Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Bí thư Đảng uỷ, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Tạ Quang Khải, Nguyễn Duy Giảng, Nguyễn Hải Trâm, Nguyễn Quang Dũng; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao cùng các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát nhân dân.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo

Báo cáo công tác tuyên truyền trong ngành Kiểm sát nhân dân giai đoạn 2016 - 2020 cho thấy, thời gian qua, công tác tuyên truyền của Ngành luôn được các thế hệ lãnh đạo VKSND qua các thời kỳ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng chí Viện trưởng phân công một Phó Viện trưởng trực tiếp phụ trách, làm Trưởng Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền; đồng chí Viện trưởng đã có nhiều cuộc làm việc, nghe báo cáo và chỉ đạo hoạt động của các cơ quan báo chí của Ngành.

Cùng với đó, các cơ quan báo chí của Ngành đã thường xuyên cập nhật, thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là các quan điểm, chủ trương lớn, các quy định mới về đấu tranh phòng, chống tội phạm, về hoạt động tư pháp và các nội dung liên quan đến tổ chức và hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân. 

Các cơ quan báo chí của Ngành cũng đã tích cực tuyên truyền về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của VKSND, để các cấp, các ngành và nhân dân có thêm thông tin, hiểu rõ hơn về ngành và ủng hộ ngành Kiểm sát nhân dân.

Nét mới trong công tác tuyên truyền là đã làm tốt hơn việc xây dựng hình ảnh của ngành Kiểm sát, của người cán bộ Kiểm sát trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, điển hình là phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng, phát sóng bộ phim “Sinh tử”; tổ chức thành công cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên”, cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân”, cuộc thi viết “Chân dung cán bộ kiểm sát và bản lĩnh Kiểm sát viên”... Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần phòng ngừa tội phạm được lồng ghép qua các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và các phong trào thi đua với những cách làm hiệu quả, góp phần xây dựng hình ảnh của Ngành. 

Công tác tuyên truyền và hoạt động của các cơ quan báo chí trong Ngành giai đoạn 2016 - 2020 có những bước phát triển đáng ghi nhận; chất lượng báo in, tạp chí in, báo chí điện tử đều được nâng lên cả về nội dung và hình thức thể hiện, thiết kế, trình bày.

Ngoài ra, các cơ quan báo chí của VKSND tối cao đã tích cực hưởng ứng, thực hiện các phòng trào, các hoạt động đoàn thể, nhân đạo, từ thiện, trong đó Báo Bảo vệ pháp luật là đơn vị đi đầu thực hiện các hoạt động này...

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí ghi nhận, đánh giá những kết quả đã đạt được trong công tác tuyên truyền của Ngành thời gian qua; nổi bật là thành công của bộ phim “Sinh tử”, đã tạo dấu ấn lớn, giúp nhân dân hiểu rõ hơn về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của VKSND trong hệ thống chính trị và thực thi pháp luật.

Để thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền trong thời gian tới, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu các cơ quan báo chí trong Ngành cần bám sát Chỉ thị công tác hằng năm của Viện trưởng VKSND tối cao và tôn chỉ, mục đích hoạt động; cần biết tận dụng và khai thác nguồn thông tin phong phú, chính thống từ thực tiễn công tác thực hiện chức năng nhiệm vụ của ngành Kiểm sát. Qua việc giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh, thương mại... của Viện kiểm sát, việc tuyên truyền không chỉ giúp nhân dân hiểu những việc mà ngành Kiểm sát đã làm được mà còn góp phần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết pháp luật và có ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng một xã hội kỷ cương.

Việc tuyên truyền về những vụ án điển hình mà VKSND làm tốt cũng là tư liệu tham khảo tốt, kinh nghiệm hữu ích cho đội ngũ cán bộ, công chức trong Ngành. Để làm được điều đó, theo đồng chí Viện trưởng, các cơ quan báo chí trong Ngành phải tiếp tục tăng cường và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài Ngành trong việc khai thác, cung cấp thông tin. Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao và các đơn vị trong Ngành cần chủ động cung cấp thông tin chính thống cho Báo Bảo vệ pháp luật và Tạp chí Kiểm sát, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí của Ngành phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung và hình thức tuyên truyền, gắn công tác tuyên truyền với công tác đào tạo, giáo dục, phổ biến pháp luật. Có sự đột phá về bố cục tin bài, khai thác được các khía cạnh của vụ án, vụ việc có tính chất phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, nhằm rút kinh nghiệm trong công tác nghiệp vụ, áp dụng pháp luật,… Qua đó, giúp nhân dân hiểu hơn về ngành Kiểm sát.

Viện trưởng Lê Minh Trí giao Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học làm đầu mối phối hợp với các cơ quan báo chí thuộc VKSND tối cao xây dựng dự thảo Chỉ thị mới của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác tuyên truyền và dự thảo sửa đổi Quy chế phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí. Trên cơ sở thành công của bộ phim "Sinh tử", Tạp chí Kiểm sát chủ động phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục xây dựng bộ phim mới về ngành Kiểm sát nhân dân, góp phần nâng cao hơn nữa vị thế, uy tín của ngành Kiểm sát trong thời gian tới./.

Đắc Thái