Đồng chí Lại Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ 4 chủ trì Hội nghị.

Các đồng chí Phó Vụ trưởng Vụ 4: Đồng chí Lương Thanh Sơn, đồng chí Hoàng Văn Sơn, đồng chí Phan Thị Hiền và toàn thể công chức Vụ 4, VKSND tối cao cùng tham dự Hội nghị.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Theo báo cáo của Vụ 4 tại Hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình tội phạm về ma túy trên cả nước diễn biến phức tạp, đặc biệt trên các tuyến, địa bàn trọng điểm như: Tuyến biên giới Tây Bắc, Bắc miền Trung, miền Trung - Tây nguyên và Tây Nam bộ. Loại ma túy phổ biến là Heroine, Ketamine, Methamphetamine, MDMA... ; nguồn gốc ma túy xuất phát điểm từ khu vực “tam giác vàng” và một số nước châu Âu.

Phát hiện nhiều đường đây mua bán trái phép các loại ma túy nước vui, hướng đến nhóm đối tượng là giới trẻ, học sinh, sinh viên; nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ; tình trạng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và dịch vụ nhạy cảm diễn biến phức tạp; tiếp tục phát hiện một số vụ ma túy trôi dạt ven biển các tỉnh miền Nam Trung Bộ (Quảng Ngãi, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu), đáng lưu ý trong các bao ma tuý trôi dạt tìm thấy thiết bị định vị.

Trước tình hình trên, 6 tháng đầu năm 2024, tập thể lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức Vụ 4 đã đoàn kết gắn bó; bám sát các yêu cầu, chỉ tiêu của Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2024 của Quốc hội và các nội dung, yêu cầu của Chỉ thị công tác, Kế hoạch công tác trọng tâm của VKSND tối cao để cụ thể hoá thành các nhiệm vụ của đơn vị; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, siết chặt kỷ cương, thường xuyên chấn chỉnh lề lối, phương pháp làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh công tác của mỗi công chức. Qua đó đã phát huy được sức mạnh tập thể để hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác và kế hoạch đề ra (6 chỉ tiêu vượt, 12 chỉ tiêu đạt). 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Một số kết quả nổi bật là: 100% trường hợp bắt, tạm giữ hình sự chuyển khởi tố bị can; không có trường hợp nào bắt giữ phải trả tự do do hành vi không cấu thành tội phạm; việc phê chuẩn áp dụng các biện pháp ngăn chặn đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật; các vụ án do đơn vị thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra đều đạt chất lượng tốt, không có trường hợp nào phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội hoặc Tòa án xét xử tuyên bố bị cáo không phạm tội; không có án Viện kiểm sát trả hồ sơ để điều tra bổ sung do có lỗi của Viện kiểm sát; 100% các vụ việc thỉnh thị, các vụ việc đề nghị trao đổi quan điểm nghiệp vụ được trả lời kịp thời, giúp Cơ quan điều tra cùng cấp và Viện kiểm sát địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, được đánh giá cao.

Cùng với đó, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Ngành về đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, Vụ 4 đã triển khai mạnh mẽ các nhiệm vụ chuyển đổi số trong công tác Đảng (100% đảng viên cài đặt, sử dụng ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử), chuyển đổi số đối với công chức (100% công chức có điện thoại thông minh kết nối Internet 24/7, có tài khoản trên các nền tảng số phổ biến), thiết lập phòng họp thông minh, phòng họp không giấy...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận những kết quả công tác mà Vụ 4 đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024.

Đồng tình với các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 được đơn vị xác định, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng cũng trả lời, làm rõ một số khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất được Vụ 4 nêu lên.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng yêu cầu, thời gian tới tập thể Vụ 4 tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Chương trình công tác phòng, chống ma túy của Chính phủ, Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của Ngành năm 2024; rà soát, nỗ lực phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Quốc hội và của Ngành đề ra.

Bên cạnh đó, Vụ 4 cần tiến hành kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết các vụ việc, vụ án hình sự tạm đình chỉ trong ngành KSND và 2 chuyên đề nghiệp vụ án tạm đình chỉ và án trả hồ sơ để điều tra bổ sung theo Kế hoạch kiểm tra đã ban hành.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lại Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ 4 phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao tại Hội nghị.

Ngoài ra, Vụ 4 tiếp tục đẩy mạnh công tác theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo địa phương; phát hiện vi phạm, tập hợp kiến nghị, ban hành thông báo rút kinh nghiệm toàn Ngành; đồng thời, đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị; tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Ngành để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...

Đắc Thái