Đồng chí Trần Công Phàn, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Trong năm 2019, trên địa bàn toàn quốc, tình hình tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình giảm so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, các vụ, việc ngày càng phức tạp về tính chất, nổi lên vẫn là tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất (QSDĐ), với nhiều quan hệ đa dạng như: Chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, thế chấp, bảo lãnh bằng giá trị QSDĐ cho mượn nhà gắn liện với quyền sử dụng đất…

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao bằng khen cho các cá nhân Vụ 9.

Trong đó, tranh chấp về hợp đồng dân sự chiếm tỉ lệ lớn như một số vụ án phức tạp về “”Tranh chấp hợp đồng dịch vụ”, “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc” giữa các nguyên đơn là các cá nhân mua gói sở hữu kỳ nghỉ với bị đơn là Công ty TNHH khu du lịch Vịnh Thiên Đường tại TP Nha Trang, Khánh Hòa. Các vụ án hôn nhân và gia đình cũng tăng đáng kể, nguyên nhân của tình trạng này phần lớn là do những tác động tiêu cực của xã hội, tình trạng kết hôn quá sớm, chưa tìm hiểm kỹ trước khi kết hôn, thiếu kỹ năng cần thiết trong cuộc sống…

Khi xảy ra các tranh chấp trong hôn nhân đa số các bên không tự thỏa thuận được mà chọn giải pháp khởi kiện xin ly hôn tại Tòa án. Điển hình là vụ án ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo với ông Đặng Lê Nguyên Vũ có tài sản tranh chấp giá trị lớn. Bên cạnh đó, các tranh chấp chia tài sản sau ly hôn và tranh chấp về hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài cũng vẫn tiếp tục gia tăng.

leftcenterrightdel
Đồng chí Vương Văn Bép, Vụ trưởng Vụ 9 phát biểu tại hội nghị 

Cá biệt, có những địa bàn các tranh chấp trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình có tỉ lệ cao như: Nam Định, Yên Bái chiếm tỉ lệ 89%, Ninh Bình chiếm tỉ lệ 87,5% số vụ việc thụ lý mới.

Vượt qua những khó khăn, tồn tại công tác kiểm sát ở Vụ 9 đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Công tác kiểm sát việc thủ lý, giải quyết các vụ việc dân sự theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm trong năm qua đạt 278 vụ (cũ 55 vụ, mới 223 vụ) tăng 46 vụ so với năm 2018. Số vụ Viện kiểm sát tham gia xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm tại Hội đồng thẩm phán TAND tối cao 44 vụ, trong đó Viện kiểm sát kháng nghị 9 vụ, Tòa án kháng nghị 35 vụ… Số lượng đơn thụ lý lên đến 3.586 đơn/799 việc, tăng 616 đơn/128 vụ việc so với cùng kỳ năm 2018…

Để tạo sự đột phá, trong năm 2020, Vụ 9 quyết tâm phấn đấu để đạt được những kết quả tốt nhất so với năm 2019, trong đó tập trung thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 17/12/2019 của Viện trưởng VKSNDTC về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân 2020; Kế hoạch số 01/KH-VKSTC ngày 20/12/2019 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác trọng tâm của VKSND tối cao năm 2020 và Kế hoạch kiểm tra của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản do Quốc hội và Ngành đề ra.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị triển khai công tác 2020 của Vụ 9.  

Nâng cao chất lượng phát biểu của Kiểm sát viên tại các phiên tòa, phiên họp. Tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch của VKSND tối cao về thí điểm đào tạo, bố trí cán bộ nhằm tang cường công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, các vụ án hành chính tại một số Viện kiểm sát cấp tỉnh. Chuẩn bị công tác sơ, tổng kết mô hình thí điểm này.

Tham mưu cho lãnh đạo VKSND tối cao ban hành “Quy định về hướng dẫn hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ việc dân sự”.

Chỉ đạo, hướng dẫn VKSND cấp dưới thực hiện những biện pháp thiết thực để phát hiện kịp thời, đầy đủ những vi phạm pháp luật của các bản án, quyết định nhằm nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm, nhất là kháng nghị phúc thẩm ngang cấp; nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án, quyết định của TAND, quan tâm đối với bản án, quyết định của TAND cấp huyện; bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội giao và chỉ tiêu Ngành đề ra.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua tặng Vụ 9.

Tiếp tục giải quyết tốt công tác đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, bảo đảm đẩy nhanh tiến độ, nâng chất lượng giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đạt và vượt chỉ tiêu của Quốc hội…

Trong chương trình công tác năm 2020, Vụ 9 xác định nhiệm vụ đột phá của năm là: “Đẩy nhanh tiến độ và nâng chất lượng giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án, quyết định giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, đảm bảo việc giả quyết có căn cứ, đúng quy định của pháp luật”.

Tại Hội nghị, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn đã trao Cờ thi đua và bằng khen cho tập thể và cá nhân.

Lê Sử