leftcenterrightdel
Triển lãm “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - giá trị và sức sống trường tồn” tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024) và 55 năm Ngày mất của Người (2/9/1969 - 2/9/2024). Ảnh: TTXVN phát

Theo ông Kyril Whittaker, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh phản ánh đạo đức cách mạng và mong muốn của Người xây dựng một đảng cầm quyền trong sạch, hết lòng phục vụ nhân dân.

Đánh giá việc thực hiện Di chúc Bác Hồ về thực hành dân chủ trong Đảng, giữ gìn Đảng trong sạch, mỗi đảng viên phải thấm nhuần tin thần “cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, là người đầy tớ trung thành của nhân dân”, ông Whittaker khẳng định những mục tiêu cao cả thấm nhuần đạo đức cách mạng này đã được Đảng Cộng sản Việt Nam quán triệt sâu sắc.

Dưới ngọn cờ của chủ nghĩa Marx-Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng nhận thức sâu sắc dân là gốc, do đó, Đảng phải phục vụ nhân dân, theo sát những giá trị này và không ngừng thực hành hàng ngày. Học giả Anh cho rằng, cam kết phê bình và tự phê bình và thực hành dân chủ được thực hiện nghiêm minh qua các kỳ đại hội của Đảng và những đối tượng lợi dụng chức vụ, không sống đúng đạo đức cách mạng phải chịu kỷ luật.

Bàn về việc thực hiện Di chúc của Bác Hồ về nhân dân lao động “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và vǎn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”, ông Whittaker cho rằng, kể từ khi thành lập, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, bằng cách tiến lên chủ nghĩa xã hội và tạo điều kiện để đạt được thành công về kinh tế. Đặc biệt, kể từ khi thực hiện công cuộc Đổi mới, nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh. Tuy nhiên, ông lưu ý không giống như ở một số quốc gia khác, nơi tăng trưởng kinh tế không có ý nghĩa nhiều đối với người dân, tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam nhằm phục vụ người dân, vì vậy giúp cải thiện cuộc sống hàng ngày của người dân. 

Trở lại Việt Nam sau vài năm, ông Whittaker thực sự bất ngờ trước những đổi thay ở những địa phương ông từng đến như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Cà Mau, với những tuyến đường sắt, những con đường, những cây cầu mới xây. Ông cho rằng những thay đổi này là một phần trong sự phát triển đang diễn ra trên khắp Việt Nam, cho thấy đời sống của người dân đang liên tục được cải thiện. Các lĩnh vực khác như bảo vệ môi trường, phát triển giáo dục, xây nhà cho người nghèo, sửa đổi luật đất đai... đều cho thấy những hy vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đất nước đã được hiện thực hóa.

Nói về mong mỏi thống nhất đất nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc của Người “Còn non, còn nước, còn người, Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!”, ông Whittaker cho rằng Đảng và nhân dân Việt Nam không những quyết tâm thực hiện nguyện vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mà còn gìn giữ vẻ đẹp “non nước” và không ngừng phát triển nước nhà.

Theo ông, kể từ khi thống nhất, công cuộc xây dựng đất nước đang biến đổi Việt Nam từng ngày, từng giờ, với những nỗ lực gìn giữ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học thông qua việc triển khai hàng loạt các dự án công nghệ xanh và giao thông xanh; chống phá rừng bất hợp pháp; phát triển các vườn quốc gia, đồng thời bảo tồn văn hóa trong nhiều lĩnh vực từ âm nhạc, sân khấu tới trang phục truyền thống và ẩm thực và nhiều lĩnh vực khác.

Ông Whittaker cho rằng mong muốn cuối cùng của Bác Hồ là “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới", giờ đây đã trở thành hiện thực. Việt Nam đã thống nhất và trở thành một đất nước hòa bình, độc lập và dân chủ, và đóng góp lớn cho phong trào cách mạng thế giới. Cách mạng Việt Nam là cuộc cách mạng mà mỗi người Cộng sản đều hết lòng, đã và đang đạt được nhiều thành tựu cho nhân dân Việt Nam cũng như thế giới.

Học giả Anh kết luận sự nghiệp cách mạng của Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam đã truyền cảm hứng cho những người dân yêu chuộng tự do và hòa bình trên toàn thế giới.

Theo Báo Tin tức/TTXVN