Dịch bệnh khiến đời sống người hưởng lương hưu khó khăn

Theo thông báo, có tới 40 đại biểu tại hội trường và một đại biểu ở TP Hồ Chí Minh đăng ký nêu câu hỏi đối với Bộ Trưởng Bộ LĐ-TB&XH. Cụ thể, đại biểu Vương Thị Hương (đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang) đặt vấn đề: Người nghỉ hưu trước năm 1995 đã cao tuổi, lương hưu thấp, nhiều người chật vật mưu sinh. Đây là nhóm người dễ bị tổn thương bởi dịch bệnh. Bộ trưởng giải quyết vấn đề này như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, vừa qua phải dừng cải cách tiền lương, nhưng trong đề xuất của Chính phủ vẫn cho phép điều chỉnh lương hưu, nhất là những người về hưu trước năm 1995 và người có lương hưu thấp. Chính phủ đang lấy phiếu các thành viên, sẽ trình Thủ tướng xem xét quyết định vấn đề này.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung (ảnh: quochoi.vn).

Trước đây dự kiến đến 1/7/2022 sẽ điều chỉnh lương hưu, nhưng do dịch bệnh khiến đời sống người hưởng lương hưu khó khăn, Bộ đề xuất Chính phủ điều chỉnh sớm hơn, từ ngày 1/1/2022. Mức điều chỉnh dự kiến là 7,4%. Tổng kinh phí điều chỉnh lương hưu là 12.650 tỉ đồng.

“Chúng tôi phấn đấu đến 1/1/2022, người về hưu được hưởng chính sách mới” - ông Dung nói.

Không phải 22.000 nhận nhầm tiền hỗ trợ

Cũng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Vương Thị Hương đặt câu hỏi về việc, báo chí đưa tin gần đây có 22.000 người nhận nhầm hỗ trợ. Bộ có nắm được không, xử lý thế nào, kết quả ra sao?

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Quốc hội ngày 10/11.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, ông đã trực tiếp trao đổi với Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương và yêu cầu Sở LĐ-TB&XH báo cáo bằng văn bản, đồng thời cử một Thứ trưởng cùng các đơn vị vào kiểm tra thực tế, gặp người phát, người nhận nhầm. Kết quả chỉ có 1.490 trường hợp nhận nhầm.

Còn về con số 22.000, ông lý giải là chính sách riêng của tỉnh Bình Dương hỗ trợ thêm cho người lao động để giảm giá nhà trọ trong lúc khó khăn với mức 800.000 đồng/người. Khi đến trực tiếp địa bàn kê khai, nhiều người cùng khai hộ dẫn tới trùng nhau về tên, tuổi nên con số vọt lên quá lớn. Các cơ quan cũng đã rà soát lại.

Về số người nhận nhầm hỗ trợ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, phần đông người nhận nhầm đã tự hoàn trả lại số tiền, đến nay công việc đã được giải quyết và đã thu hồi được 1,6 tỉ đồng…

Cảnh Vũ