Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Uỷ viên Ban cán sự đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; cùng dự có toàn thể Lãnh đạo, công chức Vụ 5 VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
   Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Năm 2023, các cơ quan tiến hành tố tụng đã chủ động phát hiện, mở rộng điều tra, khởi tố mới nhiều bị can trong nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn, phức tạp, có tính hệ thống, có tổ chức, liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương, cả trong khu vực nhà nước và ngoài nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân, như các vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm một số địa phương; các vụ án liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; các vụ án, vụ việc liên quan Công ty AIC và các đơn vị liên quan; vụ án Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn FLC... đã khởi tố nhiều bị can là cán bộ thuộc diện Bộ chính trị, Ban Bí thư quản lý và nhiều bị can nguyên là cán bộ các cơ quan, đơn vị làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại địa phương.

Năm 2023, Vụ 5 đã thực hành quyền công tố và kiểm sát việc khởi tố mới 11 vụ án, phê chuẩn Quyết định khởi tố 93 bị can về các tội Giả mạo trong công tác; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí;..., trong đó có 2 vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo...

Trong năm 2023, được sự quan tâm của Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao trong chỉ đạo nghiệp vụ và bảo đảm các điều kiện hoạt động cho đơn vị, tập thể lãnh đạo Vụ 5, Chi uỷ phối hợp xây dựng đơn vị đoàn kết, thống nhất; đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp tổ chức thực hiện nhiều giải pháp lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra. 

Kết quả năm 2023, Vụ 5 đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, nhiều chỉ tiêu công tác có sự chuyển biến tích cực, đạt và vượt chỉ tiêu của Quốc hội, của Ngành, không có vụ án/bị can đình chỉ điều tra do không phạm tội; không có vụ án bị trả hồ sơ điều tra bổ sung; không có bị cáo bị Tòa án xét xử tuyên không phạm tội... Nội bộ đơn vị đoàn kết, cán bộ, công chức không ngừng tu dưỡng, giữ vững phẩm chất chính trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng tập thể Vụ 5, VKSND tối cao.

Về đánh giá, xếp loại, bình xét thi đua năm 2023, 100% công chức, đảng viên trong đơn vị được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; tập thể Vụ 5 được tặng “Cờ thi đua của Chính phủ”; tập thể phòng 1 được tặng “Cờ thi đua dẫn đầu khối ngành KSND"; 4 cá nhân đạt “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; 2 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Ngành”; 8 cá nhân được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao vì 2 năm liền (năm 2022, 2023) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng đồng chí Đỗ Mạnh Bổng, Vụ trưởng Vụ 5, VKSND tối cao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả tích cực, nổi bật mà Vụ 5, VKSND tối cao đạt được trong năm 2023. Những kết quả này của đơn vị đã đóng góp vào những thành tích chung của cơ quan VKSND tối cao và của ngành KSND.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng lưu ý, làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác giám định, định giá tài sản; tiến độ giải quyết một số vụ việc, vụ án; việc đánh giá tài liệu, chứng cứ trong các vụ án hình sự về tham nhũng, chức vụ, kinh tế; việc áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản trong các vụ án; công tác phối hợp với các đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối tặng tập thể thuộc Vụ 5, VKSND tối cao.

Về các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và thời gian tới, Viện trưởng Lê Minh Trí cơ bản đồng tình với các nội dung được Vụ 5 đề ra, đồng thời yêu cầu đơn vị tiếp tục giữ gìn sự đoàn kết nội bộ; nâng cao chất lượng quản lý, chỉ đạo, điều hành; xây dựng phương pháp, lề lối làm việc khoa học để nâng cao hiệu quả công tác.

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm các vụ án tham nhũng, chức vụ; nhất là các vụ án, vụ việc Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành, của Quốc hội; không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Đơn vị tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đầu mối, tham mưu cho Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao, Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Ban Chỉ đạo giao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao các danh hiệu thi đua cho tập thể, cá nhân thuộc Vụ 5

Vụ 5 cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, hướng dẫn, trả lời thỉnh thị, thông báo rút kinh nghiệm, giải đáp vướng mắc nghiệp vụ cho Viện kiểm sát cấp dưới; chú trọng tổng hợp, nâng cao chất lượng kiến nghị xử lý vi phạm và kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm tham nhũng, chức vụ. Tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý, tổng hợp báo cáo chuyên đề về thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, chức vụ, kinh tế phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Viện.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cho các cá nhân thuộc Vụ 5, VKSND tối cao.

Cùng với đó, Vụ 5 cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành, từng bước ứng dụng công nghệ số trong công tác nghiệp vụ của đơn vị. Đồng thời, tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được giao tại các Kế hoạch của Ban cán sự đảng VKSND tối cao về thực hiện kiến nghị, đề xuất của các đoàn kiểm tra liên quan đến công tác giám định, định giá tài sản trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm cùng tập thể lãnh đạo, công chức thuộc Vụ 5, VKSND tối cao.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tin tưởng, phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2024 và thời gian tới, Vụ 5 sẽ đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, kết quả năm sau bằng hoặc tốt hơn năm trước, góp phần vào thành tích của toàn Ngành, tăng thêm niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với ngành Kiểm sát nhân dân trong công tác đấu tranh với tội phạm tham nhũng, chức vụ.


Cao Nguyên