Đoàn kiểm tra của Viện cấp cao 2 do đồng chí Trần Đức Dương - Phó Viện trưởng Viện cấp cao 2 làm Trưởng đoàn. Đoàn còn có đồng chí Lê Ra – Viện trưởng Viện 1, đồng chí Đoàn Minh Lộc - Phó Viện trưởng Viện 1 thuộc VKSND cấp cao 2. Đồng chí Nguyễn Chiến – Trưởng phòng 3 VKSND cấp cao 2 và các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên của Viện 1.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra nghiệp vụ tại VKSND tỉnh Khánh Hòa.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra, Đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử (THQCT, KSXX) các vụ án hình sự năm 2022 tại VKSND tỉnh Khánh Hòa và 6 VKSND cấp huyện thuộc VKSND tỉnh Khánh Hòa gồm VKSND TP Nha Trang, VKSND TP Cam Ranh, VKSND huyện Cam Lâm, VKSND huyện Khánh Vĩnh, VKSND huyện Diên Khánh và VKSND huyện Ninh Hòa.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Minh – Viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo kết quả công tác THQCT, KSXX các vụ án hình sự trong 10 tháng đầu năm 2022 của Viện KSND tỉnh Khánh Hòa. Sau khi tiến hành kiểm tra, Đoàn kiểm tra kết luận, tại thời điểm kiểm tra, VKSND tỉnh Khánh Hòa cùng 6 VKSND cấp huyện đã thực hiện tốt nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ trong công tác THQCT, KSXX các vụ án hình sự.

Đáng chú ý, đơn vị đã có nhiều chỉ tiêu nổi bật, vượt chỉ tiêu Ngành và Kế hoạch đầu năm đã đề ra. Quan điểm giải quyết vụ án của Viện Kiểm sát được Tòa án chấp nhận cao, không có trường hợp áp dụng pháp luật hoặc có dấu hiệu oan, sai, bỏ lọt tội phạm có trách nhiệm của đơn vị.

leftcenterrightdel
 Đoàn tiến hành kiểm tra nghiệp vụ tại VKSND huyện Cam Lâm.

Tỉ lệ kháng nghị trên cấp đạt hiệu quả, chất lượng 100%. Kiểm sát viên luôn thực hiện đầy đủ, nghiêm chỉnh và đúng quy định pháp luật, quy chế, quy định của Ngành. Không có trường hợp Toà án tuyên bị cáo không phạm tội. Không có trường hợp nào Tòa xử khác tội danh mà Viện kiểm sát truy tố…

Hệ thống sổ sách theo dõi, thụ lý, giải quyết trong công tác THQCT, KSXX  hình sự tại các đơn vị cơ bản được lập đầy đủ, cập nhật đúng và kịp thời các nội dung và cột mục theo quy định, giúp cho lãnh đạo đơn vị dễ theo dõi quản lý, chỉ đạo; phục vụ tốt cho công tác báo cáo, thống kê. Hồ sơ được lập tại các đơn vị đều cơ bản đúng quy định theo Quy chế 590/QĐ-VKSTC-V3 ngày 5/12/2014 của Viện trưởng VKSND tối cao.

Hầu hết các hồ sơ đều đã thu thập đầy đủ các tài liệu, chứng cứ theo quy định, đảm bảo cho Kiểm sát viên khi THQCT, KSXX các vụ án hình sự. Công tác phối hợp giữa VKSND hai cấp tỉnh Khánh Hòa và Viện cấp cao 2 được thực hiện rất tốt. VKSND tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện nghiêm túc Quy chế tổ chức và hoạt động của VKSND cấp cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Đức Dương - Phó Viện trưởng Viện cấp cao 2, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi kiểm tra.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế mà VKSND tỉnh Khánh Hòa cũng như 6 đơn vị VKSND cấp huyện thuộc VKSND tỉnh Khánh Hòa cần khắc phục. Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra cũng đã hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự của VKSND 2 cấp tỉnh Khánh Hòa.

Kết thúc đợt kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Minh - Viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa đã thay mặt đơn vị tiếp thu những ý kiến của đoàn kiểm tra. Đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa cho biết, sẽ chỉ đạo VKSND 2 cấp của đơn vị khắc phục những tồn tại, hạn chế theo thông báo kết luận của Đoàn kiểm tra, phấn đấu hơn nữa để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phạm Quang Cảnh - Nguyễn Trọng Tư