leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị, về phía Đoàn khảo sát có lãnh đạo Vụ 1, 3, 5, 9, 10, 14, Văn phòng VKSND tối cao, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng; về phía tỉnh Đắk Lắk có đại diện lãnh đạo Ban Pháp chế của HĐND tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Thanh Tra tỉnh, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn, Hội Luật gia tỉnh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tại buổi khảo sát, VKSND tối cao đã đề nghị đại biểu thắng thắn, trách nhiệm, khách quan để góp ý 3 Đề án của Trung ương giao VKSND tối cao chủ trì thực hiện. Đây là các đề án về quy phạm pháp luật với rất nhiều nội dung có tính đổi mới, trọng tâm, cụ thể hoá một số nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Văn Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị.

Theo đó, Hội nghị đã có 5 ý kiến tham luận, góp ý, tập trung vào 3 nội dung chính:

Thực tiễn liên quan trong thực hiện các cơ chế tại địa phương; những ưu điểm, hạn chế, tồn tại và nguyên nhân trong thời gian qua; 

Giải pháp, kiến nghị, nhất là những đề xuất đổi mới, hoàn thiện các cơ chế để nâng cao vai trò, trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan (trong đó có ngành Kiểm sát nhân dân) trong Cơ chế khởi kiện vụ án dân sự trong trường hợp chủ thể các quyền dân sự là nhóm dễ bị tổn thương hoặc trường hợp liên quan đến lợi ích công nhưng không có người đứng ra khởi kiện; Cơ chế khởi kiện vụ án hành chính để đưa ra Tòa án phán quyết đối với trường hợp các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ thể không thực hiện hoặc thực hiện không đúng pháp luật gây thiệt hại đến lợi ích công cộng, lợi ích nhà nước; Cơ chế kiểm soát việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật dưới luật và xem xét trách nhiệm trong trường hợp ban hành văn bản gây hậu quả nghiêm trọng và những vấn đề quan trọng, còn có nhiều ý kiến, phương án đề xuất khác nhau.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng V14 phát biểu, tổng hợp, tiếp thu, giải trình làm rõ một số nội dung các đại biểu có ý kiến, góp ý

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá cao nội dung 3 đề án do VKSND tối cao chủ trì thực hiện, đều đồng tình đây là những vấn đề mang tính đột phá, đổi mới, giúp hoàn thiện thể chế. 

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, tham luận. Đây sẽ là căn cứ để VKSND tối cao có những điều chỉnh, bổ sung hợp lý, đầy đủ, phù hợp và bám sát thực tiễn, góp phần đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo yêu cầu của Trung ương.

leftcenterrightdel
 Trên tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, thẳng thắn, Hội nghị đã đạt được những kết quả tích cực, thành công tốt đẹp.

Ngoài ra, trên cơ sở kết quả nghiên cứu các đề án, VKSND tối cao sẽ đề xuất nội dung về cải cách tư pháp, về đổi mới VKSND trong văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Hải Âu