Theo nội dung hồ sơ vụ án thể hiện, vào khoảng 15 giờ ngày 31/12/2016, Nguyễn Ngọc Thạch, Bùi Ngọc Duy, Lê Ngọc Tân và chị Trương Thị Mỹ An đến  một quán nhậu trên đường Lê Duẩn, TP. Pleiku để ăn uống thì gặp anh Vũ Ngọc Nam (bạn trai của chị An) đang đứng trước cửa quán. Thấy An đi cùng với Thạch nên sau đó giữa Thạch và Nam xảy ra xô xát.

 
 Bị cáo Nguyễn Văn Nhật tại phiên tòa sơ thẩm


Sau đó Thạch đi về, trên đường về Thạch gặp Nguyễn Văn Nhật cùng với Hoàng Đình Trí, Vương Hưng Thành Lịch, Nguyễn Ngọc Thành, Trần Xuân Vương, Nguyễn Đức Tài và Nguyễn Văn Hưng (cùng trú tạị: phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku). Thạch đã kể cho mọi người nghe về việc bị bạn của An đánh, nghe vậy Hưng nói đi tìm Nam để hỏi cho rõ chuyện thì được Thạch đồng ý cùng cả nhóm đi tìm gặp Nam nói chuyện phải trái.

Sau đó cả nhóm đi đến nhà Nam nhưng không gặp, nên cả nhóm đi đến tiệm rửa xe Hải Phong của Nam (tại số: 626 Lê Duẩn, tổ 1, phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku), khi đến nơi cả nhóm đứng đợi trước tiệm rửa xe của Nam. Lúc này, Nam điều khiển xe ô tô chở Trương Thị Mỹ An và Trương Công Tấn Tài về. Thấy nhóm Nguyễn Văn Nhật, Nam xuống xe và hỏi “Tao đây, tụi bay muốn gì” thì Trí chạy đến chỗ Nam đang đứng dùng tay giằng co, đẩy Nam lùi dần về phía sau xe ô tô, Nam dùng chân đạp vào bụng Trí thì Trí dùng tay xô ngã Nam xuống đường. Thấy vậy, An bước xuống từ cửa xe ô tô chạy đến nằm đè lên người Nam che chắn rồi nói “ Hiểu lầm rồi, đừng đánh nữa”. Trong khi Trí và Nam đang giằng co thì Hưng chạy theo Trí đến kéo An ra khỏi người Nam nhưng không được nên đi ra, Thạch đi đến chỗ Trí và Hưng can ngăn.  

Lúc này Nguyễn Văn Nhật đang đứng ở vỉa hè cách Nam chừng khoảng 04-05 mét liền đi đến chỗ Nam đang nằm, nhặt 01 phần viên gạch kích thước (20 x 09 x 04) cm và đập mạnh vào đầu Nam rồi vứt phần còn lại viên gạch ra lề đường. 
Sau đó, Trương Thị Mỹ An (bạn gái Nam) đã đưa Vũ Ngọc Nam đi cấp cứu tại bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai, đến 18 giờ cùng ngày Nam được chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai mổ cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên ngày 03/01/2017, Vũ Ngọc Nam đã tử vong.

Sau khi gây án, Nguyễn Văn Nhật cùng nhóm bạn gồm: Hưng, Dương, Lịch, Trí đi về nhà của Nhật tiếp tục nhậu, đến khoảng hơn 16h cùng ngày Nguyễn Văn Nhật đi đến Công an phường Thắng Lợi khai báo sự việc và đầu thú.

Được biết trước đó, Nguyễn Văn Nhật đã từng bị UBND thành phố Pleiku ra Quyết định số 228/QĐ-UBND áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng vào ngày 19/8/2011 vì nhiều lần có hành vi trộm cắp tài sản, đánh nhau gây rối trật tự công cộng, đến ngày 22/8/2013 thì Nhật chấp hành xong quyết định về cư trú tại địa phương.

Mới chấp hành xong được một thời gian ngắn thì đến ngày 09/10/2014, Nhật lại có hành vi xâm hại sức khỏe người khác bị Công an phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2.000.000 đồng, chấp hành xong ngày 09/10/2014. Và đến ngày 31/12/2016, Nhật lại tiếp tục phạm tội nghiêm trọng trên. Tại phiên tòa, sau khi xem xét và các tình tiết có trong hồ sơ vụ án HĐXX - Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Nhật 20 năm tù giam về tội “giết người”.
                                                                                                                                                                                                   Thúy Hà - Chính Cương