Nhìn chung, các ý kiến băn khoăn của đại biểu về vấn đề này cơ bản cho rằng, những nội dung không phù hợp mà cử tri, dư luận phát hiện và phản ánh trong thời gian vừa qua cần được Bộ GD&ĐT ngay lập tức rà soát, chỉnh sửa cho phù hợp. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng bày tỏ sự băn khoăn đến vấn đề giá thành các bộ SGK mới tăng cao so với các bộ SGK cũ; nhiều trường ép phụ huynh mua sách tham khảo cho học sinh…

leftcenterrightdel
 Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo - Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định phát biểu ý kiến về 1 số mặt còn hạn chế liên quan đến vấn đề SGK.

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD&ĐT giải trình, làm rõ ngay các nội dung đại biểu nêu tại hội trường.

Đang rà soát lại tất cả các Bộ SGK

Giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu nêu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, hiện nay có 5 bộ SGK của 3 nhà xuất bản. Sách tiếng Việt lớp 1 thuộc Bộ Cánh diều nhận được nhiều phản ánh. Bộ GD&ĐT ngay lập tức đã cho kiểm tra những phản ánh, góp ý này và thấy rằng, 1 số nội dung đúng là chưa thật phù hợp.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ giải trình, làm rõ ngay các nội dung đại biểu nêu.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các nhà xuất bản, các nhóm tác giả biên soạn phải rà soát lại ngay nội dung các cuốn sách, lắng nghe và chỉnh sửa lại cho thật phù hợp. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu phải rà soát lại toàn bộ tất cả các bộ SGK khác để kịp thời phát hiện và khắc phục các vấn đề hạn chế nếu có.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, dù đã rất cố gắng nhưng do đây là năm đầu tiên thực hiện việc áp dụng các Bộ SGK mới nên không thể tránh được 1 số thiếu sót. Bộ GD&ĐT sẽ nghiêm túc tiếp thu kiến nghị của cử tri và các vị đại biểu Quốc hội, dư luận phản ánh để từng bước hoàn thiện, chỉnh lý các vấn đề còn tồn tại trong những lần tái bản tiếp theo.

Không bắt buộc phải mua sách tham khảo

Về ý kiến đại biểu nêu các bộ SGK mới (lớp 1) có giá cao hơn 2-3 lần đối với bộ SGK cũ. Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lý giải, một trong những nguyên nhân khiến giá sách tăng là do so với bộ sách cũ, các bộ sách mới có số trang dài hơn, chất lượng giấy và mực in tốt hơn.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên họp của Quốc hội.

Bên cạnh đó, các bộ SGK mới không được trợ giá như các Bộ SGK cũ như trước đây nên giá thành sẽ phải cao hơn. Ngoài ra, về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cũng đã kiến nghị sẽ đưa SGK vào Luật Giá và sẽ do Nhà nước định giá.

Về ý kiến đại biểu nêu nhiều nơi nhà trường ép các phụ huynh phải mua sách tham khảo, gây tốn kém, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận có 1 số nơi xuất hiện tình trạng này. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, theo quy định, sách tham khảo là thể loại sách không bắt buộc học sinh phải mua. Vì vậy trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cũng như các biện pháp, chế tài xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm…

Vũ Cảnh