Tới đây, Chính phủ sẽ tăng cường kiểm tra, đánh giá và xem xét vấn đề này nhằm siết chặt kỷ luật kỷ cương đối với các cơ quan hành chính Nhà nước.

Đây là phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chiều 21/1, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết hoạt động năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của hai Ban Chỉ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) và Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP).

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ lớn. Trước hết, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 138/CP, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Trên cơ sở đó, cần xác định lĩnh vực công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của tất cả các bộ, ngành, địa phương. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài về tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hoặc có cán bộ công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu, xem xét điều chuyển, bố trí công tác khác.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực cũng thẳng thắn nêu lên việc chưa kỷ luật được người đứng đầu nào thời gian vừa qua.

“Chúng ta đã nói nhiều về trách nhiệm của người đứng đầu, nhưng thực tế chúng ta chưa thực hiện nghiêm quy định này. Sau nhiều vụ việc nghiêm trọng xảy ra ở các địa phương và ở cả cơ quan Trung ương nhưng người đứng đầu vẫn không bị xử lý kỷ luật, xem xét trách nhiệm. Tới đây, Chính phủ sẽ tăng cường kiểm tra, đánh giá và xem xét vấn đề này nhằm siết chặt kỷ luật kỷ cương đối với các cơ quan hành chính Nhà nước”, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu.

Đồng thời làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình, không để xảy ra bị động, bất ngờ trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự. khi xảy ra các tình huống phức tạp về an ninh trật tự, cấp uỷ và chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể phải thực hiện xử lý theo phương châm “4 tại chỗ”.

Ngoài ra, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết chặn đứng tình trạng “tham nhũng vặt” ở các cơ quan hành chính, không để người dân bức xúc, giảm sút niềm tin vào đội ngũ cán bộ, công chức. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ công chức tha hóa, biến chất tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Đối với những người có biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm, dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng thì phải điều chuyển và xử lý nghiêm theo quy định, bảo đảm nội bộ trong sạch, vững mạnh.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Thường trực cũng thẳng thắn nêu lên việc chưa kỷ luật được người đứng đầu nào thời gian vừa qua 

Đối với Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu làm tốt nhiệm vụ Thường trực của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Chỉ đạo Tổng cục Thuế có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả tình trạng chuyển giá, trốn thuế, quản lý chặt chẽ các cơ sở thu mua hàng hoá của cư dân biên giới.

Chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát, kiểm soát hoạt động công vụ, công chức hải quan, nghiêm cấm các hành vi nhận “bôi trơn”, “nhũng nhiễu” doanh nghiệp và người dân. “Phối hợp chặt chẽ với công an, biên phòng, quản lý thị trường, xử lý vi phạm không để xảy ra như tình hình vừa qua”, Phó Thủ tướng Thường trực nói.

Ngoài ra, về phía Bộ Công an, Phó Thủ tướng yêu cầu cần chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương tăng cường phối hợp với các lực lượng liên quan, thu thập, trao đổi thông tin, xác minh các chuyên án đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm tham nhũng, buôn lậu, “lợi ích nhóm”, “doanh nghiệp sân sau”, tội phạm có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay của cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, tội phạm “tín dụng đen”.

Phối hợp với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh quá trình điều tra, truy tố, xét xử, nhất là các vụ án dư luận bức xúc, xã hội quan tâm. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thành lập đoàn liên ngành kiểm tra một số địa phương để xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép, diễn biến phức tạp, đề xuất xử lý vi phạm.

Xử lý thông tin tố giác tội phạm của người dân theo đúng quy định, kịp thời xử lý những cán bộ có dấu hiệu bao che, bảo kê, làm ngơ cho các hành vi vi phạm pháp luật để xử lý nghiêm theo quy định.

Minh Nhật