khotphouthone, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Nguyễn Quang Dũng cảm ơn những phát biểu sâu sắc của Viện trưởng VKSND tối cao Lào về mối quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc, hai Ngành trong suốt thời gian vừa qua; và khẳng định việc đào tạo lớp bồi dưỡng cho cán bộ VKSND tối cao Lào là nhiệm vụ chính trị quan trọng, qua đó làm tô thắm thêm nữa tình hữu nghị giữa hai đất nước Việt Nam - Lào.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Lễ khai giảng.

Đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Quang Dũng lưu ý trong quá trình đào tạo nhà trường cần quan tâm chú ý chăm lo đầy đủ cho 20 học viên nước bạn lần này, từ ăn ở sinh hoạt thuận lợi cho đến học tập thành công, trở về nước mạnh khỏe và gặt hái nhiều kiến thức bổ ích cho công tác chuyên môn sau này. 

Về chương trình học tập, trong thời gian ngắn chỉ 2 tháng phải chuyển tải một lượng lớn kiến thức với 18 chuyên đề là việc hết sức khó khăn với cả giảng viên lẫn học viên, do đó nhà trường cần nghiên cứu rút ngắn nội dung một số chuyên đề để đảm bảo đào tạo phải phù hợp yêu cầu thực tiễn công tác nước bạn, ưu tiên thời gian cho các nội dung về tố tụng hành chính và kiểm sát án hành chính; kiểm sát án hình sự vốn là 2 lĩnh vực mà đồng chí Viện trưởng Xaysana Khotphouthone rất quan tâm. 

leftcenterrightdel
 Học viên Trường ĐT-BDNV Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh tặng hoa cho cán bộ, KSV VKSND Lào.

Đối với phương pháp giảng dạy, đồng chí Nguyễn Quang Dũng yêu cầu cần cố gắng diễn đạt ngắn gọn, sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu kết hợp sử dụng các slide giúp truyền tải đầy đủ kiến thức đến các học viên. Ngoài ra, nhà trường cần chủ động phối hợp với Viện nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng nghiệp vụ VKSND tối cao Lào lựa chọn một số chuyên đề thực hiện tập huấn trực tuyến.

Theo đó Viện nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng nghiệp vụ VKSND tối cao Lào sẽ thông tin yêu cầu và nhà trường chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai chuyên đề, qua đó dễ dàng truyền tải kiến thức đến toàn bộ cán bộ, kiểm sát viên VKSND Lào một cách hiệu quả nhất.

Với tinh thần ấy, đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Quang Dũng chúc 20 học viên của đoàn cán bộ VKSND Lào hoàn thành khóa học lần này đạt nhiều kết quả xuất sắc, chúc tình hữu nghị của hai nước, hai Ngành "mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự lễ khai giảng chụp hình lưu niệm.

Được biết, ngoài các chương trình làm việc theo lịch thì tại TP Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu VKSND tối cao Lào sẽ tham quan Dinh Thống Nhất, Bến cảng Nhà Rồng…để tìm hiểu thêm về văn hóa, con người Việt Nam thân thiện, mến khách.

Trước đó tại Hà Nội, đoàn đã tham gia Hội đàm và ký Thỏa thuận hợp tác giữa VKSND tối cao hai nước Việt Nam - Lào; tham dự Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7; tham dự buổi tiếp của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc; tham dự buổi tiếp của Chánh án TAND tối cao Việt Nam Nguyễn Hòa Bình; thăm và làm việc tại VKSND TP Hà Nội

Trân Định - Việt An