Đây là sự kiện đầu tiên của cả nước nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; đại diện các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ về dự.

Về phía Hàn Quốc có ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; lãnh đạo cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương và đại diện nhiều tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam tham dự.

leftcenterrightdel
Ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa khai mạc hội nghị kỷ niệm 30 năm VN -HQ thiết lập quan hệ ngoại giao (ảnh:PV) 

Hàn Quốc là đối tác đầu tư nhà nước lớn nhất của Việt Nam với 9.265 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 78,6 tỉ USD (chiếm 18,5%). Năm 2021, mặc dù chịu tác động lớn của dịch COVID 19 nhưng FDI của Hàn Quốc vào Việt Nam vẫn đạt gần 5 tỉ USD và riêng trong Qúy 1 năm 2022 đạt 1,6 tỉ USD.

Đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, công nghệ cao, hoạt động kinh doanh bất động sản, logistic, xây dựng,.... Đây đều là các lĩnh vực phù hợp với chiến lược thu hút đầu tư nhà nước của Việt Nam. Về thương mại Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong năm 2021 với tổng giá trị kim ngạch thương mại 2 chiều, đạt 78,1 tỉ USD (tăng hơn 18,3% so với năm 2020).

leftcenterrightdel
 Ngài Pank -Noh Wan Đại sứ toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị (ảnh:PV)

Riêng Thanh Hóa, từ khi thiết lập quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đến nay đã có 37 dự án có sự góp vốn của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Từ năm 2001 đến nay, chính phủ Hàn Quốc đã tài trợ cho Thanh Hóa 5 dự án ODA tập trung chủ yếu vào lĩnh vực: Y tế, giáo dục, giao thông, phát triển đô thị.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Hàn Quốc đã góp phần tạo việc làm cho người dân và đóng góp ngân sách của tỉnh. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Hàn Quốc trên địa bàn Thanh Hóa đạt 428 triệu USD, chiếm 10,2% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh; đến nay, Thanh Hóa đã có hơn 6.000 người đang lao động tại Hàn Quốc...

leftcenterrightdel
Ông Vũ Văn Chung, Phó Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài tại hội nghị (ảnh: PV) 

Chiều 25/4, phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng của Đảng và Nhà nước Việt Nam; trong những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế với một số địa phương, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị ( Ảnh: PV) 

Đồng hành cùng những giai đoạn lịch sử phát triển tốt đẹp trong quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc; quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc đã không ngừng phát triển. Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực của tỉnh Thanh Hóa..

Ông Vũ Văn Chung, Phó Cục trưởng, Cục đầu tư nước ngoài- Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rẳng: Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022” tại tỉnh Thanh Hóa là hoạt động rất có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, giúp kết nối và làm sâu sắc mối quan hệ gắn bó giữa các cơ quan cũng như cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
Các doanh nghiệp Hàn Quốc ký  biên bản ghi nhớ đầu tư tại Thanh Hoá (ảnh: VP) 

Ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh, Hàn Quốc và Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng vững chắc, kim ngạch thương mại năm 2021 đạt 80,7 tỉ USD - mức cao nhất trong lịch sử. Quy mô đầu tư nước ngoài của Hàn Quốc vào Việt Nam vẫn đứng thứ nhất, đạt mức 74,6 tỉ USD, Hàn Quốc cũng đứng thứ nhất về tổng vốn đầu tư mới năm 2021...

Việt Nam cần tận dụng tốt các cơ hội này và nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng đầu tư nước ngoài, trong đó Hàn Quốc sẵn sàng trở thành đối tác vững chắc của Việt Nam trong tương lai.

Phạm Ngọc