leftcenterrightdel
Phiên tòa giả định trong trường học nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về chủ đề "Nạn bạo lực học đường".

Ngày 2/11/2020, tại Trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long, Quảng Ninh), Liên chi đoàn Viện Kiểm sát - Toà án - Công an - Phường Hồng Hải - Trường THPT Hòn Gai - Cụm đoàn số 2 phối hợp với Thành đoàn Hạ Long tổ chức Chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật dưới hình thức phiên toà giả định về chủ đề "Nạn bạo lực học đường".

Theo đó, phiên toà giả định xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Nguyễn Mạnh Hùng phạm tội "Cố ý gây thương tích" và Trần Xuân Đức cùng đồng phạm phạm tội "Gây rối trật tự công cộng". Đây là những vụ án có thật, xảy ra tại trường học trên địa bàn TP Hạ Long.

leftcenterrightdel
 Chương trình giao lưu với khán giả sau khi kết thúc phiên toà.

Nội dung của bản án, các đối tượng phạm tội đều là người dưới 18 tuổi, còn đang độ tuổi đi học, nhưng do ý thức tu dưỡng rèn luyện kém với sự quản lý lỏng lẻo và sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa gia đình với nhà trường, đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, do đó, phải nhận những mức án nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội; đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho các học sinh trong trường.

Trong không khí cởi mở, vui vẻ, sôi nổi của chương trình giao lưu với khán giả sau khi kết thúc phiên toà, thầy giáo Nguyễn Linh - Hiệu trưởng trường THPT Hòn Gai đã chia sẻ những ý kiến, kinh nghiệm quý báu về trách nhiệm phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong công tác quản lý, giáo dục trẻ vị thành niên, qua đó giúp các em có định hướng rèn luyện và phát triển hoàn thiện.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên tòa giả định. 

Theo đại diện VKSND TP Hạ Long cho biết, phiên toà giả định là phương pháp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trực quan, dễ hiểu, dễ tiếp cận, tiếp thu, giúp nâng cao chất lượng giáo dục dạy và học, góp phần nâng cao nhận thức của các em học sinh về ý thức chấp hành pháp luật.

Đây còn là hoạt động hết sức ý nghĩa hưởng ứng chào mừng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 và hướng đến kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; thể hiện tính liên kết chặt chẽ, quan hệ phối hợp tốt giữa Chi đoàn VKSND TP Hạ Long với các đơn vị Đoàn thanh niên trong Khối các Cơ quan tư pháp và nhà trường, cấp ủy, chính quyền địa phương, cần tiếp tục được nhân rộng mô hình và triển khai đến các đơn vị khác trên địa bàn TP Hạ Long.

 

Hoàng Hưng