leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 19/8 (ảnh: VPQH cung cấp).

Cử tri và Nhân dân tin tưởng và vui mừng khi đồng chí Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư

Trình bày báo cáo, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân bày tỏ, năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thành công nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2021 - 2026; với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sát sao, kịp thời của Đảng…, nhất định đất nước ta sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đại hội đảng bộ các cấp...

Cử tri và Nhân dân hết sức đau xót, tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo xuất sắc, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta; Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, trọn đời vì Đảng, vì nước, vì dân. Với cương vị người đứng đầu Đảng, Đồng chí đã cùng Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương hoạch định và lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Với tầm nhìn chiến lược, tư duy sắc bén, gắn kết chặt chẽ với tổng kết thực tiễn, Đồng chí đã có những đóng góp đặc biệt để Đảng ta xứng đáng là Đảng chân chính cách mạng, thật sự “là đạo đức, là văn minh”.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì; Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung làm việc (ảnh: VPQH cung cấp).

Cử tri và Nhân dân bày tỏ sự tin tưởng và vui mừng khi đồng chí Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII với số phiếu tuyệt đối. Cử tri và Nhân dân kỳ vọng đồng chí Tô Lâm sẽ kế thừa và phát huy những thành quả cách mạng mà cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các thế hệ lãnh đạo đi trước đã gây dựng; duy trì sự đoàn kết, thống nhất và cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra, tổ chức thành công Đại hội XIV, đưa đất nước vững bước phát triển trong giai đoạn mới.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân hết sức quan tâm đến các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước; đánh giá cao các hoạt động tri ân của cấp ủy, chính quyền các địa phương trên cả nước nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ.

leftcenterrightdel
 Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo (ảnh: VPQH cung cấp).

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân tiếp tục lo lắng tình hình dịch bệnh sởi, ho gà có nguy cơ bùng phát và lan rộng, dịch sốt xuất huyết gia tăng; tình trạng mưa lớn, sạt lở đất gây thiệt hại về người và tài sản tại Hà Giang, Lào Cai, Hà Nội; lốc xoáy gây thiệt hại lớn tại tỉnh Bến Tre và Tiền Giang; tình trạng động đất liên tiếp xảy ra ở một số địa phương trên cả nước, đặc biệt là ở tỉnh Kon Tum; tình trạng sạt lở bờ sông, kênh rạch và bờ biển tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng…

Cùng với đó, cử tri và Nhân dân cũng bày tỏ lo lắng về tình trạng thiếu vắc xin cho trẻ em trong Chương trình tiêm chủng mở rộng ở các địa phương tiềm ẩn nguy cơ bùng phát một số bệnh nguy hiểm ở trẻ; tình trạng giá thuốc tại các cơ sở y tế, phòng khám, nhà thuốc… có giá chênh lệch, không thống nhất; tình trạng giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp cao điểm, dịp nghỉ lễ…

Còn 1.077 kiến nghị chưa được trả lời

Qua báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Dân nguyện đã tổng hợp được 831 kiến nghị cử tri gửi đến. Sau khi rà soát, phân loại, Ban Dân nguyện đã kịp thời chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Ban Dân nguyện sẽ theo dõi, đôn đốc để các kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời đúng thời hạn.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp (ảnh: VPQH cung cấp).

Về kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền, trong tháng 7/2024, Ban Dân nguyện đã nhận được 381 văn bản trả lời kiến nghị cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, còn 1.077 kiến nghị chưa được trả lời. Ban Dân nguyện sẽ tiếp tục đôn đốc và cập nhật kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri của các cơ quan có thẩm quyền.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 7/2024, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm so với tháng 6/2024. Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan đã tiếp 372 lượt với 779 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 371 vụ việc và có 28 lượt đoàn đông công dân, trong đó có 5 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người cần được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Về công tác tiếp công dân của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp 422 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 417 vụ việc và có 20 lượt đoàn đông người (tăng 132 lượt công dân về 131 vụ việc và 6 lượt đoàn đông công dân so với tháng 6/2024).

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp (ảnh: VPQH cung cấp).

Qua tiếp công dân, đã ban hành văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với 53 vụ việc; hướng dẫn bằng văn bản 15 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với 349 vụ việc.

Về việc tiếp nhận và xử lý đơn thư, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp nhận và xử lý được 2.451 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến (giảm 1.188 đơn so với tháng 6/2024); trong đó có 537 đơn đủ điều kiện xử lý, 1.914 đơn không đủ điều kiện xử lý đã thực hiện lưu đơn theo quy định.

Qua nghiên cứu 537 đơn đủ điều kiện xử lý, đã chuyển 309 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 78 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân, đã và đang nghiên cứu 90 đơn, tiếp tục xếp lưu 60 đơn đã giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và nhận được 199 văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền. Qua công tác xử lý đơn thư, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đã và đang tiến hành giám sát đối với 11 vụ việc…

Vũ Cảnh