Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhất là trên địa bàn tỉnh Hải Dương những ngày ngần đây dịch bệnh đã làm suy giảm nền kinh tế. Người dân và các nhà máy, công sở gần như ngừng hoạt động do giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh. Do vậy, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo với tinh thần thực hiện mục tiêu kép là vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

Thực hiện các Chỉ thị và chỉ đạo của cấp trên, VKSND TP. Hải Dương đã xây dựng kế hoạch, kịch bản phòng chống dịch COVID-19 trong đó có đề ra các biện pháp, giải pháp phòng chống dịch bệnh khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong thời gian giãn cách xã hội. 

leftcenterrightdel
Thực hiện đo thân nhiệt đối với người đến cơ quan. 

Lãnh đạo Viện đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, VKSND tỉnh, Thành ủy và UBND TP. Hải Dương về các nội dung cấp bách phòng chống dịch; bố trí lịch làm việc cho cán bộ, công chức, người lao động trong thời điểm giãn cách, yêu cầu cán bộ công chức trong đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà nhưng vẫn đảm bảo quy định về bí mật nhà nước.

Đơn vị tăng cường công tác vệ sinh, dọn dẹp trong và ngoài khuôn viên cơ quan đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng. Đồng thời yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị khai báo y tế theo quy định. Bố trí cán bộ trực bảo vệ cơ quan kiểm tra đo thân nhiệt, khử khuẩn, đeo khẩu trang đối với những người đến cơ quan làm việc.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên mặc đồ bảo hộ kiểm sát việc khám nghiệm tử thi.

Bên cạnh đó, VKSND TP. Hải Dương đã tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan trong quản lý và xử ký kịp thời các vụ việc liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19. Việc nắm bắt, quản lý, phân loại giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm được thực hiện nghiêm túc từng ngày. Trong thời gian giãn cách xã hội, Cơ quan CSĐT phối hợp cùng Viện kiểm sát khởi tố 3 vụ án. Trong đó, khởi tố 2 bị can của 2 vụ án phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy do các chốt kiểm dịch kiểm tra phát hiện.

Đặc biệt, khởi tố 1 vụ án do làm lây lan dịch COVID-19 nguy hiểm cho nhiều người. Đây là vụ án dư luận xã hội hết sức quan tâm, lãnh đạo đơn vị đã yêu cầu Kiểm sát viên được phân công THQCT, KSĐT vụ án phải nắm chắc nội dung để đề ra yêu cầu điều tra có chất lượng. Thường xuyên bám sát tiến độ giải quyết vụ án, thu thập các tài liệu, chứng cứ, chủ động trao đổi và phối hợp với Cơ quan điều tra để kịp thời giải quyết triệt để vụ án, đảm bảo chống oan, sai và không bỏ lọt tội phạm, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

leftcenterrightdel
 Tổ công tác VKSND TP Hải Dương tham gia khám nghiệm.
Xác định công tác kiểm sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi là một công việc có nguy cơ lây nhiễm cao vì phải tiếp xúc nhiều người trên diện địa bàn rộng. Do đó, việc đảm bảo an toàn khi thực hiện nhiệm vụ, đơn vị đã trang bị các dụng cụ, đồ dùng như áo, mũ nilon phòng hộ, ủng, găng tay, khẩu trang, nước sát khuẩn khi đi làm nhiệm vụ. Trong thời điểm giãn cách VKS phối hợp khám nghiệm 3 hiện trường của 3 tử thi đều đảm bảo các quy định pháp luật.
leftcenterrightdel
 KSV tham gia khám nghiệm tử thi.

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, với tinh thần tương thân, tương ái, nhằm san sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch COVID-19, tập thể đơn vị đã chung tay quyên góp, trao tặng khẩu trang và một số nhu yếu phẩm cần thiết, để hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ và công dân đang thực hiện cách ly y tế tại hai điểm cách ly ở TP. Hải Dương là trường Đại học Hải Dương và Ký túc xá trường THPT Nguyễn Trãi. 

Nguyễn Thị Băng Tâm (Viện trưởng VKSND TP. Hải Dương)