leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc.

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác về tình hình thực hiện các nhiệm vụ của ngành y tế trong năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; tình hình triển khai thực hiện các luật, nghị quyết của Quốc hội trong lĩnh vực y tế từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng, hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực y tế trong thời gian tới; đồng thời nêu một số đề xuất, kiến nghị với Quốc hội liên quan đến phân bổ ngân sách, tiến độ thực hiện một số dự án Luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Bộ Y tế.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh cuộc làm việc.

Qua báo cáo của Bộ Y tế và ý kiến của các thành viên Đoàn công tác, phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm và làm việc với Bộ Y tế trên cương vị Chủ tịch Quốc hội. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, bác sĩ, nhân viên, người lao động ngành Y tế những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nghề y là một nghề cao quý, được xã hội tôn vinh, do vậy, người thầy thuốc có vinh dự to lớn, nhiệm vụ vẻ vang nhưng cũng hết sức nặng nề.

Trong suốt chặng đường xây dựng, trưởng thành, gắn với sự phát triển của đất nước, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên ngành Y tế đã thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “lương y phải như từ mẫu”, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện y đức, xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế giỏi về chuyên môn, giàu tình thương yêu và lòng tận tụy, trách nhiệm với người bệnh.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo tại cuộc làm việc.

Công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân đạt kết quả đáng tự hào; các chỉ số sức khỏe của người dân Việt Nam được nâng lên rõ rệt, tốt hơn so với nhiều nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người và được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương ngành Y tế từ đầu nhiệm kỳ đã vượt mọi khó khăn, kiểm soát, khống chế thành công đại dịch COVID - 19; trân trọng, cảm ơn những đóng góp, hy sinh thầm lặng của những “chiến sĩ áo trắng” đã bất chấp nguy hiểm, sẵn sàng hi sinh sức khỏe, tính mạng của bản thân, đi vào tâm dịch, cống hiến hết sức mình, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống bình yên của Nhân dân. 

Năm 2023, dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, sự ủng hộ của Nhân dân, sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, y bác sĩ, người lao động, ngành Y tế đã có những bước chuyển quan trọng cả về hoàn thiện thể chế chính sách, công tác quản lý nhà nước và trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần vào thành công chung của đất nước.

Đánh giá cao những thành tích toàn diện của ngành Y tế, Chủ tịch Quốc hội biểu dương Bộ Y tế đã tập trung tham mưu, chuẩn bị để Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi): “Đây là dấu mốc, sự kiện quan trọng, có tính chất quyết định đối với sự phát triển của ngành y tế trong thời gian tới, vừa tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện hữu vừa tạo khung khổ pháp lý rất thuận lợi, minh bạch, công khai cho công tác quản lý nhà nước về y tế cũng như hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh và người dân. Rất mừng là sau khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được công bố thì sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân, các cơ sở khám chữa bệnh rất tốt, chưa thấy có ý kiến trái chiều nào. Điều này cũng cho thấy sự cố gắng, kỳ công của cả Quốc hội và Chính phủ trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và ban hành Luật này là rất xứng đáng”.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác thăm, làm việc và chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Bộ Y tế.

Nhấn mạnh như vậy, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, "có thể nói là ngành y tế đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Đây là điều rất đáng mừng. Các đồng chí đang đứng trước những cơ hội để tiếp tục phát triển, có niềm tin để vững bước tới tương lai”.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội mong Bộ Y tế và toàn ngành Y tế tiếp tục quán triệt đầy đủ vai trò của ngành y tế, lời căn dặn của Bác Hồ đối với cán bộ, nhân viên y tế và chủ trương của Đảng ta đối với lĩnh vực y tế, tập trung nhất tại Nghị quyết số 20, Nghị quyết số 21 của Trung ương Đảng về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới...

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Bộ Y tế cần tiếp tục chủ động đề xuất và triển khai thực hiện các nhiệm vụ lập pháp được giao chủ trì, trước mắt là tập trung hoàn thiện, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế trong năm 2024, để bảo đảm Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, phù hợp với quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; xây dựng lộ trình phù hợp, chắc chắn đối với các dự án Luật dự kiến trình Quốc hội thông qua trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Kể cả với những nhiệm vụ lập pháp không chủ trì nhưng có liên quan đến lĩnh vực phụ trách, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ Y tế cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ chủ trì để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. “Tuyệt đối không để tình trạng nợ các văn bản”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Cùng với đó, cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành; tập trung quản lý, cấp phép, gia hạn thuốc, trang thiết bị y tế bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; quan tâm hơn nữa công tác thông tin, truyền thông để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân chủ động tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân; đồng thời để người dân thấu hiểu, chia sẻ và tham gia đóng góp hoàn thiện chính sách y tế, tạo thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Nhấn mạnh “nghề y là một nghề đặc biệt, nhân lực y tế cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt; phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức”, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan tập trung hơn nữa cho công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên ngành Y tế vững vàng về chính trị, chuyên môn, gương mẫu về đạo đức, không ngừng đổi mới tác phong làm việc theo hướng chuyên nghiệp “lấy người bệnh làm trung tâm”, nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh tận tình, chu đáo; từng bước đưa công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế hội nhập quốc tế, có chất lượng cao về chuyên môn và y đức.

Song song với đó, cần nghiên cứu, đề xuất chế độ, chính sách đãi ngộ phù hợp cho cán bộ y tế trong tổng thể cải cách chính sách tiền lương; có giải pháp khả thi cùng những chính sách mang tính ổn định, lâu dài để giữ chân nhân viên y tế, thu hút, trọng dụng nhân lực trình độ cao, chuyên môn giỏi…

Vũ Diên Hồng