leftcenterrightdel
 Ảnh: Hoàng Giang

Đánh giá về tầm vóc và ý nghĩa sự kiện lịch sử Chiến thắng 30/4/1975, Đại hội lần thứ IV của Đảng đã nhận định: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

Chiến thắng 30/4/1975 là sự thật lịch sử hiển nhiên, không ai có thể phủ nhận. Các quốc gia yêu chuộng hòa bình trên thế giới đều chia sẻ niềm vui chiến thắng với dân tộc Việt Nam và xem đó như là chiến thắng của đất nước mình. Tuy nhiên, vẫn có những kẻ cố tình ngụy biện, bịa đặt, phủ nhận những thắng lợi vĩ đại đó của dân tộc ta. Chúng cố tình xuyên tạc rằng, cuộc kháng chiến chống Mỹ của chúng ta là “hoàn toàn vô nghĩa, lẽ ra dân tộc Việt Nam đã có thể tránh được cuộc chiến tranh này”, rằng đây là cuộc “nội chiến”, “huynh đệ tương tàn” giữa hai miền Nam - Bắc, “không có kẻ thua, người thắng, chỉ nhân dân là chịu thiệt thòi”… Hoặc gần đây, trên một số trang mạng, website, blog cá nhân như: Việt Tân, BBC News Tiếng Việt, RFAVietnam, Chân trời mới Media, tiengdanbao..., các phần tử cơ hội chính trị phát tán nhiều tin, bài xuyên tạc lịch sử. Chúng còn có luận điệu sai lệch, đòi “định danh lại ngày 30/4 cho phù hợp”, vì không chấp nhận 30/4 là ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; xuyên tạc rằng “người Việt trẻ gọi 30/4 là một biến cố buồn”, rằng nếu không có ngày 30/4/1975 thì miền Nam Việt Nam ngày nay phát triển không kém gì Hàn Quốc, vượt xa Thái Lan… Đây là những luận điệu hoàn toàn sai trái, bịa đặt, đã phủ nhận sự thật lịch sử một cách trắng trợn và lố bịch của các thế lực thù địch chống đối Đảng, Nhà nước ta.

Thực tế cho thấy, sau Hiệp định Giơnevơ (1954) được ký kết, với mưu đồ biến Việt Nam thành thuộc địa, Mỹ đã nhảy vào miền Nam, dựng lên chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm; thực hiện chính sách độc tài và tàn bạo “giết sạch, đốt sạch, phá sạch” đối với nhân dân miền Nam. Chỉ trong năm 1959, toàn miền Nam có 400.000 người bị tù đày và 68.000 người bị giết hại. Với cuồng vọng nghiền nát lực lượng cách mạng ở miền Nam và “quyết đưa miền Bắc trở lại thời kỳ đồ đá”, đế quốc Mỹ đã tung vào nước ta gần 55 vạn quân viễn chinh, nhiều chuyên gia, cố vấn quân sự và 7 vạn quân chư hầu trực tiếp tham chiến và làm nòng cốt cho khoảng 1 triệu quân của quân đội Sài Gòn; riêng về quân đội Mỹ, chúng đã huy động lúc cao nhất tới 68% bộ binh, 60% lính thủy đánh bộ, 32% lực lượng không quân chiến thuật, 50% lực lượng không quân chiến lược, kể cả “pháo đài bay-B52”. Mỹ đã dội xuống Việt Nam hơn 7,8 triệu tấn bom, so với chiến tranh thế giới thứ hai là gấp hơn 3 lần số bom đạn Mỹ sử dụng và so với chiến tranh Triều Tiên gấp 12 lần; rải khoảng 85 triệu lít chất độc hóa học (chủ yếu dioxin). Mỹ tiêu tốn 676 tỉ USD cho cuộc chiến tranh Việt Nam, đưa chiến tranh Việt Nam trở thành một trong những cuộc chiến “đắt tiền” nhất trong lịch sử nước Mỹ. 

Rõ ràng cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân ta là cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Cuộc chiến tranh ở Việt Nam là cuộc đối đầu giữa nhân dân Việt Nam và đế quốc Mỹ. Bất chấp âm mưu của cái chủ nghĩa thực dân giấu mặt, trá hình, đế quốc Mỹ vẫn nguyên là kẻ xâm lược Việt Nam. Bởi thế, ai đó cho rằng, “nên coi cuộc chiến tranh Việt Nam là cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn, giữa một bên là vì lý tưởng quốc gia, một bên là vì lý tưởng Cộng sản” là đã bóp méo tính chất của cuộc chiến tranh. Đế quốc Mỹ xâm lược Việt Nam, dựng lên chính quyền tay sai để làm bia đỡ đạn cho quân Mỹ, phục vụ lợi ích của Mỹ. Nhân dân Việt Nam chống lại sự xâm lược của đế quốc Mỹ để bảo vệ nền độc lập của mình. Đó là tính chất bao trùm và xuyên suốt của cuộc đối đầu lịch sử giữa nhân dân Việt Nam và đế quốc Mỹ.

Để đi đến được Đại thắng mùa Xuân 1975, thế hệ cha anh đã phải trường kỳ “nằm gai, nếm mật”, cùng “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/Mà lòng phơi phới dậy tương lai”; muôn triệu con tim của đồng bào cả nước với tinh thần “tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “tất cả vì tiền tuyến”. Trên các ngả đường trường chinh của cuộc chiến tranh cứu nước vĩ đại, máu của 3 triệu đồng bào, chiến sĩ đã đổ cho đất nước nở hoa độc lập, kết quả tự do.

leftcenterrightdel
 Xe tăng Quân giải phóng húc đổ cổng Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975. Ảnh tư liệu

Chiến thắng mùa Xuân năm 1975 là kết tinh của tinh thần dân tộc, sự chỉ huy tài tình và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự đoàn kết của quân và dân ta. 

Ngày 30/4/1975 không chỉ là ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước khi miền Nam thoát khỏi ách xâm lược của đế quốc Mỹ cùng với bè lũ tay sai mà còn là sự kiện đánh dấu lãnh thổ đất nước Việt Nam được trả lại đúng nghĩa đã có trong lịch sử, đáp ứng nguyện vọng ngàn đời của cả dân tộc Việt Nam.

Đây là một cuộc chiến đấu giành lấy những điều cao quý là độc lập, tự do, hạnh phúc, chứ không phải là cuộc chiến đấu vô nghĩa. Những người con của dân tộc đã nguyện hy sinh tất cả để cho “nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một”, tạo thành nguồn sức mạnh cho cả dân tộc có thêm bản lĩnh, niềm tin để vượt lên mọi khó khăn, xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng. Khát vọng đó của dân tộc rất thiêng liêng và mãnh liệt mà không thế lực nào có thể ngăn cản nổi.

Tờ báo hàng đầu Nhật Bản Asahi Shimbun, ngày 29/4/2006 có bài “Việt Nam: Vinh quang và thiện ý”. Bài viết chỉ rõ: Người Việt Nam đã dũng cảm đứng lên trong cuộc đấu tranh chính nghĩa, giành lại quyền sống của nhân dân, nền độc lập của nước nhà, song họ đã giành lấy vinh quang đó bằng tất cả sự nhân đạo, nhân ái của mình. Không phải ngẫu nhiên mà tờ báo hàng đầu ở một quốc gia đồng minh của Mỹ đã dành những đánh giá, lời thán phục, tôn vinh cuộc chiến đấu chính nghĩa, cao thượng và nhân văn của dân tộc Việt Nam như thế. 

Rõ ràng, Chiến thắng 30/4 là mốc son chói lọi, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, là chiến thắng của công lý và chính nghĩa. Sau hơn 48 năm thống nhất đất nước, 37 năm thực hiện đường lối đổi mới, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng ta, những thành tựu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam là minh chứng sắc bén bẻ gãy mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động, thù địch về Chiến thắng 30/4/1975.

Nguyễn Thị Mỹ Phương