Nội dung tình huống giả định, theo cáo trạng của Viện kiểm sát: Ông Phạm Văn Thào và bà Phạm Thị Giàng cùng trú tại thôn Xín Chải A, xã Giang Kim, huyện Hà Bắc, tỉnh Sơn Nam là hai anh em ruột. Ông Thào có con trai là Phạm A Minh (SN 1999), bà Giàng có con gái là Hoàng Thị Xú (sinh ngày 3/10/2005). Để tài sản của gia đình không bị thất thoát ra bên ngoài, ông Thào và bà Giàng thống nhất cho Phạm A Minh và Hoàng Thị Xú kết hôn với nhau. Ngày 17/11/2019, hai gia đình đã tổ chức đám cưới cho Minh và Xú nhưng không đăng ký kết hôn. Sau đó Xú chuyển về nhà Minh sinh sống, tại đây từ ngày 18 đến ngày 21/11/2019 Minh và Xú đã 4 lần thực hiện hành vi quan hệ tình dục với nhau, việc quan hệ do hai bên tự nguyện và không sử dụng biện pháp tránh thai. Ngày 22/11/2019, vì không được đi học lại như lời hứa của gia đình hai bên, lại bị Minh tát và không cho ăn cơm nên Xú bỏ trốn đến trường học, tại đây được các thầy cô giải thích, Xú đã làm đơn tố cáo Phạm A Minh về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo Phạm A Minh là người đủ 18 tuổi, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nhưng do thiếu hiểu biết pháp luật và ham muốn cá nhân nên đã 4 lần thực hiện hành vi quan hệ tình dục với Hoàng Thị Xú. Khi đó Xú được 14 tuổi 1 tháng 15 ngày.

leftcenterrightdel
Khai mạc phiên tòa. 

Sau khi khởi tố, điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Bắc kết luận Phạm A Minh phạm tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 145 Bộ luật hình sự. Đây là tình huống giả định, được xây dựng nhằm tuyên truyền về hành vi phạm tội và chế tài hình sự đối với hành vi phạm tội cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; tuyên truyền về hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, nhằm đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ hủ tục tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống và xâm hại trẻ em trên địa bàn huyện Bảo Yên trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Hội đồng xét xử. 

Tuy phiên tòa được tổ chức trên cơ sở tình huống giả định, nhưng nội dung phản ánh đúng thực trạng về hủ tục tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vẫn còn tồn tại trong cộng đồng dân cư huyện Bảo Yên. Đây là nguyên nhân chính làm suy thoái giống nòi, nghèo đói lạc hậu của đồng bào. Ngoài ra tại phiên tòa, các thủ tục tố tụng cũng như các điều luật đều được áp dụng đúng theo quy định của pháp luật hiện hành. Do đó, phiên tòa có sức lôi cuốn cao, dễ dàng đi vào nhận thức của người tham dự.               

leftcenterrightdel
Khán phòng tham dự phiên tòa giả định. 

Phiên tòa giả định là mô hình tuyên truyền pháp luật hiệu quả, vừa nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo bà con nhân dân, đặc biệt là lứa tuổi thiếu niên, học sinh trên địa bàn huyện Bảo Yên vừa là môi trường để mỗi đoàn viên, thanh niên VKSND huyện Bảo Yên, Lào Cai rèn luyện kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ  trước yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Thúy Hiên - Văn Trường