Đó là nội dung chỉ đạo mới đây của ông Hoàng Đăng Quang- Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình liên quan đến vụ việc đang gây dư luận tại địa phương, khi con trai của ông Hà Quốc Phong- Phó Bí thư Thành ủy Đồng Hới thăng tiến quá nhanh.

Con trai thăng tiến thần tốc, vợ bổ nhiệm không đúng tiêu chuẩn

Trước đó, báo chí đã phát hiện và đặt ra nghi vấn: Liệu ông Hà Quốc Vương Anh (SN 1991), con trai của ông Hà Quốc Phong có thăng tiến "thần tốc” hay không? Khi vừa mới được tuyển dụng công chức vào làm việc tại Thành đoàn Đồng Hới, đã được giới thiệu để bầu vào chức vụ Uỷ viên Ban Thường vụ Thành đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn nhiệm kỳ 2012-2017. Sau đó một tháng, lại được giới thiệu bầu giữ chức vụ Bí thư Thành đoàn nhiệm kỳ 2017-2022.

 
 Ông Hà Quốc Phong (bìa phải) trong Lễ phát động tháng thanh niên 2017.

Vụ việc này, đã gây dư luận tại địa phương. Trực tiếp Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình đã phải vào cuộc kiểm tra, ban hành kết luận yêu cầu ông Hà Quốc Phong phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Điều đáng nói, không chỉ con trai có dấu hiệu thăng tiến thần tốc, mà ngay cả vợ của ông Phong là bà Hà Thị Ngân, cũng được bổ nhiệm không đúng điều kiện, tiêu chuẩn để ngồi vào vị trí Phó Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của Trung tâm Công viên cây xanh (thuộc TP Đồng Hới).

Tất cả đúng quy trình, đủ tiêu chuẩn?

Việc Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình ban hành kết luận, chỉ rõ sai phạm của ông Hà Quốc Phong như thế, nhưng chỉ yêu cầu “kiểm điểm”, “rút kinh nghiệm” đã khiến cho dư luận địa phương nhận định “bất bình thường”.

Có hay không sự tác động của ông Hà Quốc Phong để con trai được thăng tiến, vợ được bổ nhiệm khi chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn…vẫn là câu hỏi bỏ ngõ trong lòng người dân. Càng phải đặt dấu chấm hỏi hơn, khi những người trong cuộc đều cho rằng… hợp lý.

Ông Nguyễn Công Sự, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình trả lời báo chí cho biết, khi có dư luận của báo chí về sự thăng tiến quá nhanh của con trai Phó Bí thư Thành ủy Đồng Hới, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc kiểm tra, đã ghi nhận được năng lực, trình độ của ông Hà Quốc Vương Anh (?!) Trong đó, việc giới thiệu, bổ nhiệm ông Hà Quốc Vương Anh vào vị trí Bí thư Thành đoàn là có… nguyên nhân khách quan, khi Bí thư Thành đoàn được điều động lên giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh đoàn?!

Cấp trên của ông Hà Quốc Phong, là ông Lê Văn Phúc - Bí thư Thành ủy Đồng Hới cũng khẳng định với báo chí, việc bổ nhiệm ông Hà Quốc Vương Anh làm Bí thư Thành đoàn TP Đồng Hới không có bất kỳ sự tác động hay nâng đỡ nào từ phía ông Hà Quốc Phong.

 
 Ông Lê Văn Phúc - Bí thư Thành ủy Đồng Hới khẳng định "Việc bổ nhiệm này cả Ban Thường vụ quyết định chứ không có tác động, nâng đỡ nào cả. Quy trình hoàn toàn đúng"

Ông Lê Văn Phúc còn khẳng định, việc bổ nhiệm ông Hà Quốc Vương Anh làm Bí thư Thành đoàn khi mới giới thiệu chức danh Phó Bí thư một tháng, là “hoàn toàn đúng với quy định của Nhà nước, việc bổ nhiệm lên Bí thư Thành đoàn thành phố đối với ông Vương Anh là đầy đủ tiêu chuẩn”?!

Theo ông Phúc, việc bổ nhiệm ông Hà Quốc Vương Anh đã được Ban Thường vụ Thành ủy họp bàn rất kỹ và cho rằng đây là một quyết định hoàn toàn đúng đắn.

 "Khách quan mà nói thì do anh Bí thư đoàn thành phố cũ được rút lên làm Phó Bí thư Tỉnh đoàn nên thành phố thiếu nhân sự. Dư luận hoài nghi bổ nhiệm chóng vánh nhưng thực tế không có vấn đề gì, vì không có quy định nào phải làm thời gian bao lâu mới bổ nhiệm. Thứ nữa đồng chí lại là con trai của Phó Bí thư Thành ủy nên hơi nhạy cảm, nhưng việc bổ nhiệm này cả Ban Thường vụ quyết định chứ không có tác động, nâng đỡ nào cả. Quy trình hoàn toàn đúng" – ông Phúc khẳng định.

Đối với trường hợp bà Hà Thị Ngân- vợ ông Hà Quốc Phong cũng đã được Ủy ban kiểm tra chỉ ra sai phạm và kết luận là do cơ quan nơi tiếp nhận bà Ngân là Trung tâm Công viên cây xanh đã thiếu nhận thức về quy trình công nhận viên chức?!

Chính vì sai sót này, nên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy TP Đồng Hới kiểm điểm nghiêm túc đối với ông Phạm Quốc Hùng - Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Đồng Hới.

Dư luận đang mong chờ, trong báo cáo sắp tới đây Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình gửi Thường trực Tỉnh ủy, mọi việc sẽ được sáng tỏ!

Bùi Văn – Phúc Tài.