Theo đó, thông qua tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm hai cấp kiểm sát và kiểm tra cáo trạng của Viện kiểm sát cấp huyện, phát hiện có một số sai sót trong việc xây dựng bản cáo trạng khi truy tố. Vì vậy, để nâng cao kỹ năng viết bản cáo trạng cũng là nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố các vụ án hình sự Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi viết bản cáo trạng đến hai cấp Kiểm sát năm 2021.

leftcenterrightdel
 VKSND Quảng Ngãi tổ chức thành công cuộc thi viết bản cáo trạng

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên cuộc thi được khai mạc bằng hình thức trực tuyến. Các thí sinh thực hiện bài thi tại các điểm cầu Viện Kiểm sát nhân dân 13 huyện, thị xã, thành phố và nộp bài thi thông qua hệ thống mạng nội bộ của ngành.

Phát biểu khai mạc cuộc thi, đồng chí Phạm Thị Kim Liên – Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi biểu dương tinh thần của các đồng chí đã đăng ký tham gia cuộc thi, đặc biệt là các đồng chí Chuyên viên, Kiểm tra viên đã mạnh dạn tham gia cuộc thi để học hỏi kinh nghiệm. Qua kỳ thi này giúp đơn vị tìm ra được những thí sinh đạt kết quả cao để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và bố trí vị trí việc làm phù hợp với năng lực, sở trường.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Thị Kim Liên - Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu khai mạc cuộc thi

Theo đồng chí Nguyễn Công Thành - Trưởng phòng 7 VKSND tỉnh Quảng Ngãi, mặc dù đây là đầu tổ chức, nhưng cuộc thi đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút 54 thí sinh đến từ 13 VKSND huyện, thị xã, thành phố và Tổ tổng hợp VKSND tỉnh tham gia. Đơn vị có thí sinh dự thi nhiều nhất là VKSND TP Quảng Ngãi với 9 thí sinh.

Đặc biệt là, các Chuyên viên viên, Kiểm tra viên, dù chưa có nhiều kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, tổng hợp đánh giá chứng cứ, soạn thảo cáo trạng nhưng đã mạnh dạn tham gia cuộc thi để học hỏi kinh nghiệm cũng như vận dụng những kiến thức nghiệp vụ đã học để soạn thảo một bản cáo trạng hoàn chỉnh, chất lượng, đúng quy định của pháp luật. Điều đó thể hiện được tinh thần thi đua, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ ngành Kiểm sát.

leftcenterrightdel
 Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên cuộc thi được khai mạc theo hình thức trực tuyến

Ngay từ khi có kế hoạch phát động, các thí sinh tranh thủ thời gian nghiên cứu các quy định của pháp luật về hình sự và dân sự, các quy định mới của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, để nắm vững kiến thức, tự tin hoàn bài thi của mình.

Đề thi dựa trên tình huống thường xảy ra trong thực tiễn là “mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thí sinh dự thi viết cáo trạng căn cứ trên hồ sơ vụ án  giả định này theo các quy định của pháp luật, phù hợp với trình độ của thí sinh và tính chất cuộc thi nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác, khoa học.

Đồng chí Phan Thị Kim Liên - Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, đây là một trong những hình thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp lý bổ ích, thiết thực.

Đây cũng là tiền đề để VKSND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tổ chức các cuộc thi viết bản cáo trạng trong những năm tiếp theo, nhằm rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

PV