leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tại Tượng đài Vua Lý Thái Tổ. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Cùng đi có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, đại diện các cơ quan hữu quan…

Về phía Hà Nội có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; các đồng chí lãnh đạo Thành phố Hà Nội cùng đại diện các tầng lớp nhân dân Thủ đô…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dâng hương tại Tượng đài Vua Lý Thái Tổ và tặng quà cho đại diện công nhân lao động Thủ đô nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Kinh tế phục hồi nhanh, duy trì mức tăng trưởng khá

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội những kết quả thành phố Hà Nội đã đạt được trong năm 2023; nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Theo đó, năm 2023, thành phố đã hoàn thành 18/23 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 3 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Kinh tế phục hồi nhanh, duy trì mức tăng trưởng khá: GRDP đạt 6,27%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 151 triệu đồng/người/năm...

Bày tỏ vui mừng về thăm, chúc Tết, Chủ tịch Quốc hội chuyển lời thăm hỏi cùng những tình cảm sâu nặng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô Hà Nội!

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cán bộ chủ chốt thành phố Hà Nội. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, năm 2023, kinh tế - xã hội của Hà Nội cơ bản hoàn thành mục tiêu tổng quát. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng phát triển. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Du lịch phục hồi mạnh mẽ, trở thành một "điểm sáng" của cả nước. Công tác quy hoạch được đẩy nhanh tiến độ, hạ tầng kĩ thuật và phát triển đô thị được quan tâm; hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, nhiều công trình quan trọng đã được khởi công, hoàn thành đưa vào khai thác (nổi bật là đã khởi công Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô theo đúng tiến độ).

Công tác xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, đến nay 100% huyện, thị xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Sản phẩm OCOP của Hà Nội dẫn đầu cả nước cả về số lượng và chất lượng.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng năm mới đại diện các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc, thế trận quốc phòng toàn dân và trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế được mở rộng; vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống chính trị có nhiều đổi mới. Tổ chức và hoạt động của HĐND thành phố có nhiều cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng ngày càng thực chất, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.

Hà Nội tiếp tục giữ vững môi trường bình yên, ổn định và phát triển; là điểm đến an ninh, an toàn cho bạn bè, du khách quốc tế và là nơi diễn ra các sự kiện, hội nghị quan trọng của đất nước và quốc tế.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với đại diện các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

"Những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đạt được trong thời gian qua có sự quan tâm, đồng hành, đóng góp quan trọng, đầy tâm huyết, trách nhiệm của các bậc lão thành, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố qua các thời kỳ cùng những thành tựu, bài học kinh nghiệm đầy quý báu của các thế hệ đi trước", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Phát triển nhanh, đồng đều, bền vững và hội nhập quốc tế

Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và hướng tới Đại hội XIV của Đảng, cũng là năm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Dự báo tình hình thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp, khó lường. Ở trong nước, bên cạnh thời cơ, thuận lợi là cơ bản, chúng ta tiếp tục phải đối mặt với không ít những tồn tại, hạn chế, khó khăn. Thành phố Hà Nội không được chủ quan, thỏa mãn, mà phải tiếp tục trăn trở, tìm kiếm những bước đi, giải pháp đúng đắn, mạnh mẽ, quyết liệt hơn, tạo đột phá cao hơn, toàn diện hơn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm 2024 và của cả nhiệm kỳ.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Hà Nội cần quán triệt sâu sắc phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII: "Đảng bộ Hà Nội cần phải có tầm nhìn không chỉ là một vài năm hay một nhiệm kỳ trước mắt, mà phải nhìn xa hơn thế nữa, với những cách làm, bước đi phù hợp cho mỗi giai đoạn cụ thể và phù hợp với tư tưởng chiến lược phát triển tổng thể của đất nước ta trong giai đoạn tới" và "Yêu cầu đặt ra đối với Hà Nội cũng không thể như với các địa phương khác, mà phải cao hơn, sâu hơn, mạnh hơn".

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Với tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ, chính quyền thành phố tiếp tục quán triệt đầy đủ, triển khai đồng bộ và có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của thành phố, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các nghị quyết của Quốc hội về Thủ đô để thể chế hóa, cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể trong từng lĩnh vực.

Hà Nội tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng và trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến và anh hùng, Thành phố sáng tạo, Thành phố vì hòa bình, trung tâm đầu não chính trị hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, kinh tế và hội nhập quốc tế, xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước, phát triển ngang tầm với Thủ đô các nước phát triển trong khu vực.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu tập trung ưu tiên hoàn thành thể chế phát triển Thủ đô toàn diện, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, đồng đều, bền vững và hội nhập quốc tế. Thành phố cần tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ để hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội (điều chỉnh) đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, trình Quốc hội xem xét, thông qua hoặc cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024). Tiếp tục tổ chức triển khai tốt các quy hoạch đã được phê duyệt và vẫn còn hiệu lực, nhất là quy hoạch các phân khu sông Hồng, sông Đuống để tạo ra sự đột phá, thay đổi căn bản diện mạo đô thị Thủ đô.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết công nhân lao động Thủ đô. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Cùng với đó là huy động, quản lý, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn nhân lực, vật lực, tài lực của Thủ đô và trên địa bàn Thủ đô, với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội".

Là một trong số ít tỉnh, thành phố ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hoá, thành phố Hà Nội cần tập trung phát triển mạnh mẽ, đột phá sự nghiệp văn hóa và công nghiệp văn hóa, xây dựng người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, văn minh, nghĩa tình, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri, phẩm giá con người Việt Nam, xứng đáng là bộ mặt của cả nước, là trung tâm lớn về giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ. Bảo đảm an sinh, nâng cao phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của Thủ đô Hà Nội thực sự gương mẫu, đoàn kết, trong sạch, vững mạnh toàn diện và tiêu biểu. Kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ hiện có và chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII có trình độ cao, có phẩm chất đạo đức trong sáng, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì sự nghiệp phát triển Thủ đô. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự và an toàn xã hội Thủ đô trong mọi tình huống, nhất là trong những ngày lễ, tết.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết công nhân lao động Thủ đô. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm đặc biệt đối với Thủ đô Hà Nội, Người từng khẳng định: "Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh, làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần". Thực hiện lời dạy của Người, với tinh thần Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm xây dựng, ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Hà Nội phát triển, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của Hà Nội trong chiến lược phát triển quốc gia.

"Đây cũng là trọng trách lớn lao đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, tôi đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đồng bào Thủ đô Hà Nội thấy rõ trách nhiệm của mình, không ngừng tu dưỡng, phấn đấu và rèn luyện về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, năng lực công tác để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao", Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội mong các bậc lão thành cách mạng, các vị bô lão, các tầng lớp trí thức tiếp tục quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến quý báu, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần kiến tạo và phát triển Hà Nội như suốt thời gian vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ niềm tin tưởng rằng, với lịch sử ngàn năm văn hiến và truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang gần 94 năm qua, cùng hào khí trí tuệ Thăng Long, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, thành phố Hà Nội nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, biến thách thức thành cơ hội, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của năm 2024, lập nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), góp phần sớm hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với công nhân lao động Thủ đô. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền Giáp Thìn, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội chúc các đại biểu cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sỹ Thủ đô sức khỏe, hạnh phúc và thành công; chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đạt được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa trong năm 2024; năm mới khí thế mới, quyết tâm mới và thắng lợi mới!

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu khẳng định quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm; giải quyết kịp thời những vấn đề dân sinh nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đặc biệt là việc tổ chức triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) ngay sau khi được Quốc hội thông qua; tổ chức triển khai các quy hoạch lớn của Thủ đô gồm: Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; việc chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)...

"Hà Nội nỗ lực phấn đấu để xứng đáng với niềm tin yêu, sự mong đợi của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân Thủ đô và cả nước", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Theo Báo Tin tức/ TTXVN