Đảm bảo sự đoàn kết, hiệp đồng, hỗ trợ lẫn nhau

Bộ Công an đang chủ trì xây dựng dự thảo Quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về ma tuý ở khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển để lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan.

Về nguyên tắc phối hợp, dự thảo Quy chế quy định: Việc phối hợp giữa các lực lượng phải tuân thủ quy định của pháp luật trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về ma tuý.

Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; đảm bảo sự đoàn kết, hiệp đồng, hỗ trợ lẫn nhau; không gây cản trở lưu thông và các hoạt động hợp pháp qua biên giới, cửa khẩu và trên biển.

Mỗi khu vực do một cơ quan chịu trách nhiệm chính, chủ trì trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về ma tuý; các cơ quan khác có trách nhiệm phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ. Tại địa bàn mà các lực lượng có cùng vai trò chủ trì thì lực lượng nào phát hiện hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy trước thì chủ trì, phối hợp với các lực lượng khác đấu tranh, xử lý.

Việc trao đổi thông tin tội phạm, thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ và hoạt động điều tra, xử lý tội phạm ma túy phải đảm bảo kịp thời, chính xác, bảo vệ bí mật nhà nước và biện pháp nghiệp vụ của từng lực lượng.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng bắt giữ các đối tượng trong đường dây ma túy lớn tại Điện Biên. (Ảnh minh hoạ)

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý thuộc Bộ Công an là nòng cốt trong các hoạt động phối hợp giữa các lực lượng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma tuý trên phạm vi toàn quốc, kể cả khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển.

Triển khai ngay lực lượng phối hợp bắt giữ, truy tìm tội phạm ma tuý

Liên quan đến sự phối hợp đấu tranh chuyên án và điều tra, truy xét, xử lý các vụ án, vụ việc cụ thể, dự thảo Quy chế nêu rõ: Lực lượng Công an các cấp khi nhận được yêu cầu của Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan về việc truy bắt đối tượng, truy tìm phương tiện có liên quan đến tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy từ biên giới, cửa khẩu hoặc trên biển vào nội địa, có trách nhiệm triển khai ngay lực lượng phối hợp bắt giữ, truy tìm. Sau khi bắt giữ, truy tìm được thì khẩn trương trao đổi, thông báo cho lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan để chuyển giao hồ sơ và tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền quy định của pháp luật.

Đối với các chuyên án, vụ án về ma túy do Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan phát hiện, xác lập đấu tranh có đối tượng liên quan đến địa bàn nội địa thì lực lượng Công an chủ động phối hợp, thực hiện theo yêu cầu.

Đối với các chuyên án, vụ án do lực lượng Công an xác lập đấu tranh, có đối tượng liên quan đến khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển thì lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan phối hợp, thực hiện theo yêu cầu của lực lượng Công an.

Đối với những vụ án ma tuý phức tạp, đối tượng có liên quan đến nhiều địa phương, hoạt động xuyên quốc gia, có tính quốc tế, cần phải thành lập Ban chuyên án để chỉ đạo điều tra, thì lực lượng Công an chủ trì, là Trưởng ban chuyên án, thành viên Ban chuyên án gồm lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan.

Bên cạnh đó, phối hợp trong quá trình điều tra tội phạm và xử lý vi phạm pháp luật về ma túy theo quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự, Luật Tổ chức Cơ quan điều tra hình sự và Luật Xử lý vi phạm hành chính đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và thẩm quyền được giao. Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan trực tiếp điều tra hoặc xử phạt vi phạm hành chính những hành vi vi phạm pháp luật về ma tuý trong địa bàn quản lý của mình theo đúng thẩm quyền được pháp luật quy định. Trong quá trình điều tra, nếu không đủ điều kiện để tạm giữ người vi phạm thì Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan được gửi người bị tạm giữ ở các cơ sở giam giữ của lực lượng Công an nơi gần nhất.

Trường hợp lực lượng Công an có yêu cầu thực hiện các hoạt động nghiệp vụ điều tra về tội phạm ma tuý ở khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển thì lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan có trách nhiệm phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ. Lực lượng Công an có trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan khi các lực lượng này có yêu cầu phối hợp điều tra, xử lý về tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trong nội địa.

Các trường hợp khác, lực lượng nào phát hiện thông tin, tài liệu, có căn cứ lập án thì chủ trì, phối hợp với lực lượng khác xác lập, đấu tranh chuyên án để xử lý theo quy định của pháp luật

Lực lượng Công an thông báo về kết quả điều tra, xử lý vụ án, vụ việc do Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan phát hiện, bàn giao. Sau khi kết thúc điều tra, xử lý, các bên thông báo kết quả phối hợp với nhau và thống nhất tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm.

Ngoài các nội dung trên, dự thảo Quy chế còn đề cập cụ thể về các nội dung phối hợp, gồm: Phối hợp tham mưu, chỉ đạo; phối hợp trao đổi, kiểm tra, xác minh thông tin; phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng; phối hợp thực hiện các biện pháp nghiệp vụ; các hình thức phối hợp; việc thành lập các đơn vị đặc nhiệm phòng, chống ma túy liên ngành; công tác giao ban; chế độ báo cáo, thống kê; sơ kết, tổng kết và khen thưởng, kỷ luật...

P.V