Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Tạ Quang Khải, Nguyễn Duy Giảng, Nguyễn Hải Trâm, Nguyễn Quang Dũng.

Các đồng chí Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Phan Tâm, Phạm Anh Tuấn, Nguyễn Huy Dũng.

Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo cấp Vụ một số đơn vị liên quan thuộc VKSND tối cao và Bộ Thông tin và Truyền thông.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc.

Đánh giá về các ứng dụng CNTT của ngành KSND cho thấy, trong những năm qua, VKSND tối cao đã xây dựng các phần mềm góp phần hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và các hoạt động nghiệp vụ. Tuy nhiên, việc ứng dụng các phần mềm vẫn còn nhiều hạn chế.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Cụ thể, đối với phần mềm sử dụng chung của toàn Ngành một số chức năng còn chậm, đặc biệt các phần mềm có dữ liệu lớn, nghiệp vụ phức tạp, số lượng kết nối nhiều, dữ liệu dạng ảnh, dữ liệu video...

Các phần mềm trong Ngành được đầu tư các thời kỳ khác nhau với công nghệ khác nhau, kinh phí đầu tư còn hạn chế, do đó các phần mềm còn rời rạc, không có sự liên thông. Hạ tầng CNTT để vận hành các phần mềm ứng dụng mới chỉ đáp ứng yêu cầu cơ bản chưa đáp ứng được các yêu cầu mới của Ngành; một số nghiệp vụ cần thiết chưa được đầu tư xây dựng phần mềm. Bên cạnh đó, trình độ tin học, ý thức trách nhiệm về ứng dụng CNTT của công chức, Kiểm sát viên kể cả kỹ sư CNTT tại Viện kiểm sát các cấp còn hạn chế. 

Về hạ tầng CNTT phần lớn máy chủ của VKSND cấp tỉnh trang bị từ năm 2014 đã hết khấu hao, công nghệ lạc hậu thường xuyên hỏng hóc; riêng tại Trung tâm dữ liệu được đầu tư mới một số máy chủ từ năm 2018 đáp ứng được nhu cầu cơ bản trong Ngành. Nhìn chung, hạ tầng CNTT tại VKSND tối cao mới chỉ đáp ứng được một phần hoạt động của các ứng dụng dùng chung trong ngành KSND.

Giai đoạn 2021 - 2030, nhu cầu  ứng dụng CNTT được VKSND tối cao xác định đó là: Bảo đảm 100% các văn bản (trừ tài liệu mật) trao đổi giữa các đơn vị trong và ngoài Ngành được thực hiện dưới dạng điện tử; Viện trưởng VKSND các cấp theo dõi được 100% các phiên tòa cùng cấp và cấp dưới bằng hình thức trực tuyến; 80% các cuộc họp giữa các cấp được tổ chức dưới hình thức trực tuyến; 100% các vụ án, đơn thư được quản lý bằng phần mềm; triển khai chứng thư số, chữ ký số...

Sau khi nghe đại diện Cục 2 - VKSND tối cao báo cáo thực trạng và định hướng phát triển công nghệ thông tin trong ngành KSND và các ý kiến bổ sung, phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã phát biểu trả lời, làm rõ thêm những nội dung đề nghị tư vấn của VKSND tối cao.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm rõ về các nội dung bao gồm: Việc đầu tư về hạ tầng kỹ thuật; mô hình, các hạng mục đầu tư; việc lưu trữ số hoá hồ sơ; hình thức đầu tư; về các phần mềm ứng dụng; về chế độ, chính sách, tổ chức, nguồn nhân lực liên quan đến CNTT...

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số đóng vai trò rất quan trọng và nó phải được triển khai toàn diện. Đối với VKSND tối cao cần xây dựng chiến lược chuyển đổi số trong toàn ngành KSND. Trong đó, để thực hiện chuyển đổi số trong toàn ngành Kiểm sát đòi hỏi phải có chiến lược, tầm nhìn, cách tiếp cận đột phá cùng quyết tâm chính trị của người đứng đầu.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, mục đích chuyển đổi số, ứng dụng CNTT là phải mang lại hiệu quả, giá trị cao, từ đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của ngành KSND.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông bày tỏ tin tưởng, với sự quyết tâm và phối hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan, việc chuyển đổi số trong ngành KSND sẽ được triển khai, hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao cảm ơn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đoàn công tác đã đến thăm, làm việc và hướng dẫn, tư vấn những nội dung mà ngành Kiểm sát quan tâm về việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát.

Đồng chí Viện trưởng nhấn mạnh, thời gian qua, VKSND tối cao xác định việc tăng cường ứng dụng CNTT trong Ngành là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đặc biệt là trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Viện và lãnh đạo các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tối cao và Bộ Thông tin và Truyền thông tại buổi làm việc.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí mong rằng, thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với VKSND tối cao, tư vấn triển khai đồng bộ các giải pháp trong việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ trong Ngành làm công tác này... từ đó góp phần giúp Ngành đẩy mạnh và ứng dụng CNTT được hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Đắc Thái