Theo báo cáo của Vụ 4, năm 2019, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý vẫn diễn biến hết sức phức tạp. So với cùng kỳ năm 2018, tội phạm về ma tuý tăng 2.243 vụ/3.120 bị can.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị

Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, đơn vị đã thụ lý kiểm sát tổng số 42 tin báo, tố giác; đã giải quyết 42 tin báo, tố giác, đạt tỷ lệ 100%.

Vụ 4 đã thụ lý kiểm sát điều tra tổng số 37 vụ/128 bị can. Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự đã ban hành 602 lệnh, quyết định tố tụng đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền quy định.

Kết quả giải quyết các vụ án hình sự do Vụ 4 phân công Viện kiểm sát cấp dưới thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm với tổng số 24 vụ/126 bị can, toà án đã xử lý, giải quyết 14 vụ/73 bị can. Không có vụ án để quá hạn luật định.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của ngành KSND cho tập thể lãnh đạo Vụ 4 

Các vụ án do Vụ 4 thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử sơ thẩm đều đạt chất lượng, không có trường hợp nào truy tố Toà án tuyên bị cáo không phạm tội và không có trường hợp nào đình chỉ điều tra do hành vi không cấu thành tội phạm hoặc bỏ lọt tội phạm. Toà án đã tuyên bị cáo phạm tội đúng với tội danh mà Viện kiểm sát quyết định truy tố. Mức án đề xuất đều được Hội đồng xét xử chấp nhận. Đối với những vụ án lớn, phức tạp, đông bị can, đã phân công Kiểm sát viên biệt phái thực hiện nhiệm vụ giữ quyền công tố tại phiên toà theo Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị của Vụ 4, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao kết quả công tác mà Vụ 4 đạt được trong năm 2019.

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến phát biểu chỉ đạo

Đồng chí nhấn mạnh, mặc dù khối lượng công việc phát sinh nhiều so với những năm trước nhưng đơn vị đã đoàn kết, nỗ lực, cố gắng và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Các chỉ tiêu công tác nghiệp vụ đều đạt và vượt so với yêu cầu; từ đó góp phần vào thành tích chung của ngành KSND.

Năm 2020, đồng chí đề nghị Vụ 4 quán triệt thực hiện tốt các nhiệm vụ được Viện trưởng VKSND tối cao giao tại Chỉ thị công tác của ngành Kiểm sát năm 2020. Đồng thời, triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm đã được đơn vị xác định.

Ngoài ra, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác theo dõi, quản lý địa bàn, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong giải quyết án ma tuý và trả lời thỉnh thị đối với Viện kiểm sát cấp dưới.


P.V