Trung đoàn Không quân 920 được thành lập vào ngày 12/11/1975. Trung đoàn là một đầu mối trực thuộc Trường Sĩ quan Không quân, QC PK-KQ - cái nôi đào tạo phi công quân sự cho Tổ quốc và là Trường duy nhất trong khu vực Đông Nam Á đào tạo phi công quân sự.

Ngoài ra, tùy theo yêu cầu, nhiệm vụ, Trung đoàn còn tham gia đào tạo học viên phi công quân sự cho các nước bạn Lào và Campuchia. Trải qua gần nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Trung đoàn từng bước lớn mạnh, phát triển về mọi mặt, cả về quy mô và chất lượng đào tạo.

leftcenterrightdel
 Trung đoàn 920 thuộc Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng - Phòng không -Không quân (QC- PK -KQ) về đóng quân và hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Tổ chức huấn luyện trên nhiều loại máy bay khác nhau của Không quân nhân dân Việt Nam. Từ năm 2003 đến nay, Trung đoàn được chuyển giao nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo phi công trên loại máy bay IAK-52, đây là giai đoạn thực hành bay quan trọng trong quy trình đào tạo phi công của Trường Sĩ quan Không quân. Khi tốt nghiệp bay tại Trung đoàn, học viên sẽ tiếp tục được đào tạo trên các loại máy bay khác của Trường và sau khi tốt nghiệp tại Trường thì những phi công trẻ sẽ được biên chế về các đơn vị làm nhiệm vụ chiến đấu trong Quân chủng.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh mong muốn Trung đoàn 920 tiếp quản tốt nơi đóng quân mới, phát huy truyền thống, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nâng cao chất lượng huấn luyện, đảm bảo an toàn bay, đào tạo nhiều phi công quân sự cho Tổ quốc. Qua đó, góp phần xây dựng Quân chủng Phòng Không – Không quân "cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại", đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận, cùng đoàn công tác đã đến thăm, chúc mừng, động viên cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 920.

Theo đại diện lãnh đạo Trung đoàn 920, sau khi chuyển toàn bộ Trung đoàn tới sân bay Phan Thiết thực hiện nhiệm vụ, toàn đơn vị cơ bản đã ổn định tổ chức. Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 920 rất vui mừng và phấn khởi, là đơn vị Không quân đầu tiên tiếp quản và triển khai thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay trên mảnh đất có bề dày về truyền thống cách mạng, là một trong những tỉnh thành của cả nước đang trên đà phát triển ở tất cả các lĩnh vực. “Hiện nay, Trung đoàn đang trong giai đoạn củng cố ổn định nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập, công tác, xây dựng cảnh quan môi trường và chuẩn bị mọi mặt để tổ chức bay đầu tiên trên sân bay mới và sẵn sàng tiếp nhận, khai thác và đưa vào huấn luyện đào tạo học viên trên loại máy bay mới (máy bay T-6C của Mỹ).

Trong điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, bất cập, điều kiện sinh hoạt, công tác của hậu phương gia đình, cũng như của cán bộ, chiến sĩ trong Trung đoàn bước đầu còn nhiều khó khăn, nhiều vấn đề đang rất cần đến sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo, chính quyền địa phương cũng như các sở, ban ngành và các cơ quan, đơn vị bạn trên địa bàn đóng quân”.

Trung đoàn 920 kể từ ngày thành lập đến nay, Trung đoàn đã đóng quân trên nhiều sân bay thuộc nhiều địa phương khác nhau như: Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận); Phù Cát (tỉnh Bình Định); Nha Trang, Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Dù ở đâu, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị cũng thường xuyên gắn bó mật thiết với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương; để lại trong lòng nhân dân những hình ảnh cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ Phòng không - Không quân ưu tú. 

Ngọc Tuấn