Theo cáo trạng, khoảng 00h5' ngày 21/3/2021 khi đang trên đường về phòng trọ, Phan Văn Thanh điều kiển xe mô BKS 85D1-568.17 trong máu có nồng độ cồn (116mg/dl), không có giấy phép lái xe, lưu thông trên đường ĐT743B theo hướng từ Bệnh viện Quân y 4 - Quân đoàn 4 về hướng ngã tư 550.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa

Khi đến đoạn đường thuộc khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương do điều khiển xe mô tô chạy với tốc độ cao (84-102km/h), và thiếu chú ý quan sát, không nhường đường cho người đi bộ qua đường nên đã va chạm trực tiếp với quân nhân Nguyễn Minh Châu (SN: 1985, quân nhân công tác tại Trường quân sự Quân đoàn 4) đang đi bộ qua đường.

Hậu quả làm quân nhân Nguyễn Minh Châu bị chấn thương sọ não, chấn thương cổ, gãy hở xương đòn trái, gãy 1/3 xương cẳng trái và tử vong lúc 3h30' cùng ngày.

Với hành vi trên Phan Văn Thanh bị VKSQS Khu vực 73 truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

leftcenterrightdel
Thiếu tá Trần Kiến Quốc - Kiểm sát viên đại diện VKSQS KV73 tại phiên tòa 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Trần Kiến Quốc đại diện VKSQS KV73 thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Phan Văn Thanh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm khoản 2 Điều 260, áp dụng tình tiết giảm nhẹ và xử phạt bị cáo từ 3 năm 6 tháng tù đến 4 năm 6 tháng tù, đồng thời ghi nhận những nội dung mà bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận được.

Trên cơ sở đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Phan Văn Thanh 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 214.600.000 đồng và cấp dưỡng cho 2 con của bị hại là 1.000.000 đồng/cháu/tháng đến khi đủ 18 tuổi, cấp dưỡng cho mẹ bị hại 2.000.000 đồng/tháng đến khi mẹ bị hại chết. Ngoài ra, HĐXX buộc bị cáo phải hoàn trả cho Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng số tiền 6.119.193 đồng là chi phí cứu chữa cho bị hại.

Thiết nghĩ, mức án nghiêm khắc được tuyên trong vụ án là bài học không chỉ dành riêng cho bị cáo, mà còn là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người nói chung và những người điều khiển các phương tiện giao thông nói riêng. Bản thân mỗi người phải có thái độ thượng tôn pháp luật, tôn trọng và bảo vệ tính mạng, sức khỏe của chính mình, của người khác, đặc biệt là đối với những người trực tiếp điều khiển các loại phương tiện giao thông phải có tâm, có trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc tuân thủ quy định pháp luật về giao thông.

Mai Hiên