Trong 2 tháng đầu năm, đơn vị đã phối hợp cùng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hải Dương tiến hành trực tiếp kiểm sát được 5 UBND cấp xã là phường Quang Trung, phường Lê Thanh Nghị, xã Tiền Tiến, xã Quyết Thắng, xã Gia Xuyên. Theo đó, đơn vị đã ban hành 5 kết luận và 1 kiến nghị đối với Chủ tịch UBND xã Tiền Tiền. Trong tháng 3 này, đơn vị đề ra nhiệm vụ hoàn thành việc trực tiếp kiểm sát tại 4 UBND cấp xã là phường Tân Hưng, phường Ái Quốc, phường Phạm Ngũ Lão và xã Liên Hồng.

leftcenterrightdel
Đoàn Kiểm sát trực tiếp tại UBND phường Ái Quốc, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương. 

Qua các buổi trực tiếp kiểm sát THAHS tại UBND cấp xã, Đoàn kiểm tra nhận thấy, về cơ bản các đơn vị đã quản lý tốt các đối tượng theo hồ sơ của Cơ quan THAHS Công an TP Hải Dương bàn giao, cụ thể: UBND cấp xã đã lập hệ thống sổ theo dõi, quản lý đối với các trường hợp đang chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn có điều kiện, hoãn chấp hành án phạt tù trên địa bàn phường theo đúng quy định; đã có Quyết định phân công người giám sát, giáo dục người chấp hành án. Bổ sung cơ bản, đầy đủ bản tự kiểm điểm của người chấp hành án, bản nhận xét của chính quyền địa phương. Người được phân công giám sát thường xuyên giáo dục, cảm hóa đối với bị án...

Tuy nhiên, tại các đơn vị vẫn còn một số vi phạm như: UBND cấp xã không bàn giao hồ sơ các trường hợp sắp hết thời gian chấp hành án lên Cơ quan THAHS Công an TP Hải Dương đúng thời hạn, trong một vài hồ sơ thiếu bản nhận xét của chính quyền địa phương, việc vào sổ sách không đầy đủ... còn sai thời điểm xây dựng báo cáo, vi phạm Thông tư số 65 ngày 28/11/2019 của Bộ Công an quy định về THAHS tại cộng đồng.          

Kết thúc cuộc kiểm sát, Đoàn ghi nhận những kết quả mà UBND cấp xã đã đạt được, đồng thời, hướng dẫn cho UBND cấp xã và Công an cấp xã (đơn vị tham mưu, trực tiếp giúp UBND cấp xã) cần lập hồ sơ, tổ chức giám sát, giáo dục các bị án tốt hơn, nắm vững các quy định pháp luật về THAHS, nâng cao công tác quản lý, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục để các bị án nhận thức rõ nghĩa vụ của mình phải thực hiện, tránh trường hợp các bị án phạm tội mới trong thời gian chấp hành án.

 

Bùi Văn Nghinh