Đồng chí Lê Tiến, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 10 chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có tập thể lãnh đạo cùng toàn thể công chức thuộc Vụ 10, VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Theo báo cáo của Vụ 10, ngay sau khi có Chỉ thị công tác số 01/CT-VKSTC ngày 18/12/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao, Vụ 10 kịp thời ban hành Hướng dẫn số 28/HD-VKSTC ngày 28/12/2023 về công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động năm 2024 trong toàn Ngành, xác định Viện kiểm sát các cấp cần tập trung nâng cao tỉ lệ kháng nghị phúc thẩm án hành chính được Tòa án chấp nhận, giảm tỉ lệ án hủy sửa có trách nhiệm của Viện kiểm sát, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong khâu công tác này. 

Tại Vụ 10, lãnh đạo đơn vị đã đổi mới về phương pháp quản lý, chỉ đạo, phân công, sắp xếp công chức theo dõi địa bàn, chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của VKSND cấp dưới để tham mưu cho Vụ trưởng có những biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác trọng tâm năm 2024 của VKSND tối cao; tỉ lệ giải quyết đơn vượt, đạt 61,67%/60%; kháng nghị giám đốc thẩm được Tòa án chấp nhận đạt 100%; ban hành 2 thông báo rút kinh nghiệm (Đạt chỉ tiêu); ban hành 1 kháng nghị giám đốc thẩm.

Đối với Viện kiểm sát cấp dưới, thời gian qua đã phát hiện kịp thời vi phạm và kiến nghị đối với vi phạm trong giải quyết vụ việc của Tòa án các cấp, đa số các kiến nghị đều được Tòa án chấp nhận. Công chức làm khâu công tác này đã nâng cao ý thức trách nhiệm khi thực hiện các hoạt động nghiệp vụ, triệt để, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Kết quả, số lượng kháng nghị phúc thẩm cùng cấp chiếm tỉ lệ cao (chiếm 74,32%); số lượng kiến nghị của Viện kiểm sát được Tòa án chấp nhận cao (kinh doanh thương mại, lao động chấp nhận 90,59%; hành chính chấp nhận 100%); kháng nghị phúc thẩm được Tòa án chấp nhận đạt tỉ lệ cao (80,4%); tỉ lệ kháng nghị phúc thẩm án hành chính được Tòa án chấp nhận có chuyển biến rõ rệt (đạt 66%, tăng 25% so với cùng kỳ).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Dự và biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao biểu dương, đánh giá cao những kết quả tích cực mà Vụ 10 đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024.

Giải đáp, làm rõ những vướng mắc, kiến nghị được Vụ 10 nêu lên tại Hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng cũng đề cập đến một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024 yêu cầu đơn vị thực hiện nghiêm túc.

Trước hết, Vụ 10 tiếp tục làm tốt khâu công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động của đơn vị mình; triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đã được đơn vị xác định; chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai số 31/2024/QH15.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số; tăng cường công tác hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá kết quả công tác địa phương; tăng cường tổng kết thực tiễn xây dựng thông báo rút kinh nghiệm, kiến nghị…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Tiến, Vụ trưởng Vụ 10 chủ trì tham luận, phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao.

Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong thực thi nhiệm vụ; tăng cường mối quan hệ phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Ngành, trong đó có Vụ 9, VKSND tối cao nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng tin tưởng, phát huy những thành tích đạt được và với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, công chức trong đơn vị, 6 tháng cuối năm 2024 và thời gian tới, Vụ 10 sẽ đạt được nhiều kết quả nổi bật hơn, từ đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đắc Thái