Theo Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, ông Điếp bị kỷ luật vì chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu nghiên cứu, tìm hiểu các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác tổ chức cán bộ.

Qua đó, ông Điếp thiếu kiểm tra, đôn đốc cấp dưới thực hiện nhiệm vụ được giao, còn chủ quan trong quản lý, điều hành hoạt động của Ban tổ chức Huyện ủy, dẫn đến có những khuyết điểm, sai phạm.

Cụ thể, ông Điếp đã tham mưu Thường trực huyện ủy, Ban Thường vụ huyện ủy chủ trương điều động, bổ nhiệm và giới thiệu nhân sự bầu cử một số chức danh lãnh đạo, quản lý của huyện không đúng quy trình, tiêu chuẩn (trong đó, có trường hợp là người nhà của ông Điếp).

Ngoài ra, ông Điếp cũng chịu trách nhiệm cùng Ban Tổ chức Huyện ủy trong việc làm thất lạc hồ sơ cán bộ do Ban Tổ chức huyện ủy quản lý.

Theo đó, thời gian qua, dư luận tại huyện Ea Súp râm ran chuyện nhiều cán bộ quản lý, lãnh đạo các ngành ở địa phương được điều chuyển khi chưa đủ tiêu chuẩn.

Trong số này, nhiều người cho biết có con trai, con dâu của ông Điếp cũng được ông tham mưu điều động khi chưa đủ tiêu chuẩn, chưa đúng quy trình, quy định.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Huyện ủy Ea Súp

Từ những dư luận địa phương, Tỉnh ủy đã lập đoàn kiểm tra, xác minh dấu hiệu vi phạm đảng viên và có kết quả, quyết định nêu trên.

Trước đó, Pháp luật Plus đã thông tin, tại huyện Ea Súp xuất hiện "cả nhà làm quan". Tại huyện Ea Súp, người dân không khỏi lời ra tiếng vào rằng gia đình ông Nguyễn Hoàng Vũ – Phó Bí thư huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện có vợ là bà Trần Thị Lẹn làm Phó trưởng Phòng LĐTB&XH, con trai làm Phó trưởng Phòng Văn hóa - thông tin – trước đó là Phó chánh văn phòng HĐND – UBND huyện, và 1 con trai làm chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch.

Về vấn đề này, Bí thư huyện ủy Nguyễn Hoàng Giang lý giải: Những người thân của Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ea Súp được bổ nhiệm đúng quy trình.

Thậm chí bà Trần Thị Lẹn đủ điều kiện bổ nhiệm làm Trưởng Phòng LĐTB&XH huyện nhưng vì có chồng làm Phó bí thư huyện ủy nên đã không bổ nhiệm mà điều người khác về làm trưởng phòng khi trưởng phòng tiền nhiệm về hưu còn bà Lẹn vẫn giữ chức phó phòng.

Hay trường hợp ông Trần Ngọc Điếp – Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy, vợ là hiệu trưởng, con trai làm Phó Ban kinh tế - xã hội HĐND huyện, mới đây người dân còn tố cáo con dâu ông Điếp đang là nhân viên hợp đồng tại huyện Đoàn Ea Súp nhưng đã được ưu ái bầu vào thường vụ huyện đoàn Ea Súp.

Về trường hợp này, ông Nguyễn Hoàng Giang, Bí thư Huyện ủy Ea Súp cho biết: Vợ ông Điếp được bổ nhiệm hiệu trưởng năm 2009, (năm 2009, ông Điếp làm Lãnh đạo Ban tuyên giáo huyện ủy) trước khi ông Điếp làm Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Ea Súp năm 2013.

Vợ ông Điếp có nhiều thành tích trong công tác dạy học và làm quản lý giáo dục nên việc được bổ nhiệm hiệu trưởng là đúng quy trình và xuất phát từ sự cố gắng của bản thân.

leftcenterrightdel
 Phóng viên Pháp luật Plus làm việc với ông Nguyễn Hoàng Vũ - Phó bí thư thường trực huyện ủy Ea Súp

Ông Trần Ngọc Ánh - Phó Ban kinh tế - xã hội HĐND huyện Ea Súp, con trai ông Trần Ngọc Điếp là công chức thuộc UBND huyện quản lý được Thường trực HĐND huyện khóa trước giới thiệu, qua hiệp thương và được nhân dân tín nhiệm bỏ phiếu bầu.

Sau khi phản ánh huyện Ea Súp xuất hiện tình trạng cả nhà làm quan, ngày 23/1/2018, PV Pháp luật Plus đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Hoàng Vũ- Phó bí thư thường trực huyện ủy Ea Súp.

Ông Vũ thừa nhận có 6 trường hợp là sai gồm: Cô Phạm Thị Đào- Phó chủ tịch Hội phụ nữ, 3 năm luân chuyển 3 đơn vị khác nhau, Ông Nguyễn Văn Đắc - từ cán bộ lên Phó phòng TNMT, Ông Nguyễn Văn Đồng - chuyên viên phòng Tài chính lên Phó phòng - sai vì thiếu trình độ Lý luận chính trị, Lê Văn Quyết - giáo viên bổ nhiệm lên Phó hiệu trưởng trường tiểu học, Lê Ngọc Ánh - con trai ông Điếp bổ nhiệm Phó ban Kinh tế xã hội còn thiếu 6 tháng mới đủ thời gian luân chuyển và Cao Thị Hương - vợ ông Ánh, con dâu ông Điếp là nhân viên hợp đồng Huyện đoàn mà lại nằm trong Ban thường vụ huyện đoàn.

"Là đại biểu trẻ tại HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 – 2021 nên khi cơ cấu bầu chức danh Phó Ban kinh tế - xã hội HĐND huyện Ea Súp chỉ duy nhất anh Ánh đủ điều kiện nên được HĐND huyện giới thiệu bầu giữ chức vụ này là phù hợp. Chức vụ này do HĐND bầu trực tiếp nên anh Trần Ngọc Ánh không có trong quy hoạch.

Còn trường hợp cháu vợ ông Điếp làm Phó chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Ea Súp do Cục thuế tỉnh Đắk Lắk bổ nhiệm không thuộc thẩm quyền của huyện Ea Súp. (Tuy nhiên, để được bổ nhiệm chức danh này thì phải qua hiệp thương với huyện ủy, UBND huyện để thỏa thuận nhân sự theo quy trình).

Cháu vợ làm Hiệu phó trường tiểu học của thị trấn là do đồng chí này thông thạo tiếng đồng dân tộc thiểu số, mà trường này là Trường Tiểu học thuộc 5 buôn của thị trấn Ea Súp nên được Ban thường vụ thống nhất cao, có trong quy hoạch nên được bổ nhiệm hiệu phó là phù hợp, đúng quy trình" - Ông Vũ cho biết.

Ngọc Anh/Phapluatplus.vn