Công văn số 883/VKSTC-V14 nêu rõ: VKSND tối cao nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn do Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/1/2024.

Nội dung kiến nghị số 3: Tại khoản 1 Điều 129 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định: "Phong tỏa tài khoản chỉ áp dụng đối với người bị buộc tội về tội mà Bộ luật Hình sự quy định hình phạt tiền, bị tịch thu tài sản hoặc để bảo đảm bồi thường thiệt hại khi có căn cứ xác định người đó có tài khoản tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước. Phong tỏa tài khoản cũng được áp dụng đối với tài khoản của người khác nếu có căn cứ cho rằng số tiền trong tài khoản đó liên quan đến hành vi phạm tội của người bị buộc tội".

Trong thực tế thời gian vừa qua, Công an tỉnh Bắc Kạn đã tiếp nhận, giải quyết những vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, bị hại xác định vừa chuyển tiền cho đối tượng qua tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, Bộ luật Tố tụng hình sự chưa có hướng dẫn việc phong tỏa tài khoản khẩn cấp nên lực lượng Công an không thể ngăn chặn được đối tượng tẩu tán số tiền vừa chiếm đoạt. Đề nghị hướng dẫn thực hiện quy định về việc phong tỏa tài khoản khẩn cấp khi xử lý những vụ án có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Nội dung này, VKSND tối cao trả lời như sau: Kiến nghị nêu trên đã được VKSND tối cao trả lời Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn tại Công văn số 3578/VKSTC-V14 ngày 26/9/2022.

Theo đó, phong tỏa tài khoản là quy định mới của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2021), trong đó đã quy định cụ thể về căn cứ, thẩm quyền, mức phong tỏa, trình tự, thủ tục. Mặc dù, Bộ luật Tố tụng hình sự không có quy định trực tiếp về "phong tỏa khẩn cấp", tuy nhiên, tại khoản 4 Điều 129 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2021) đã nêu rõ: "Ngay sau khi nhận được lệnh phong tỏa tài khoản, tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước đang quản lý tài khoản của người bị bắt, bị tạm giữ, bị can, bị cáo hoặc tài khoản của người khác có liên quan đến hành vi phạm tội của người bị bắt, bị tạm giữ, bị can, bị cáo phải thực hiện ngay việc phong tỏa tài khoản và lập biên bản về việc phong tỏa tài khoản".

Như vậy, căn cứ quy định này, các tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước phải kịp thời phong tỏa tài khoản ngay sau khi nhận được lệnh phong tỏa tài khoản, để bảo đảm ngăn chặn việc tẩu tán số tiền chiếm đoạt trong tài khoản.

P.V