VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và Văn phòng đại diện Agribank khu vực miền Trung (Agribank miền Trung) vừa phối hợp tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa hai đơn vị. Theo đó, ngày 26/7/2023, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và Agribank miền Trung đã ký kết Quy chế phối hợp số 01/2023/QCPH- VC2-VPMT nhằm tăng cường công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo giữa hai đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan.

Việc ký kết quy chế phối hợp nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng trong thực hiện kiểm sát các vụ án liên quan đến tín dụng ngân hàng nhằm bảo vệ tốt lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự hội nghị.

Đồng thời giúp cho Agribank miền Trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đại diện theo ủy quyền của Agribank khi tham gia tố tụng, thi hành án, làm việc với cơ quan có thẩm quyền đối với các vụ việc cụ thể phát sinh tại các Chi nhánh và bảo vệ lợi ích của Agribank tại các tỉnh, thành phố trong khu vực. Việc này vừa bảo đảm việc tuân thủ quy chế, quy định, quy trình nghiệp vụ của pháp luật và Agribank trong hoạt động kinh doanh, vừa góp phần bảo vệ tài sản Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sau gần 1 năm thực hiện quy chế phối hợp, lãnh đạo hai đơn vị đã quan tâm chỉ đạo, sâu sát công tác phối hợp. Tiếp theo thành công của hội nghị năm 2022, năm 2024 hai đơn vị tiếp tục tổ chức hội nghị chuyên đề “Từ thực tiễn công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc dân sự, kinh doanh, thương mại liên quan đến hoạt động tín dụng tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên năm 2023-2024, kiến nghị những biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm". Hội nghị chuyên đề này lồng ghép nội dung sơ kết 1 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa hai đơn vị.

Quá trình thực hiện quy chế phối hợp, Agribank miền Trung luôn chủ động, trao đổi nghiệp vụ đối với những vụ việc có liên quan đến vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng. Đồng thời, cũng đề xuất với VKSND cấp cao tại Đà Nẵng những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn áp dụng pháp luật, những tình huống pháp lý cụ thể phát sinh tại các Chi nhánh Agribank trong khu vực. Từ đó, giúp cho việc nhân điện vi phạm, tội phạm, xác định nguyên nhân, đề ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc luôn kịp thời, năng cao được chất lượng và hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Đơn vị cũng phối hợp trong công tác trao đổi thông tin trong việc tham gia giải quyết các vụ án hình sự, tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, thi hành án. Định kỳ mỗi năm 1 lần VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và lãnh đạo Agribank miền Trung phối hợp tổ chức hội nghị trực tiếp (hoặc trực tuyến) để thông báo tình hình giải quyết các vụ án hình sự, tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, thi hành án liên quan đến hoạt động ngân hàng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Văn Cần - Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu kết luận hội nghị.

Lãnh đạo hai đơn vị thường xuyên phối hợp tạo điều kiện để VKSND cấp tỉnh, cấp huyện trong khu vực phối hợp trao đổi thông tin, tạo điều kiện hỗ trợ các Chi nhánh của Agribank trong khu vực trong việc giải quyết các vụ án hình sự, tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, thi hành án.

Trong thời gian tới, hai đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp theo quy chế. Tăng cường tổ chức hội nghị tập huấn, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan đến vi phạm, tội phạm trong hoạt động tín dụng, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai những điểm mới của các bộ luật liên quan đến hoạt động ngân hàng... ở cấp khu vực và cấp tỉnh.

VKSND cấp cao tại Đà Nẵng khi có các thông báo rút kinh nghiệm những vụ, việc liên quan đến lĩnh vực ngân hàng sẽ chủ động sao gửi đến Agribank miền Trung làm tài liệu tham khảo. Hai cơ quan thường xuyên trao đổi, thông báo cho nhau tình hình giải quyết những vụ án hình sự, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, thi hành án... liên quan đến hoạt động ngân hàng, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của hai đơn vị, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, theo nội dung quy chế đã đề ra.

Tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện quy chế, đồng chí Ngô Lành – Trưởng Agribank miền Trung đã bày tỏ sự phấn khởi khi hai đơn vị đã phối hợp thực hiện tốt nội dung quy chế đã ký kết và mang lại hiệu quả như kỳ vọng.  

Tại nội dung trao đổi những khó khăn, vướng mắc của các Chi nhánh Agribank thuộc khu vực Miền Trung gửi về, đồng chí Nguyễn Xuân Thanh – Viện trưởng Viện 4 (VKSND cấp cao tại Đà Nẵng) đã phân tích cụ thể tình huống pháp lý trên cơ sở xuất phát từ kinh nghiệm thực tiễn công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, viện dẫn căn cứ pháp lý rõ ràng, để các đơn vị thuộc chi nhánh Văn phòng đại diện có thể nắm kỹ nội dung trao đổi, sau hội nghị VKSND cấp cao tại Đà Nẵng sẽ gửi văn bản trao đổi chi tiết.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Ngô Lành – Trưởng Văn phòng đại diện Agribank khu vực miền Trung phát biểu tại hội nghị.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Cần – Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đánh giá cao công tác phối hợp giữa hai đơn vị. Thông qua việc tổ chức hội nghị chuyên đề nói trên sẽ phần nào giúp hai đơn vị có cái nhìn tổng quát, toàn diện những nội dung đã làm được, những hạn chế thiếu sót trong quá trình thực hiện quy chế phối hợp.

Đồng chí cũng mong muốn định kỳ hàng năm giữa hai đơn vị sẽ tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo để thông báo tình hình giải quyết các vụ án hình sự, tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, thi hành án … liên quan đến hoạt động ngân hàng, thông qua đó để nhận diện vi phạm, xác định nguyên nhân và để ra giải pháp nhằm rút kinh nghiệm trong hoạt động tín dụng ngân hàng, không để xảy ra vi phạm pháp luật, hạn chế rủi ro, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Xuân Nha