Mới đây, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn xử lý trách nhiệm Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Đoa (tỉnh Gia Lai) do chi sai hàng tỉ đồng tiền ngân sách.

leftcenterrightdel
Một góc rừng phòng hộ Đắk Đoa bị chặt phá. 

Theo cơ quan chức năng, trước đó Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Đoa ký hợp đồng với 4 nhân công để nuôi dưỡng hơn 100 ha rừng với số tiền 453 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền mà các hộ nhận được chỉ có 43 triệu đồng; còn 410 triệu đồng đã bị Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Đoa chiếm dụng.

Không chỉ vậy, ngân sách đưa về hơn 1,019 tỉ đồng để làm đường ranh cản lửa, bảo vệ rừng. Thế nhưng, danh sách chi hợp lý chỉ có đúng 10 triệu, số tiền còn lại không biết đã đi đâu.

Mặt khác, trong 1,13 tỉ đồng ngân sách rót về để phát, đốt rừng có điều khiển, Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Đoa đã chi cho cán bộ 450 triệu đồng tiêu xài, còn hơn 680 triệu đồng đã bị biển thủ.

Ngoài ra, các cơ quan kiểm tra tỉnh Gia Lai còn phát hiện Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Đoa xài ngân sách rất phí phạm. Cụ thể, chi tiếp khách với số tiền hơn 400 triệu đồng không đúng quy định. Không đi công tác, không có lịch trình vẫn khai khống nhiên liệu hơn 510 triệu đồng, "núp bóng" mua vật tư, hàng hóa không có mục đích hơn 250 triệu đồng.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo thu hồi 5,3 tỉ đồng sai phạm, đồng thời yêu cầu Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn có trách nhiệm xử lý các cán bộ vi phạm.

Nguyễn Chính