VKSND cấp cao tại Đà Nẵng vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp 6 tháng đầu năm 2024 giữa VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND cấp cao tại Đà Nẵng. Hội nghị nhằm trao đổi về những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa hai đơn vị trong 6 tháng đầu năm 2024 và các nội dung phối hợp theo Quy chế phối hợp số 01/2023/QCPH-VKSCC-TACC ngày 20/9/2023 (sửa đổi, bổ sung), trọng tâm là công tác giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm giữa hai đơn vị.

Đồng thời, tại Hội nghị các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp giữa hai đơn vị để đề ra những giải pháp khắc phục.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác phối hợp giữa VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND cấp tại Đà Nẵng luôn đảm bảo đúng nguyên tắc, mục đích, nội dung, phương thức phối hợp trên tinh thần thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật cũng như tôn trọng, tạo điều kiện hỗ trợ nhau trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Trên cơ sở Quy chế số 01/2023, nhất là sau khi ban hành Thông báo kết luận số 4018/KL-HN ngày 11/7/2024, Thông báo số 01/TB-VC2-VP ngày 19/12/2023, công tác phối hợp giữa hai đơn vị đã đạt được những kết quả nổi bật, đã có sự chuyển biến tích cực trong giải quyết những vụ án hình sự thuộc phạm tội “Giết người chưa đạt”.

Hai đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ trong giải quyết những vụ án hành chính về đất đai phúc tạp, kéo dài. Công tác phối hợp trong chuyển giao hồ sơ án phúc thẩm, giám đốc thẩm ; công tác lên lịch xét xử, phối hợp trong theo dõi lệnh tạm giữ, tạm giam, phối hợp trong trao đổi, cung cấp thông tin, báo cáo thống kê được thực hiện định kỳ, thường xuyên, nghiêm túc.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Văn Cần - Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị.

Đặc biệt trong công tác phối hợp giải quyết các vụ án trọng điểm, phức tạp, hai đơn vị đã tổ chức cuộc họp liên ngành để trao đổi, đánh giá về những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan tiến hành tố tụng. Trên cơ sở đó, tạo điều kiện cho 2 cơ quan trao đổi để có được sự thống nhất trong nhận thức và áp dụng pháp luật trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo hai cơ quan thường xuyên có sự trao đổi, thông tin về các vụ án hình sự trọng điểm, phức tạp để có sự thống nhất về tiến độ giải quyết, công tác bảo vệ phiên tòa và dự kiến những tình huống phức tạp có thể xảy ra đảm bảo xử lý đúng pháp luật, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của các địa phương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Công tác bảo đảm bảo an ninh, trật tự tại các phiên tòa, phiên họp được TAND cấp cao tại Đà Nẵng thực hiện tốt. Đối với những vụ án phức tạp, có nhiều quan điểm khác nhau, Thẩm phán và Kiểm sát viên đã kịp thời phối hợp trong đánh giá chứng cứ và trao đổi quan điểm giải quyết vụ án nhằm đảm bảo việc xét xử đúng pháp luật, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Văn Cần - Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và đồng chí Nguyễn Văn Bường - Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng chủ trì hội nghị.

Trường hợp xuất hiện nhiều tình tiết mới dẫn đến thay đổi quan điểm giải quyết vụ án, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, HĐXX đã hoãn phiên tòa nhằm tạo điều kiện để Kiểm sát viên xin ý kiến của Viện trưởng, đa số quan điểm giải quyết vụ án giữa hai đơn vị là thống nhất. Trong kỳ hai đơn vị đã phối hợp tổ chức 5 cuộc họp liên ngành để trao đổi giải quyết các vụ án hình sự, hành chính.

Tại hội nghị, hai đơn vị cũng đã thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới nhằm phát huy các kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế tồn tại, khó khăn vướng mắc. Hai đơn vị đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục thực hiện phối hợp trong thời gian tới.

Xuân Nha