Sáng 5/11, tiếp tục phiên thảo luận của Quốc hội tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa – Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh đã có ý kiến tranh luận với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường về bản chất của những con số liên quan đến diện tích rừng hiện nay của nước ta.

Yêu cầu làm rõ diện tích các loại rừng

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa trình bày: Hôm qua, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nói, chúng ta trước đây có 9 triệu ha rừng, bây giờ có 14 triệu ha rừng, đó là tốt, là ưu điểm. Tôi muốn hỏi thêm, mấy chục năm trước chúng ta có 9 triệu ha rừng nhưng mà bao nhiêu rừng tự nhiên và bao nhiêu rừng trồng? Bây giờ chúng ta có 14-15 triệu ha rừng là bao nhiêu rừng tự nhiên, bao nhiêu rừng trồng.

leftcenterrightdel
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa – Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh. 

“Bởi vì, đã có đại biểu thể hiện rồi và tài liệu cũng cho thấy vai trò chức năng bảo vệ, năng lực bảo vệ đất đai, bảo vệ rừng rồi tích lũy nước ngầm của rừng tự nhiên rất là khác với rừng trồng. Rừng trồng được phép khai thác, 3 năm đến 5 năm là chặt đi, trồng mới thì nó khác. Ngay chỗ này, tôi đề nghị là mình không thể nói chung chung như thế để mình so sánh đơn giản thế được” - Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị.

Trước đề nghị của đại biểu Trương Trọng Nghĩa và 2 đại biểu khác, điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã yêu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường có phát biểu giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu nêu.

35% còn lại là rừng nghèo kiệt

Đầu giờ phiên làm việc buổi chiều ngày 5/11, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có phần giải trình về vấn đề này trước Quốc hội. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong tổng số 14,6 triệu ha rừng hiện nay (của cả nước – PV) thì riêng rừng tự nhiên có 10,3 triệu ha. Như vậy, so với cách đây 30 năm chỉ có 9 triệu ha, thì đã tăng được 1,3 triệu ha rừng tự nhiên.

“Tuy nhiên, phải khẳng định, chất lượng rừng tự nhiên của chúng ta hiện nay chưa được tốt. Trong tổng số 10,3 triệu ha, chỉ có 15% là rừng giàu về trữ lượng; 50% là rừng trung bình; còn 35% còn lại là rừng nghèo kiệt” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chia sẻ, chính vì vậy, Quốc hội yêu cầu tới đây, phải có chính sách khoanh nuôi bảo vệ rừng tự nhiên, phải tăng hơn nữa định mức để cho người dân tham gia chăm sóc ngày càng đảm bảo độ giàu về đa dạng sinh học và tăng lên về trữ lượng. Kể cả 4,3 triệu ha rừng trồng tới đây chúng ta cũng phải thay đổi bằng kết cấu rừng lâu năm, cơ cấu hài hòa kết hợp đặc biệt là những nhóm cây bản địa.

“Tới đây trong chương trình dự án phát triển rừng giai đoạn 2021-2030 chính phủ đã lấy ý kiến các bộ ngành và các địa phương, tới đây sẽ trình phê duyệt. Chúng ta sẽ đảm bảo mọi khả năng cung ứng tốt nhất để chúng ta có được chất lượng rừng ngày càng đảm bảo” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết.

Rất vô lý và có điều gì đó “sai sai”?

Tuy nhiên, ngay sau phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, đại biểu Đại biểu Ksor Phước Hà – Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai đã có phần tranh luận lại. Đại biểu Ksor Phước Hà nhấn mạnh: Bộ trưởng NN&PTNN nói con số từ 9tr lên 14 triệu ha là con số đáng phấn khởi, nhưng con số này rất “vô lý” và có điều gì đó “sai sai”. Bởi ít nhất trong kỳ họp Quốc hội này, mỗi một kỳ họp chúng ta liên tục nghe những dự án, công trình liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, trong đó có rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ là rừng tự nhiên.

leftcenterrightdel
  Phiên làm việc của Quốc hội ngày 5/11.

“Do vậy con số 14 triệu ha không thể là diện tích rừng tự nhiên tăng lên được. Cây cao su, cà phê, tiêu cũng được tính vào tỷ lệ cây phủ rừng. Nhưng rừng là nơi cây xanh hấp thụ CO2 để thải ra O2, song cây cao su là loại cây ngược lại hút O2 và thải ra CO2, do vậy không có một con gì có thể sống được trong rừng cây cao su. Cây cao su không chỉ là cây trồng ở các dự án ở Tây Nguyên mà còn ở Tây Bắc. Do vậy, tôi cho rằng Bộ trưởng cần phải nghiên cứu lại, xem các dự án này phải điều chỉnh thế nào với cây gỗ rừng tự nhiên” - Ksor Phước Hà chia sẻ.

Vũ Cảnh