Sáng 25/6, HĐND TP Đà Nẵng khai mạc kỳ họp thứ nhất, HĐND TP khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Tại kỳ họp, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch HĐND TP tái đắc cử Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021-2026 với 100% phiếu bầu (51/51).  

leftcenterrightdel
Ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch HĐND TP tái đắc cử Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: H.G

Ông Lê Minh Trung - Phó Chủ tịch HĐND TP tái đắc cử Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng với số phiếu 51/51. Kỳ họp cũng bầu bà Cao Thị Huyền Trân - Thành ủy viên, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026.

Kỳ họp thứ nhất, HĐND TP Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng như việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt thuộc bộ máy của HĐND, UBND thành phố. Ngoài vấn đề nhân sự, chương trình kỳ họp lần này cũng tập trung thảo luận, thông qua một số nghị quyết để thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị từ ngày 1/7/2021.

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng tin tưởng, các vị đại biểu HĐND sẽ sáng suốt lựa chọn người có đức, có tài và năng lực để đảm đương, gánh vác các trọng trách của HĐND và UBND thành phố trong nhiệm kỳ 2021-2026, đáp ứng sự tin tưởng và kỳ vọng của cử tri thành phố.

leftcenterrightdel
  Kỳ họp thứ nhất, HĐND TP TP Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: T.V

Bên cạnh đó, từ ngày 01/7/2021, bộ máy của HĐND TP Đà Nẵng sẽ hoạt động theo mô hình thí điểm tổ chức chính quyền đô thị. Với mô hình này, vị trí, vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND thành phố được tăng cường với nhiều yêu cầu mới và trách nhiệm lớn hơn, nhất là tăng cường giám sát việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở cấp quận, phường.

Do vậy, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng đề nghị HĐND thành phố cần xây dựng quy chế hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới; tiếp tục đổi mới một cách mạnh mẽ, toàn diện về phương thức hoạt động; nâng cao chất lượng các kỳ họp, bảo đảm quyết định kịp thời các vấn đề lớn, quan trọng, đúng pháp luật; ban hành các nghị quyết có tính khả thi cao, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố, lấy người dân là trung tâm trong mọi quyết sách.

Thường trực HĐND cần phối hợp chặt chẽ với Thường trực UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố thống nhất xây dựng và ban hành quy chế phối hợp, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng trong thực hiện từng nội dung công tác của cả nhiệm kỳ…

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng. Ảnh: T.V

“Năm 2021, mở đầu nhiệm kỳ mới, với nhiều cơ hội và cũng không ít khó khăn thách thức; nhiệm vụ đặt ra phía trước hết sức quan trọng, cấp bách và nặng nề, nhưng Đảng bộ và nhân dân thành phố luôn tin tưởng và kỳ vọng HĐND, UBND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục phát huy truyền thống, thành tựu của các nhiệm kỳ trước đây, để đưa thành phố vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

Tôi tin tưởng, với sự nỗ lực đoàn kết, sáng tạo của mình, HĐND thành phố khóa X sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kỳ vọng.

Xuân Nha