leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho (ảnh: VPQH cung cấp).

Trong bầu không khí hữu nghị và chân thành, hai Chủ tịch Quốc hội đã có cuộc hội đàm thành công, trao đổi sâu rộng các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước cũng như quan tâm chung về tình hình thế giới và khu vực; đồng thời nhất trí thúc đẩy, tăng cường hợp tác vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi nước, của khu vực và thế giới…

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho (ảnh: VPQH cung cấp).
leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho (ảnh: VPQH cung cấp).

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nồng nhiệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho và các đại biểu sang thăm Việt Nam. Cho biết, đây là chuyến thăm của một vị Chủ tịch Quốc hội Phần Lan sau 14 năm, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng chuyến thăm lần này sẽ là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước. Cùng với các hoạt động của Đoàn tại Việt Nam như tiếp xúc cấp cao với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam... Đây là dịp để hai bên cùng trao đổi các định hướng, giải pháp tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nghị viện và hai nước Việt Nam – Phần Lan nói chung.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Đảng, Nhà nước, Quốc hội Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Phần Lan, hài hòa với tổng thể quan hệ mang tầm chiến lược Việt Nam – EU theo Hiệp định khung về Hợp tác và Đối tác toàn diện Việt Nam – EU (PCA).

leftcenterrightdel
 Quang cảnh cuộc hội đàm (ảnh: VPQH cung cấp).

Vui mừng, xúc động trước sự tiếp đón nồng nhiệt, chu đáo của Quốc hội Việt Nam và cá nhân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho cho biết, thời gian qua, quan hệ Việt Nam – Phần Lan là quan hệ truyền thống tốt đẹp. Đặc biệt, năm 2023 vừa qua, hai nước đã kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Quốc hội Phần Lan cũng đã đón các đoàn đại biểu của Việt Nam, trong đó có chuyến thăm của Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai vào tháng 12/2023, hai bên đã có những cuộc trao đổi ý nghĩa.

Trước đó, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Phần Lan năm 2021 là thành công mở ra nhiều cơ hội mới trong quan hệ thương mại và hợp tác giữa hai nước. Cùng với sự tiếp đón trọng thị mà Đoàn nhận được trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này là minh chứng rõ nét cho thấy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Phần Lan nêu rõ.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc hội đàm (ảnh: VPQH cung cấp).

Tại cuộc hội đàm, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển tích cực, đặc biệt về chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, hợp tác phát triển, giáo dục - đào tạo. Hai nước đã có nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2023 vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục duy trì thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn, bao gồm đoàn cấp cao và cấp bộ, ngành, địa phương, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương giữa hai nước. Đề nghị thúc đẩy quan hệ kênh Đảng, ủng hộ tăng cường quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các chính đảng Phần Lan với các hình thức hợp tác phù hợp.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho tại cuộc hội đàm (ảnh: VPQH cung cấp).

Về hợp tác tại các diễn đàn đa phương và các tổ chức quốc tế, đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn và đề nghị Phần Lan tiếp tục ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với EU. Đồng thời cho biết, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để Phần Lan tăng cường quan hệ với ASEAN.

Về kinh tế, thương mại, đầu tư, hai bên đánh giá cao những kết quả tích cực quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước thời gian qua. Đặc biệt, sau khi hai bên đi vào triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), trao đổi thương mại song phương duy trì ở mức ổn định qua các năm. Đề nghị cơ quan hữu quan hai nước phối hợp chặt chẽ, khai thác tối đa những lợi ích từ Hiệp định EVFTA, tranh thủ tiềm năng thị trường của nhau, tăng cường kết nối thương mại - đầu tư, hồi phục lại hoạt động xuất nhập khẩu hai nước để nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu Việt Nam tham dự hội đàm (ảnh: VPQH cung cấp).

Chủ tịch Quốc hội cho rằng kim ngạch thương mại hai chiều hiện còn khiêm tốn so với tiềm năng, quy mô thương mại hai nước. Chủ tịch Quốc hội mong muốn quan hệ thương mại đầu tư giữa hai bên cần được tăng cường hơn nữa; khẳng định Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hàng hóa, công nghệ của Phần Lan vào thị trường Việt Nam. Việt Nam mong muốn Phần Lan tiếp tục tạo thuận lợi cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Phần Lan như sản phẩm sắt thép, máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải và phụ tùng, hàng dệt may và nguyện phụ liệu dệt, may, da giày...là những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh.

Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho cho biết, hiện Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Phần Lan ở khu vực Đông Nam Á. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đã không ngừng gia tăng trong suốt 50 năm qua. Đây là điều quan trọng là hai bên đã có chuyển dịch trong quan hệ từ hợp tác viện trợ phát triển sang hợp tác thương mại thông thường có lợi cho cả hai bên. Chủ tịch Quốc hội Phần Lan cho rằng đây là là bước phát triển tốt trong quan hệ song phương.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu Phần Lan tham dự hội đàm (ảnh: VPQH cung cấp).

Cho biết, Quốc hội Phần Lan đã phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), dù trước đó Phần Lan đã có Hiệp định bảo hộ đầu tư song phương với VIệt Nam, Chủ tịch Quốc hội Phần Lan cho rằng đây sẽ mở ra nhiều tiềm năng để hai bên phát triển quan hệ thương mại nhất là trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ thông tin …

Cảm ơn Quốc hội Phần Lan đã phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là thiện chí, hành động đúng đắn của Quốc hội Phần Lan. Đề nghị Phần Lan giúp thúc đẩy Nghị viện các nước còn lại trong EU sớm hoàn tất phê chuẩn để Hiệp định có hiệu lực nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và EU nói chung và với Phần Lan nói riêng, nhất là trong các lĩnh vực tiềm năng như kinh tế xanh, chuyển đổi số, công nghệ cao, viễn thông, năng lượng tái tạo, môi trường, xử lý nước, công nghệ rừng, đô thị thông minh…là những thế mạnh của Phần Lan.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam luôn cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút đầu tư nước ngoài. Hiện Việt Nam được đánh giá là một trong 20 nước thành công nhất trong thu hút đầu tư FDI với 38.000 dự án đầu tư với số vốn các nước đầu tư khoảng 460 tỉ USD, con số này tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Năm 2023 số vốn thu hút được tăng 36% trong bối cảnh đứt gãy các chuỗi cung ứng và suy giảm đầu tư toàn cầu thì Việt Nam tiếp tục cho những thành công trong thu hút đầu tư. Chỉ rõ, những lĩnh vực thế mạnh của Phần Lan đều là những lĩnh vực Việt Nam quan tâm chú trọng, ưu tiên như về đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, do đó, mong muốn Phần Lan thúc đẩy hợp tác và vận động các nước trong khối EU sớm thông qua EVIPA.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho cùng các đại biểu tham dự hội đàm chụp ảnh lưu niệm (ảnh: VPQH cung cấp).

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Phần Lan ủng hộ việc Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, qua đó hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời giúp người tiêu dùng châu Âu tiếp cận hàng thủy sản chất lượng tốt với giá cạnh tranh. Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, thời gian qua, Việt Nam có nhiều nỗ lực, Quốc hội cũng ban hành nhiều chính sách, pháp luật nhằm tăng cường kiểm soát đánh bắt hải sản theo quy định và có đăng kí. Việt Nam xác định thực hiện nghiêm IUU xuất phát từ chính lợi ích của Việt Nam vì sự phát triển bền vững…

Trao đổi về quan hệ hai Quốc hội, hai bên vui mừng nhận thấy, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước được duy trì tốt đẹp thông qua trao đổi đoàn cấp Lãnh đạo và các Cơ quan của Quốc hội. Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, hai Bên duy trì tiếp xúc, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế như Liên minh nghị viện thế giới (IPU), Hội nghị Đối tác Nghị viện Á – Âu (ASEP).

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho tham quan Phòng Truyền thống tại Nhà Quốc hội (ảnh: VPQH cung cấp).
leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho tham quan Phòng Truyền thống tại Nhà Quốc hội (ảnh: VPQH cung cấp).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong bối cảnh Nghị viện có vai trò và tiếng nói ngày càng lớn đến quan hệ hợp tác song phương và đa phương, Việt Nam coi trọng đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước trong đó có ngoại giao nghị viện và đối ngoại Nhân dân.

Nêu rõ, theo Hiến pháp Việt Nam, Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân nên đối ngoại Quốc hội gắn liền đối ngoại Nhân dân tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy quan hệ với các nước trên thế giới.

Quốc hội Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác, đưa mối quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam - Phần Lan trở thành một kênh hợp tác quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng mối quan hệ tốt đẹp này sẽ được tiếp tục củng cố và thắt chặt hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai bên:

Một là, tiếp tục tăng cường hợp tác trên kênh ngoại giao nghị viện; tăng cường trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao và các Ủy ban chuyên môn của Quốc hội, tăng cường giao lưu nghị sĩ (nghị sĩ nữ, nghị sĩ trẻ, các nhóm nghị sĩ hữu nghị); trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức và hoạt động nghị viện nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội và cơ quan giúp việc.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho (ảnh: VPQH cung cấp).

Hai là, Quốc hội hai nước tăng cường giám sát việc thực hiện có hiệu quả các điều ước quốc tế, thỏa thuận hợp tác đã ký giữa Chính phủ, Bộ ngành và địa phương hai nước; ủng hộ và tăng cường kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước, kết nối địa phương với địa phương; hoàn thiện cơ chế, hành lang pháp lý tạo thuận lợi cho hợp tác giữa cơ quan chức năng, doanh nghiệp hai nước.

Ba là, tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp chặt chẽ, tăng cường tham vấn, trao đổi thông tin, phối hợp ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội nghị Đối tác nghị viện Á - Âu (ASEP)..., nhất là trong các vấn đề có chung lợi ích (duy trì hòa bình, ổn định, giải quyết các thách thức toàn cầu...)

Bốn là, hai bên thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và Phần Lan có thế mạnh như công nghệ cao, viễn thông, năng lượng tái tạo, môi trường, xử lý nước, công nghệ rừng, công nghệ thông tin - truyền thông, đô thị thông minh; tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước có cơ hội trao đổi, tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội đầu tư, tìm hiểu về môi trường đầu tư và chính sách đầu tư của mỗi nước.

Diên Hồng