Theo báo cáo, năm 2022, tập thể công chức của Vụ 4 đã nhất quán quyết tâm thực hiện phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương -  Thực chất, hiệu quả”, đã chủ động triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp và các yêu cầu công tác của Ngành, vượt qua nhiều khó khăn thách thức hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu công tác và kế hoạch đề ra (25 chỉ tiêu đạt và 6 chỉ tiêu vượt).

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Các vụ án do đơn vị thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra đều đạt chất lượng tốt, không có trường hợp nào Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội; không có trường hợp nào Tòa án xét xử tuyên bố bị cáo không phạm tội; ban hành kịp thời nhiều văn bản hướng dẫn địa phương, văn bản trao đổi liên ngành trong phạm vi chuyên môn công tác.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lại Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ 4 phát biểu và điều hành tham luận.

Cùng với đó, trong công tác đơn vị đã có những đột phá, đổi mới như: “Ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác quản lý, theo dõi án tạm đình chỉ” để nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Án tạm đình chỉ” trong ngành KSND; giải pháp nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự có người phạm tội là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi do Vụ 4 thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết; giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án ma túy, trong đó đối tượng gửi hàng bên trong có giấu ma túy từ nước ngoài qua đường bưu điện về Việt Nam; các giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề án trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tố tụng; sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án ma túy phức tạp, có nhiều bị can nhằm hạn chế việc trả hồ sơ điều tra bổ sung. Kết quả đã đem lại hiệu quả cao trong công tác của đơn vị và của Ngành.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao khẳng định, năm 2022 Vụ 4 đã đoàn kết, nỗ lực, cố gắng để giải quyết tốt các vụ án liên quan đến ma tuý, từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với chỉ tiêu của Ngành và Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo.

Về các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 và thời gian tới, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao đề nghị Vụ 4 tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Chương trình công tác phòng, chống ma túy của Chính phủ, Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành KSND năm 2023; nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Quốc hội và Ngành đề ra.

Cùng với đó, đơn vị tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch của VKSND tối cao về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong ngành KSND; tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp.

Tập trung thực hiện nhiệm vụ chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm. Đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố đúng người đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội. Hạn chế đến mức thấp nhất việc Tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung do có trách nhiệm của Viện kiểm sát. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, không để xảy ra vi phạm thời hạn điều tra, thời hạn truy tố; thời hạn tạm giam, tạm giữ.

Mặt khác, đơn vị cần tăng cường công tác theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo địa phương, đảm bảo việc trả lời thỉnh thị của Viện kiểm sát địa phương đúng thời hạn, đúng pháp luật. Tập trung vào những nội dung vướng mắc mang tính phổ biến bảo đảm thống nhất nhận thức để thực hiện. Tập trung nghiên cứu các văn bản do Viện kiểm sát địa phương gửi đến để phát hiện vi phạm, tập hợp kiến nghị, ban hành thông báo rút kinh nghiệm toàn quốc.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan trong việc tổng hợp số liệu đảm bảo kịp thời, chính xác để xây dựng Báo cáo chuyên đề đúng thời hạn và có chất lượng phục vụ hiệu quả việc xây dựng báo cáo của Viện trưởng VKSND tối cao tại các kỳ họp của Quốc hội và báo cáo sơ kết, tổng kết của Ngành.

Ngoài ra, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao cũng lưu ý, Vụ 4 cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các lĩnh vực công tác; đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; tăng cường công tác tự đào tạo đội ngũ công chức vững bản lĩnh chính trị, tinh thông pháp luật, giỏi nghiệp vụ, đủ năng lực hướng dẫn công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy.

Đồng thời, Vụ 4 cần tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với liên ngành trong giải quyết các vụ án ma tuý; chủ động phối hợp, xây dựng kế hoạch, tập trung rà soát để có biện pháp giải quyết dứt điểm đối với các vụ án, tin báo tạm đình chỉ còn tồn đọng; đồng thời, thay đổi tư duy, chủ động trong phát hiện, nắm bắt tình hình chung về tội phạm ma tuý, trong đó có các loại tội phạm mới để có đánh giá, nhận định, đề xuất, kiến nghị, giải pháp giải quyết về loại tội phạm này được kịp thời, chính xác, đạt hiệu quả…

P.V