(BVPL) - Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2016 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Điện Biên Phủ và để nâng cao hiệu quả thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự, ngày 25/11/2016 Viện kiểm sát phối hợp với Tòa án nhân dân thành phố Điện Biên Phủ tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm theo cụm đối với vụ án Lò Văn Biên - phạm tội: Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự. Đồng chí Vì Thị Hiền - Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa. Đến dự phiên tòa có Lãnh đạo phòng nghiệp vụ (Phòng 2, 7 của Viện kiểm sát tỉnh) và Lãnh đạo, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông cùng các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của đơn vị đến dự và đóng góp ý kiến.
 
Cáo trạng số 82/QĐ-VKS-HS, ngày 14/11/2016 của VKSND thành phố Điện Biên Phủ truy tố bị cáo Lò Văn Biên với hành vi phạm tội như sau:  Khoảng 21 giờ 15 phút ngày 11/6/2016, anh Lò Văn Kính điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 27B1-316.46 chở anh Cà Văn Dương đi đầu tiên; Lò Văn Biên điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 27B1 - 329.28 đi thứ hai; anh Lò Văn Yêu điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 27B1-077.62 đi cuối cùng từ tổ 1, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ về bản Bản Púng Tôm, xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ. Khi đi đến đoạn đường liên thôn từ UBND xã Thanh Minh đi bản Púng Tôm thuộc tổ 2, xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ cách UBND xã Thanh Minh khoảng 200 mét, lúc này Biên điều khiển xe đi sau xe mô tô của anh Kính khoảng 15 mét, Biên liền tăng ga xe điều khiển xe vượt lên phía bên phải xe mô tô của anh Kính để đi trước, khi vượt lên đến ngang xe của anh Kính thì phần để chân phía trước bên trái xe của Biên mắc vào phần để chân phía trước bên phải xe của anh Kính làm cho hai xe mất thăng bằng đổ nghiêng về phía trái theo chiều đi, cả ba người bị ngã xuống đường. Ngày 12/6/2016 anh Cà Văn Dương được đưa vào viện cấp cứu, đến ngày 19/6/2016 thì tử vong.
 
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã công bố cáo trạng, thẩm vấn và luận tội đối với bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người làm chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo; bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình phù hợp với Cáo trạng mà VKSND thành phố Điện Biên Phủ đã truy tố đối với bị cáo và không tham gia tranh luận lại với đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.
 
Sau khi phiên tòa kết thúc, dưới sự chủ trì của đồng chí Lưu Ngọc Thắng, Phó Viện trưởng, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Điện Biên Phủ đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá những ưu điểm cũng như tồn tại, hạn chế đối với kiểm sát viên trực tiếp THQCT-KSXX vụ án. Thông qua phiên tòa rút kinh nghiệm, cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị và các đơn vị bạn có cơ hội học tập, tích lũy những kinh nghiệm để phục vụ quá trình công tác. Kết thúc cuộc họp rút kinh nghiệm, đồng chí Lưu Ngọc Thắng yêu cầu các cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao chất lượng công tác THQCT-KSXX nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp./.
 
Duy Hiếu
VKSTP Điện Biên Phủ