leftcenterrightdel
 

Phan Văn Anh Vũ, sinh năm 1975; trú tại: Số 82, Trần Quốc Toản, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng đã vi phạm pháp luật Việt Nam và bỏ trốn tại nơi cư trú. Ngày 21/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra Quyết định truy nã đối với Phan Văn Anh Vũ; khi bỏ trốn Phan Văn Anh Vũ đã vi phạm Luật di trú của Singapore và bị trục xuất. Ngày 04/01/2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Trước đó,ngày 2/1, Cục Di trú Singapore (ICA) đăng thông báo trên trang web cho hay ngày 28/12/2017 đã tạm giữ người có tên Phan Van Anh Vu do vi phạm Luật Di trú. Theo Luật Di trú của Singapore, một người không được ở lại Singapore khi giấy phép hoặc giấy chứng nhận bị huỷ bỏ, hoặc giấy thông hành liên quan đến người đó hết hạn hoặc được báo huỷ... Theo thư gửi cho luật sư Choo Zhengxi từ ICA về vụ việc liên quan đến người được cho là ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), ICA thông báo rằng ông Phan Văn Anh Vũ đã có nhiều vi phạm Luật Di trú Singapore và bị trục xuất.

Ngày 4/1, Bộ Nội vụ Singapore (MHA) đã đưa ra thông cáo cho biết, ông Phan Văn Anh Vũ, người đang bị truy nã bởi thông báo đỏ của INTERPOL theo yêu cầu từ Việt Nam với cáo buộc tiết lộ bí mật quốc gia, đã nhập cảnh vào Singapore “bằng hộ chiếu giả”.

Theo đó, ông 'Phan Van Anh Vu' nhập cảnh vào Singapore bằng một hộ chiếu Việt Nam với danh tính giả. Ông cũng sở hữu một hộ chiếu Việt Nam khác mang tên thật và từng dùng cả 2 hộ chiếu này để nhập cảnh Singapore trong quá khứ.

"Ngoài ra ông 'Phan Van Anh Vu' còn sở hữu một hộ chiếu thứ ba. Trong lần nhập cảnh mới nhất vào Singapore cũng như các lần trước, ông 'Phan' đã khai báo sai sự thật với Cục Xuất nhập cảnh và Cửa khẩu Singapore (ICA)".

Thông báo cho biết ICA đã hoàn tất điều tra và "ông 'Phan Van Anh Vu' đã bị cảnh báo nghiêm khắc thay vì vị truy tố". ICA cũng đã hủy "visit pass" của ông này, đồng thời trục xuất ông khỏi Singapore theo thẩm quyền của ICA được quy định trong Luật Xuất nhập cảnh.

"ICA đã yêu cầu ông Phan Van Anh Vu trở về Việt Nam, nước ông xuất phát, và là nước đã cấp các hộ chiếu mà ông sử dụng trong chuyến đi này cũng như các chuyến đi trước đây tới Singapore", thông cáo nhấn mạnh.

PV